Vincom Retail hoàn thành 48% mục tiêu lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm
CTCP Vincom Retail (mã: VRE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ đà hồi phục của thị trường bán lẻ giai đoạn đầu năm.
Cụ thể, trong quý gần nhất, nhà phát triển hệ thống trung tâm thương mại Vincom của Tập đoàn Vingroup ghi nhận gần 1.850 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn doanh thu của công ty vẫn đến từ hoạt động kinh doanh chính là cho thuê bất động sản đầu tư (kinh doanh trung tâm thương mại) với 1.822 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.
Ở chiều ngược lại, giá vốn hàng bán công ty này phải trả trong quý đã giảm 11%, qua đó cải thiện đáng kể biên lãi gộp từ mức 41,7% quý II/2021 lên 57,4% trong quý này. Kết quả, lãi gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vincom Retail đã tăng tới 69%, đạt hơn 1.061 tỷ đồng.
Cũng trong quý II, dù chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nhưng cả chi phí bán hàng và chi phí lãi vay đều giảm mạnh, giúp doanh nghiệp tiết giảm hàng chục tỷ đồng.
Với kết quả này, Vincom Retail thu về hơn 959 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý II, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với quý I liền trước, mức lợi nhuận này cũng đã tăng hơn 91%.
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Vincom Retail ghi nhận 773 tỷ đồng lãi ròng trong quý II, tăng 104,5% so với quý I/2022 và tăng 99,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận tương đương với giai đoạn trước bùng phát dịch COVID-19 của Vincom Retail.
Tính chung 6 tháng đầu năm, chủ chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam ghi nhận tổng cộng 3.219 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tương tự hoạt động kinh doanh trong quý II, nhờ cải thiện mạnh biên lãi gộp và tiết giảm đáng kể chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, Vincom Retail vẫn thu về khoản lãi trước thuế tương đương so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.460 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong kỳ này là 1.151 tỷ đồng.
Trong quý II, Vincom Retail đã mở mới 3 trung tâm thương mại với gần 95.000 m2 mặt bằng bán lẻ, là Vincom Mega Mall Smart City tại khu đô thị Vinhomes Smart City, Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (Tiền Giang). Như vậy, tính đến hết quý II/2022, Vincom Retail đang vận hành 83 TTTM trên 44 tỉnh, thành, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ gần 1,8 triệu m2.
Tổng nguồn vốn của doanh nghiệp tính đến ngày 30/6 là 38.671 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm nhờ tăng lãi sau thuế chưa phân phối. Ngược lại, nợ phải trả giảm xuống 6.870 tỷ đồng.
Riêng về nợ tài chính cuối kỳ đạt hơn 3.170 tỷ đồng, không biến động đáng kể so với hồi đầu năm. Chiếm 33% trong đó là nợ ngắn hạn và còn lại là nợ dài hạn. Nợ vay của Vincom Retail phần lớn là nợ trái phiếu do Chứng khoán Techcombank tư vấn phát hành, trong đó có gần 1.040 tỷ đồng nợ trái phiếu sắp đáo hạn vào tháng 4/2023.
Sau nửa đầu năm, Vincom Retail nâng trữ lượng tiền mặt thêm hơn 1.700 tỷ đồng lên gần 5.200 tỷ đồng. Tiền mặt của doanh nghiệp hiện đang chiếm gần 14% giá trị tổng tài sản.
Năm nay, Vincom Retail đặt mục tiêu ghi nhận 8.000 tỷ đồng doanh thu và 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 36% và 83% so với năm 2021. Như vậy, sau 1/2 năm tài chính, doanh nghiệp đã hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu và 48% mục tiêu lợi nhuận.