Xét xử phúc thẩm vụ tài xế Mecedes tông nữ tiếp viên hàng không: Xem xét 2 vấn đề kháng cáo

16:21 | 08/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Không đồng tình với bản án sơ thẩm, nữ tiếp viên hàng không kháng cáo toàn bộ bản án đề nghị tăng hình phạt với tài xế Mecedes. Phiên xét xử phúc thẩm sẽ xem xét nội dung đơn kháng cáo.
Ngày mai (9/4), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm đối với tài xế Mecedes tông nữ tiếp viên hàng không. Tòa sẽ xem xét đơn kháng cáo của toàn bộ bản án của bị hại.
 
Bị cáo Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” vì đã gây tai nạn khiến nữ tiếp viên hàng không thương tật 79% và tài xế xe Grab tử vong.
 
Tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 12/2020, TAND quận Phú Nhuận đã tuyên phạt Phong 7 năm 6 tháng tù, buộc bồi thường 1,4 tỷ đồng cho chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) và 477 triệu đồng cho gia đình ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab Bike đã tử vong).
 
Tòa phúc thẩm vụ tài xế Mecedes tông nữ tiếp viên hàng không
Bị cáo Trần Hoàng Phong

Được biết, phiên tòa phúc thẩm do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, chị Hường có 5 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi, còn bị hại Lê Mạnh Thường có 7 luật sư.
 
Tòa cũng triệu tập 8 cá nhân, tổ chức, trong đó có Công ty TNHH TM du lịch vận tải Khang Gia, đơn vị giao xe cho Phong điều khiển.

Không đồng tình với bản án, chị Hường đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Trong đơn kháng cáo, nữ tiếp viên hàng không đặt ra hai vấn đề.

Thứ nhất, chị Hường cho rằng mức hình phạt mà TAND quận Phú Nhuận đã tuyên chưa phù hợp, chưa tương ứng với hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Do đó, nữ tiếp viêm đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo.
 
Về phần dân sự, bị hại cho rằng, cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi thường cho chị số tiền hơn 1,4 tỷ đồng là phù hợp. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm chỉ buộc bị cáo Phong bồi thường là chưa đúng.

Trong khi đó, bị hại cho rằng Công ty TNHH TM Du lịch Vận tải Khang Gia (Công ty Khang Gia) và Công ty TNHH Fumita có trách nhiệm trong việc giao xe Mercedes cho bị cáo sử dụng gây tai nạn. Vì vậy, theo chị Hường, hai công ty này phải có trách nhiệm liên đới, cùng bị cáo bồi thường cho những tổn thất của hai bị hại.

 
Bên cạnh đó, bị hại còn đặt vấn đề hợp đồng Công ty Fumita thuê xe của ông Võ Văn Phúc có phải là ký 'giả tạo' sau khi tai nạn xảy ra. Trong hợp đồng mà ông Phúc cho Fumita thuê xe chỉ có nội dung "quản lý và sử dụng", không được cho thuê lại. Đồng thời, phía chị Hường nhận định có dấu hiệu giả mạo trong hợp đồng cho thuê xe giữa Công ty Khang Gia và tài xế Phong.
 
Theo hồ sơ vụ án, 5h sáng ngày 30/1 (mùng 6 Tết Canh Tý), Phong lái chiếc xe Mercedes từ tầng hầm tòa nhà số 108 Hồng Hà, quận Phú Nhuận, về ngã tư Hoàng Minh Giám.
 
Tòa phúc thẩm vụ tài xế Mecedes tông nữ tiếp viên hàng không
Chị Nguyễn Thị Bích Hường
 
Khi đi đến số 123 Hồng Hà, Phong không làm chủ được tốc độ nên đã lao xe sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy do ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike) điều khiển. Trên xe, ông Thường chở chị Nguyễn Thị Bích Hường (28 tuổi, tiếp viên hàng không) lưu thông theo chiều ngược lại.
 
Hậu quả vụ tai nạn là ông Thường tử vong sau khi được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện. Chị Hường may mắn thoát chết nhưng bị gãy kín xương đùi, vỡ cổ cối, gãy xương cùng. Kết quả giám định cho hay, chị Hường bị thương tật tới 79%, hiện việc đi lại của chị Hường vẫn phải phụ thuộc vào nạng, chưa thể sinh hoạt bình thường.
 
Sau khi gây tai nạn, Phong bỏ đi khỏi hiện trường, 2 ngày sau thì tới cơ quan công an đầu thú. Phong khai, 2 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn, anh ta có đi quán bar ở tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra sau tai nạn cho thấy Phong dương tính với chất ma túy.
 
Cơ quan điều tra xác định Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/h (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/h).
 
Dù vậy, cơ quan điều tra cho rằng không có cơ sở xác định khi gây tai nạn, Phong có sử dụng ma túy. Bởi trong khoảng thời gian từ khi xảy ra tai nạn đến thời điểm xét nghiệm ma túy, Phong đã rời khỏi hiện trường và di chuyển nhiều nơi.

Trước khi đi đầu thú, Phong đã vứt bỏ giấy phép lái xe giả, CMND giả dùng để lái xe. CQĐT không thu hồi được để giám định nên không có cơ sở xử lý. Phía công ty cho Phong thuê xe nói rằng không biết Phong sử dụng bằng lái và CMND giả để thuê xe nên không bị xem xét xử lý.
 
 
Hà Ly