Vincom Retail: Ổn định chiến lược sau khi VinGroup thoái vốn, chuẩn bị mở mới 3 trung tâm thương mại

Trang Mai 17:05 | 22/04/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sáng 22/4, CTCP Vincom Retail (Vincom Retail, mã: VRE) đã tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại phiên họp, lãnh đạo doanh nghiệp đã dành thời gian gấp đôi dự kiến để trả lời các câu hỏi của cổ đông. Phần lớn sự quan tâm trong năm nay đều tập trung vào tình hình hoạt động hiện tại, tỷ lệ lấp đầy và chiến lược trong thời gian tới.

Chiến lược kinh doanh không có sự thay đổi sau khi VinGroup thoái vốn

Tại đại hội, bà Phạm Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Vincom Retail, cho biết, lũy kế cả năm 2024, tổng doanh thu của doanh nghiệp này đạt 8.939 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.096 tỷ đồng. Tính đến cuối 2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo hợp nhất là 20.595 tỷ đồng. Toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kết quả này chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại dự án Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà - Quảng Trị) trong năm 2023, dẫn tới giảm doanh thu ghi nhận từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi cho thuê trung tâm thương mại tiếp tục duy trì kết quả ổn định.

Cho năm 2025, ban lãnh đạo nhận định, kinh tế thế giới được dự báo ít có sự cải thiện so với năm 2024, do những rủi ro từ chính sách bảo hộ của Mỹ và bất ổn địa chính trị kéo dài, bất chấp áp lực lạm phát tại nhiều quốc gia phát triển đã giảm và chính sách tài chính được nới lỏng.

"Ngược lại, kinh tế Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ sản xuất phục hồi, đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh và thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc, từ đó tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng, thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng của ngành bán lẻ về tốc độ cao như trước đây", bà Hiền trình bày. 

Do đó, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 vào khoảng 9.520 tỷ đồng. Trong đó doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản khoảng 220 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp vào khoảng 4.700 tỷ đồng.

 

Trong cuộc họp, một cổ đông đặt câu hỏi về những thay đổi của Vincom Retail sau một năm VinGroup thoái vốn. Đại diện doanh nghiệp cho biết cổ đông mới thống nhất với của ban lãnh đạo công ty từ chiến lược mở rộng, chiến lược sản phẩm ngắn hạn và dài hạn. Về cơ bản, cơ cấu ban lãnh đạo cũng như quản trị doanh nghiệp không có sự thay đổi so với nhiều năm qua.

Liên quan đến chiến lược kinh doanh trong bối cảnh tình hình thuế quan như hiện nay, ban lãnh đạo cho biết: “Về mặt ảnh hưởng của thuế quan, Vincom Retail tập trung vào trong nước, chính sách thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu. Công ty không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc trong quý I, có thể nhìn lượt khách đến các trung tâm thương mại. Ước tính tăng trưởng khoảng 10% so với quý đầu năm ngoái, cho thấy khách quay trở lại tiêu dùng, cho thấy thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan”.

Tuy nhiên trong bối cảnh ảnh hưởng thuế quan chưa rõ ràng, để thận trọng và dự phòng những ảnh hưởng gián tiếp, doanh nghiệp đưa ra mục tiêu tăng trưởng tăng nhẹ nhưng không quá nhiều.

Mở thêm 3 TTTM mới, đẩy mạnh mô hình Shoppertainment

Cũng tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Trần Thị Mai Hoa chia sẻ Vincom đang sở hữu chuỗi TTTM lớn nhất cả nước với 88 cơ sở, phủ khắp 48 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Bà Hoa cho rằng đây là một lợi thế rất lớn, công ty cũng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình 20 năm phát triển các trung tâm thương mại này. Từ đó, VRE đã có những phân loại về trung tâm thương mại theo mô hình và theo từng thị trường khác nhau để mang lại hiệu quả kinh doanh, cũng như trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, theo bà Hoa, chuỗi trung tâm thương mại của Vincom cũng đã thay đổi, học hỏi rất nhiều. "Năm 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong cách làm phát triển Vincom Plaza tại các thị trường tỉnh như Đông Hà (Quảng Trị), Bắc Giang, Hà Giang, Điện Biên Phủ...", Chủ tịch Vincom Retail cho hay.

Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các trung tâm thương mại nằm trong các đại đô thị Vinhomes, với diện tích từ hàng trăm tới hàng nghìn ha.

Bà cũng nói thêm, các cơ sở sắp khai trương trong năm nay như Vincom Mega Mall tại Ocean City, Vũ Yên cũng có sự thay đổi, khác biệt trong cách làm sản phẩm, trải nghiệm khách hàng. Trong đó, tổ hợp ở Ocean City - dự kiến vận hành từ tháng 7 sẽ có những biểu tượng mới như trung tâm hội nghị, nhà hát với những show diễn đẳng cấp, hay nhãn hàng quốc tế lần đầu hiện diện tại Việt Nam. Lãnh đạo công ty cũng cho biết Mega Mall cũng sẽ là mô hình được VRE tập trung phát triển trong thời gian tới song hành với quá trình xây dựng các đại đô thị của Vinhomes.

Bên cạnh 2 Mega Mall trên, công ty cũng có kế hoạch mở thêm một Vincom Plaza tại Vinh năm 2025, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ toàn hệ thống lên hơn 1,9 triệu m2. Ông lớn này cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thị trường bất động sản bán lẻ về độ phủ và tổng diện tích mặt sàn. Nhìn chung, các cơ sở sắp khai trương trong năm nay sẽ có sự thay đổi, khác biệt trong cách làm sản phẩm, trải nghiệm khách hàng. 

Cùng với việc phát triển trung tâm thương mại mới, Vincom Retail cũng đã và đang cơ cấu lại các cơ sở hiện có. Bà Phạm Thị Thu Hiền, CEO VRE cho biết qua quan sát, nghiên cứu, công ty nhận thấy thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng những năm gần đây. Về ngắn hạn, các trung tâm thương mại được điều chỉnh phù hợp để phát triển các ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao như F&B (tăng trưởng 15-20%), giải trí (tăng trưởng 20-30%).

Bà Hiền lấy ví dụ để đẩy mạnh mảng giải trí, doanh nghiệp này nhanh nhạy đưa bộ môn thể thao như pickleball vào trung tâm thương mại Vincom Times City. Doanh nghiệp này định hướng tập trung phát triển các trung tâm thương mại Mega Mall thế hệ mới theo mô hình One-Stop Shoppertainment (xu hướng du lịch bán lẻ).