VNDirect: Đây là thời điểm tốt để NĐT trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024

16:28 | 02/11/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mặc dù rủi ro ngắn hạn của thị trường còn hiện hữu nhưng VNDirect cho rằng mức chiết khấu định giá gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11 năm 2022 và đáy COVID-19.

Theo báo cáo "La bàn đầu tư tháng 11" công bố mới đây của Chứng khoán VNDirect, VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong tháng 10 do tác động từ cả yếu tố nội tại và bên ngoài, ghi nhận mức giảm 10,9%.

Bên bán áp đảo, xu hướng giảm của VN-Index tiếp diễn trong tháng 10 khi tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực trước những thách thức từ cả trong và ngoài nước.

Cụ thể, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên sát mức 5% (cao nhất 16 năm) làm nới rộng chênh lệch lãi suất giữa USD và VND, từ đó gây áp lực lên tỷ giá hối đoái. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu ảnh hưởng từ thông tư 06 và động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước và kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp vốn hóa lớn kém hơn kỳ vọng.

Trong khi đó, HNX-Index và UPCoM-Index lần lượt giảm mạnh 12,8% và 8,8% so với đầu tháng. Sau đợt bán tháo tháng 10, HNX-Index quay trở lại vùng giá từ đầu năm trong khi hiệu suất kể từ đầu năm của UPCOM-Index giảm còn 13%.

Nguồn: VNDirect Research, Bloomberg, dữ liệu ngày 31/10/2023.

Nhóm phân tích cho rằng VN-Index vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh, do đó các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bắt đáy và chờ đợi các tín hiệu vĩ mô và thị trường tích cực hơn. Vùng 1.000 điểm (+/- 20 điểm) được kỳ vọng là vùng hỗ trợ của thị trường.

Gợi ý về chiến lược giao dịch trong tháng 11, VNDirect cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiến hành giao dịch năng động trở lại khi thị trường thỏa mãn được ba yếu tố.

Thứ nhất, thị trường có dòng cổ phiếu dẫn dắt và thu hút được dòng tiền (tạo đáy trước VN-Index). Thứ hai, các phiên tạo đáy có thanh khoản giao dịch lớn hơn tối thiểu 1,2 lần trung bình 20 phiên và biên độ tăng tốt, các phiên giao dịch tiếp theo sẽ có thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Thứ ba, với các nhà đầu tư thận trọng có thể tiến hành giao dịch khi VN-Index thoát khỏi các kênh giá giảm, vận động ở trên các đường MA.

Nhà phân tích của VNDirect đánh giá rủi ro thị trường hiện tại lớn nhất đến từ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang trong xu hướng tăng. Khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tạo đỉnh thị trường chứng khoán sẽ có cơ hội phục hồi tốt.

Mặt khác, rủi ro từ việc kinh tế Mỹ suy thoái được nhắc tới khi đường cong lợi suất của Mỹ đảo ngược, tuy nhiên các số liệu vĩ mô hiện tại chưa thể hiện được rõ điều đó nên chưa đáng ngại và tiếp tục theo dõi.

"Mặc dù rủi ro ngắn hạn của thị trường còn hiện hữu nhưng với mức chiết khấu định giá gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11 năm 2022 và đáy COVID-19, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024", báo cáo chỉ ra.

Với nhịp điều chỉnh mạnh vừa qua, chỉ số P/B của VN-Index đã gần về vùng đáy trung hạn của thị trường vào trung tuần tháng 11 năm ngoái. (Nguồn: VNDirect Research).

Các nhà đầu tư được khuyến nghị không sử dụng đòn bẩy ký quỹ để giải ngân cổ phiếu trong trung và dài hạn; không đầu tư tập trung một cổ phiếu hoặc một nhóm ngành duy nhất; tránh đầu tư một khoản tiền lớn vào một thời điểm, các nhà đầu tư có thể chia khoản đầu tư dài hạn thành nhiều phần và giải ngân từ từ hoặc áp dụng phương pháp giải ngân theo kiểu tích sản.

Những cổ phiếu có tiềm năng bao gồm cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện xuất khẩu phục hồi, cổ phiếu đầu tư công, một số cổ phiếu nhóm bất động sản có tình hình tài chính lành mạnh sẽ bứt phá trong giai đoạn tới khi nhóm dự luật (sửa đổi) liên quan tới ngành bất động sản chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

 

 

 

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.