Vietnam Airlines sẽ bán máy bay, bán vốn để thoát diện kiểm soát

Đông Bắc 10:02 | 15/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vietnam Airlines có thể bán máy bay và thoái vốn tại một số doanh nghiệp liên quan trong năm 2022, đồng thời để ngỏ khả năng phát hành cổ phiếu trong năm 2023-2024.

Trước đó, HOSE tiếp tục giữ cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) trong diện kiểm soát, vì vốn chủ sở hữu bị âm trong báo cáo quý I/2022.

Trong ngày 13/6, Vietnam Airlines đã đưa ra các biện pháp nhằm hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ hợp nhất tại ngày cuối năm 2022.

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh trong bối cảnh thị trường chưa hồi phục hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Đồng thời, hãng cũng chuẩn bị kế hoạch tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Hãng hàng không quốc gia dự kiến sẽ bán hoặc bán và thuê lại (nghiệp vụ sales and leaseback - SLB) các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Nhóm giải pháp này được thực hiện chủ yếu trong những năm từ 2022-2024.

Sau cùng, Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện trong năm 2023 và 2024.

Riêng trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tập trung cải thiện kết quả kinh doanh, bán hoặc bán và thuê lại (SLB) tàu bay, và thoái vốn tại một số doanh nghiệp liên quan.

Chỉ cách đây chưa lâu, Vietnam Airlines vừa thoát án hủy niêm yết nhờ thoái vốn khỏi liên doanh với Campuchia, Cambodia Angkor Air.

Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines. Ảnh BCTC.

Trước đó hãng hàng không quốc gia cũng từng được "giải cứu" khi Quốc hội thông qua kế hoạch tăng vốn. Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện đợt tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021 (trong đó SCIC rót 6.880 tỷ đồng để mua cổ phần)

Sau phương án trên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines, chiếm 55,2% vốn; tiếp đến là SCIC với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA với 5,62%.

Hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch và tình trạng giá nhiên liệu tăng cao. Doanh nghiệp vừa báo lỗ 2.686 tỷ đồng trong quý I/2022. Đáng chú ý, đây đã là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng. Cũng tại thời điểm kết thúc quý I, con số lỗ lũy kế của hãng đã vượt 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) và vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng.