Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos, nữ tỷ phú MacKenzie Scott đã quyên góp 2,2 tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện 2023

Hải Bân (Dịch từ Forbes) 09:37 | 15/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các khoản quyên góp của nữ tỷ phú MacKenzie Scott trị giá 2,2 tỷ đô la đã được chuyển đến 360 tổ chức phi lợi nhuận trên ít nhất 35 tiểu bang cũng như các quốc gia bao gồm Kenya, Ấn Độ và Brazil.

 

MacKenzie Scott là một trong 11 tỷ phú đã cho đi hơn 20% tài sản của mình, theo tạp chí Forbes' ước tính (Ảnh: Evan Agostini/Invision/AP, File).


 

 

Nhà từ thiện tỷ phú MacKenzie Scott đã công bố những món quà trị giá gần 2,2 tỷ USD vào năm 2023 cho 360 tổ chức trong một bài đăng trên trang web Yield Give của cô ấy vào ngày 6 tháng 12, nâng tổng số tiền quyên góp trong đời của cô lên gần 16,6 tỷ USD.

 Các khoản tài trợ năm 2023 của Scott có phạm vi tương tự như những món quà trong những năm trước của cô ấy—từ 600.000 đô la đến 25 triệu đô la cho các tổ chức thường có ngân sách hàng năm nhỏ hơn mức đó, và chủ yếu dành cho các tổ chức hỗ trợ giáo dục sớm, tiếp cận nhà ở giá phải chăng, chủng tộc và bình đẳng giới, y tế, và sự tham gia của công dân với xã hội. Các tổ chức từ thiện của người nhận bao gồm tổ chức đào tạo nghề nghiệp Jobs for the Future, người ủng hộ nhà ở giá rẻ San Francisco Community Land Trust và tổ chức phi lợi nhuận giáo dục mầm non Zero to Three.

 
“Rất vui được kêu gọi sự chú ý đến 360 tổ chức xuất sắc này, mỗi tổ chức đều có thể sử dụng nhiều đồng minh hơn. Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người trong nhóm mở rộng đã giúp họ tặng quà,” Scott viết trên trang web Yield Give của cô ấy.
 

Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos hiện là một trong 11 tỷ phú từ thiện người Mỹ đã cho đi hơn 20% tài sản của họ, cô là một nhà từ thiện hào phóng và giải ngân nhanh chóng các khoản hỗ trợ của mình khi nhận được danh sách những nơi cần hỗ trợ khẩn cấp. Sau khi nhận được 4% cổ phần của Amazon trong cuộc ly hôn năm 2019 với Jeff Bezos, Scott đã nhanh chóng quyên góp 1/3 số đó chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Tuy nhiên, cô vẫn là người phụ nữ giàu thứ tư trên thế giới với tài sản chỉ dưới 40 tỷ USD.

Hầu hết những món quà của Scott đều nổi bật trong bối cảnh quyên góp của tỷ phú vì chúng tương đối nhỏ (dưới 10 triệu USD), các khoản quyên góp không kèm theo ràng buộc được trao, thường là bất ngờ, cho các tổ chức từ thiện địa phương. Trên thực tế, một số tổ chức cho biết họ nghĩ đó là một trò lừa đảo khi lần đầu nhận được cuộc gọi.

Scott cũng là một trong số ít các nhà từ thiện nổi tiếng không đóng góp thông qua một quỹ tư nhân, vốn sẽ phải tiết lộ các khoản đóng góp trong hồ sơ thuế hàng năm (một ví dụ đáng chú ý khác là chồng cũ Bezos của cô). Thay vào đó, người ta biết rằng cô ấy quyên góp thông qua một LLC đã đăng ký ở Delaware, đại diện cho văn phòng gia đình cô: Lost Horse LLC, xuất hiện trên tài liệu của một số người nhận và được kết nối với ba bất động sản ở khu vực Seattle mà cô bị nghi ngờ sở hữu. Một vài tuyên bố công khai của Scott về việc quyên góp của cô thường đề cập đến mong muốn của cô rằng sự chú ý của giới truyền thông về hoạt động từ thiện của cô không nên tập trung vào sự giàu có của cô mà vào các tổ chức người nhận.

  Tháng 12 năm ngoái, Scott đã làm sáng tỏ một số quy trình của mình bằng cách tung ra một trang web, YieldGiving.com, bao gồm một cơ sở dữ liệu hiện có thông tin chi tiết về 11,9 tỷ đô la. Ước tính số tiền quyên góp cả đời của cô là 16,6 tỷ USD. Vào tháng 3, lần đầu tiên cô bắt đầu kêu gọi các đơn xin tài trợ thông qua “Open Call”, chương trình này sẽ trao 1 triệu đô la cho mỗi tổ chức cho 250 tổ chức vào đầu năm tới.