Khoản lỗ của Vietnam Airlines đã giảm gần một nửa

Đông Bắc 08:31 | 30/07/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tiếp tục có thêm một quý thua lỗ nặng gần 2.600 tỷ đồng, nhưng khoản lỗ trong quý gần nhất của Vietnam Airlines đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2021.

  

   Vietnam Airlines giảm lỗ 43% trong quý 2 năm 2022. Ảnh HVN. 

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines  (Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm. Báo cáo này cho biết trong quý gần nhất, doanh thu thuần hãng hàng không này ghi nhận được là 18.323 tỷ đồng, cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm ngoái.

Dù vẫn ghi nhận hoạt động kinh doanh dưới giá vốn, tuy nhiên, đà tăng của giá vốn kỳ này đã thấp hơn nhiều so với mức tăng doanh thu kể trên. Nhờ xu hướng này mà khoản lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh chính của Vietnam Airlines đã giảm gần 9 lần, chỉ còn gần 377 tỷ đồng.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bước đầu trở lại bình thường, đà tăng doanh thu kể trên của Vietnam Airlines cũng đi kèm với mức tăng của các chi phí phát sinh trong kỳ, từ chi phí tài chính, bán hàng cho tới chi phí quản lý doanh nghiệp.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí này, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế ở mức âm 2.497 tỷ đồng. Dù chưa thể thoát lỗ từ hoạt động kinh doanh, tuy nhiên kết quả này đã giảm 44% so với số lỗ hãng phải ghi nhận trong quý II/2021.

Lỗ sau thuế công ty ghi nhận trong quý này là 2.568 tỷ đồng, cũng giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 29.944 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 114% so với cùng kỳ. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế của hãng vẫn báo số âm hơn 5.118 tỷ đồng. Điểm tích cực là mức lỗ này đã thấp hơn gần 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2021.

Đây là khoản lỗ thấp thứ 2 của Vietnam Airlines kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Với việc lỗ thêm hàng nghìn tỷ đồng trong quý II và nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines đã đánh dấu quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp. Trên bảng cân đối kế toán, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của hãng hàng không này đã rơi xuống mức âm 28.921 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp tiếp tục âm trên 4.900 tỷ đồng.

Về nhiên liệu bay, tháng 11/2021 Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước đấy chỉ có 76 USD/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7/2022 là 165 USD/thùng Jet A1, gấp đôi dự kiến.

Việc chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines  lên 10 tỷ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm 2022 Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng. 

Còn nhiều khó khăn nhưng hãng cho biết đã bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc khi lần đầu lãi trong giai đoạn cao điểm hè tháng 7. "Mùa cao điểm hè nội địa kéo dài đến tháng 8, cùng với việc các thị trường quốc tế tiếp tục nới lỏng nhập cảnh, nhu cầu du lịch phục hồi sẽ mang lại dòng tiền lớn cho Vietnam Airlines", hãng hàng không này kỳ vọng.

Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) nửa đầu năm vận chuyển gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch. Trong đó, khách nội địa 8,9 triệu lượt và quốc tế hơn nửa triệu lượt. Tính riêng công ty mẹ Vietnam Airlines vận chuyển hơn 8 lượt khách.

Từ nay đến cuối năm và các năm tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án Tái cơ cấu được cấp có thẩm quyền thông qua. Trong đó, chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp như tái cơ cấu tài sản, đội tàu bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư...