Ưu tiên các DNNVV tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com
Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu luôn là nội dung trọng tâm trong các hoạt động của đơn vị.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm biến đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và đưa thương mại điện tử trở thành một hình thức giao dịch thương mại có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Cục Xúc tiến thương mại đang tích cực phối hợp với Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua nền tảng thương mại điện tử.
Chương trình hỗ trợ sẽ ưu tiên cho các DNNVV tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com. Theo đó, từ ngày 1/4/2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.
Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được đội ngũ chuyên gia đối tác của Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon.com; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ; hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử của Amazon.
Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; đào tạo cho các DNNVV Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.
Điều này cũng sẽ mở ra cơ hội cho các DNNVV Việt Nam tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng...
“Bán hàng trên Amazon.com là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác tới thị trường thế giới”, ông Phú khẳng định.
Chương trình Amazon Global Selling được coi là cơ hội để các DN Việt Nam trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Hội thảo do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức. Theo Ban tổ chức, đây là một trong những chương trình hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế thông qua chương trình Amazon Global Selling, đồng thời đánh dấu bước tiến đầu tiên sau lần công bố về việc hợp tác của hai bên vào ngày 24/1 vừa qua.
Trước đó ngày 14/1/2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đã phối hợp thực hiện các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam; trong đó ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com. Đồng thời hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.
Hội thảo “Xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử: Cơ hội với Amazon” diễn ra sau khi Cục Xúc tiến thương mại công bố Kế hoạch hợp tác giữa Cục và Amazon Global, ngày 14/1.
Tại Lễ công bố, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling, khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “ Chúng tôi tin rằng công bố ngày hôm nay sẽ giúp tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế”.
Được biết, với doanh số được dự báo lên đến 10 tỷ USD vào năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở thành thị trường cạnh tranh mạnh mẽ của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Amazon và Alibaba.
Vừa bước chân vào thị trường Việt Nam, Amazon sẽ gặp thách thức về dịch vụ hậu cần vì cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, sự di chuyển giữa các tỉnh, thành vẫn còn đắt đỏ.
Tuy nhiên, Amazon lại có thế mạnh khác là đang xây dựng được niềm tin với tầng lớp trung lưu chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng có giá trị lớn.