VCSC: Ít nhất đến 2026, sản lượng khách quốc tế của Vietnam Airlines mới hồi phục về mức trước dịch

Thùy Dương 15:55 | 30/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự kiện Việt Nam đón khách Trung Quốc trở lại từ ngày 15/3 được nhóm nghiên cứu Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá là một trong những tín hiệu tốt góp phần vào sự phục hồi tích cực của lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung cũng như tình hình kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) nói riêng trong năm nay. Dù vậy, VCSC dự báo Vietnam Airlines vẫn tiếp tục lỗ ròng từ nay đến ít nhất 2025.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, năm 2023, ngành hàng không thế giới dự kiến có lãi trở lại khi lượng khách sử dụng dịch vụ bay tiếp tục tăng sau gần 2 năm thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Cùng đó, giá nhiên liệu xăng dầu thời gian gần đây đi xuống góp phần làm giảm áp lực chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không (vốn chiếm đến 50% cơ cấu chi phí đầu vào).

Tại Việt Nam, một trong những mục tiêu được đặt ra cho năm 2023 là đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 ước đạt 895,4 nghìn lượt người, giảm 4% so với tháng trước và gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 2,7 triệu lượt người, gấp 29,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý I năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 2,42 triệu lượt, chiếm 89,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29,4 lần cùng kỳ năm trước.

Sự phục hồi của khách du lịch quốc tế được đánh giá là tín hiệu đặc biệt tích cực cho các doanh nghiệp hàng không trong nước, trong đó có Vietnam Airlines (mã: HVN).

Theo báo cáo do Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố ngày 29/3, lượng khách quốc tế của Vietnam Airlines trong năm nay dự phóng sẽ tăng 81% so với cùng kỳ, mà một nguyên nhân quan trọng là do động thái Trung Quốc mở cửa trở lại. Vietnam Airlines dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc nối lại các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam từ ngày 15/3 vừa qua và hãng có kế hoạch khôi phục 9/10 đường bay đến Trung Quốc vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên, nhóm phân tích duy trì quan điểm thận trọng về sự phục hồi lượng khách quốc tế của Vietnam Airlines trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại của Trung Quốc khi nhận thấy hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam chậm được nối lại.

Theo đó, VCSC điều chỉnh dự báo sản lượng hành khách quốc tế của Vietnam Airlines trong các năm 2023, 2024, 2025, 2026 lần lượt tương đương với 58%, 86%, 94%, 100% của năm 2019 so với mức 60%, 100%, 110%, 118% năm 2019 trong những dự báo trước đó. Điều này đồng nghĩa theo nhóm chuyên gia từ VCSC, cho đến ít nhất năm 2026, lượng khách quốc tế của Vietnam Airlines mới phục hồi về mức trước dịch, thay vì dự báo trước đó là vào năm 2024.

Cũng theo VCSC, giá nhiên liệu máy bay cao tiếp tục ảnh hưởng đến biên lãi gộp trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vietnam Airlines trong năm 2023. Các chuyên gia nâng giả định spread (chênh lệch giá) nhiên liệu máy bay thêm lần lượt 6% và 27% trong năm 2023 và 2024 so với các dự báo trước đây của VCSC. Do đó, giả định biên lãi gộp của Vietnam Airlines trong năm 2 năm này sẽ lần lượt giảm xuống -1,4% và 3,3% so với 0,3% và 4,7% trong dự báo trước đây.

 

Về dự phóng kết quả kinh doanh, trong năm 2023, các chuyên gia VCSC dự báo Vietnam Airlines sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ ròng hơn 8 nghìn tỷ đồng, tức giảm khoảng 1/4 so với mức lỗ ròng 10.400 tỷ của năm 2022. Kết quả này dựa trên dự báo thận trọng rằng hoạt động vận tải quốc tế sẽ dần phục hồi nhưng trong bối cảnh giá nhiên liệu cao và Vietnam Airlines có đòn bẩy hoạt động cao. 

Sang năm 2024 - 2025, dự báo Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu vượt 100 nghìn tỷ, nhưng vẫn tiếp tục lỗ ròng, dù mức lỗ dần cải thiện, giảm về lần lượt -4,4 nghìn tỷ và -2,6 nghìn tỷ.