Vietravel ghi nhận khoản thua lỗ kỷ lục gần 90 tỷ đồng trong năm 2020

17:36 | 31/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khiến kết quả kinh doanh năm 2020 thua lỗ gần 90 tỷ đồng.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính vừa công bố, Vietravel ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ gần 480 tỷ đồng trong quý IV, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế cả năm, chỉ tiêu này đạt hơn 1.940 tỷ đồng, giảm 73,2% so với năm 2019.
 
Hết năm 2020, tổng tài sản của Vietravel đạt hơn 1.940 tỷ đồng, giảm khoảng 268 tỷ so với đầu năm. Đối ứng bên phần nguồn vốn là nợ phải trả 1.730 tỷ đồng và gần 184 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
 
Vietravel thua lỗ kỷ lục gần 90 tỷ đồng trong năm 2020
 Vietravel thua lỗ kỷ lục gần 90 tỷ đồng trong năm 2020
 
Dù quý III đã cơ bản ngắt mạch thua lỗ năm đại dịch, nhưng hoạt động kinh doanh của Vietravel lại tiếp tục đi xuống trong 3 tháng cuối năm 2020 khi lỗ hơn 16,3 tỷ đồng.

Lý giải nguyên do khiến Vietravel lỗ gần 90 tỷ đồng năm 2020, gấp hơn 2 lần lợi nhuận cả năm 2019 của doanh nghiệp, doanh nghiệp cho biết, dù chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và các loại chi phí khác trong năm qua đều được cắt giảm mạnhnhưng chi phí tài chính của hãng lữ hành này, trong đó chủ yếu là lãi vay tăng hơn 2,5 lần so với năm 2019 lên hơn 83 tỷ đồng. 

Điểm tích cực trong năm 2020 của đại gia lữ hành này là đã đưa Vietravel Airlines trở thành hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam. Tân binh này đã bay thương mại từ 25/1 với đội tàu bay 3 chiếc A321 CEO. Đây cũng là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới ngược chiều cất cánh giai đoạn mà cả ngành gặp khó khăn trầm trọng vì COVID-19.
 
Hãng bay của Vietravel dự kiến có lãi từ năm thứ 2 trở đi nếu tình hình thị trường ổn định. Hiện tại, báo cáo tài chính ghi nhận chi phí của Vietravel cho dự án hàng không này gần 61 tỷ đồng.
 
Vietravel Airlines đang có khoảng 200 phi công và tiếp viên. Trong tương lai, hãng đặt mục tiêu có 30 tàu bay và khai thác cả quốc tế, bắt đầu từ các nước ASEAN - dự kiến đầu tiên là Thái Lan, sau đó đến các thị trường mà hãng vốn có sẵn lợi thế như Trung Đông, Đông Bắc Á...
 
Vietravel thua lỗ kỷ lục gần 90 tỷ đồng trong năm 2020
Hãng bay của Vietravel dự kiến có lãi từ năm thứ 2 trở đi nếu tình hình thị trường ổn định
 
Một số nhiệm vụ của Vietravel năm 2021 là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Vietravel Holding mới, phù hợp với nhiệm vụ định hướng kinh doanh. Hệ sinh thái kinh doanh của mô hình Holdings sẽ gồm 3 mảng chính: Vận tải, Lữ hành, Thương mại dịch vụ.
 
Bên cạnh đó, Vietravel có nhiều kế hoạch liên quan đến công nghệ, như chuyển đổi hình thức marketing của toàn công ty sang hình thức tiếp cận số; hoàn thiện hệ thống bidding online trên cả 2 thị trường trong và ngoài nước; tập trung đầu tư về công nghệ và chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kênh bán online; số hóa 100% quy trình hoạt động công ty, tất cả cán bộ nhân viên làm việc 100% trên hệ thống phần mềm…
 
Hải Yến