Vì sự phát triển bền vững và quản lý an toàn thực phẩm tốt hơn
Nội dung thảo luận tại Diễn đàn cho biết: Trong nhiều thập kỷ, bao bì thực phẩm và đồ uống là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại, và việc quản lý hiệu quả bao bì chất thải nhựa sau tiêu dùng để không tạo gắng nặng lên môi trường chính là vấn đề phức tạp, đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện cũng như cam kết từ tất cả các bên liên quan trong khu vực công-tư ở các khía cạnh, từ xây dựng khung chính sách, áp dụng mô hình kinh doanh bền vững, đến đối mới công nghệ tiên tiến.
Ước tính Việt Nam tạo ra 6% lượng nhựa trên đại dương và bị xếp hạng 4 trên toàn cầu về lượng mảnh vỡ nhựa trên biển. Việt Nam đã tạo ra hơn hai triệu tấn chất thải nhựa trong năm 2017. Dựa trên các yếu tố về phát triển xã hội hiện tại, tổng khối lượng chất thải rắn đô thị có thể tăng hơn 40% vào năm 2030.
Đã đến lúc phải hành động để đáp ứng chương trình hoạt động của Liên Hợp Quốc và lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giảm rác thải nhựa, các phát biểu tại Diễn đàn đều nhấn mạnh khuyến nghị này.
Doanh nghiệp cần tham gia kinh tế tuần hoàn
Thực tế cho thấy, 12 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ sẽ tiên phong để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam và trên thế giới.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VCCI: Mục tiêu giảm 10.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì/năm đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia chiến dịch. Từ năm 2007 đến nay, các doanh nghiệp đã đạt được 50% mục tiêu với việc giảm thiểu được 40.000 tấn rác thải nhựa từ bao bì, góp phần tiết kiệm được 130 triệu USD.
“Để phát triển bền vững, đã đến lúc các doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến kinh doanh đơn thuần, mà cần tập trung tham gia nền kinh tế tuần hoàn với hoạt động tái chế rác thải từ bao bì”, ông Vinh nói.
Phó Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), ông Nguyễn Hoàng Linh đánh giá cao vai trò cầu nối của Diễn đàn - giúp cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học cùng nhau thảo luận về chính sách, quy định, tiêu chuẩn, môi trường kinh doanh, sản xuất và phát triển bền vững đối với ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống.
Thông qua Diễn đàn, các chuyên gia cũng khẳng định chất lượng và tiêu chuẩn là đặc điểm cơ bản để đánh giá tất cả các loại hàng hóa, đặc biệt là đối với thực phẩm và đồ uống. Việc cải tiến tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm cũng sẽ dẫn đến tăng khả năng xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước bằng cách chuẩn hóa các quy định về chất lượng đáp ứng các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế.
“Khi dân số Việt Nam tiếp tục tăng, cùng sự gia tăng về thu nhập, sức mua và nhu cầu đối với những thị trường thực phẩm, đồ uống mới, các vấn đề về tính bền vững cũng như các tiêu chuẩn quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Các thảo luận trong diễn đàn sẽ thúc đẩy các quy định được cải tiến dựa trên khoa học phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm các sản phẩm thực phẩm và đồ uống an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như tăng trưởng kinh tế bền vững. Những tiêu chuẩn đó cũng tạo điều kiện cho Việt Nam tăng nhanh xuất khẩu thực phẩm và đồ uống”, Giám đốc điều hành Amcham Việt Nam, bà Mary Tarnowka khuyến nghị.