Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách vay vốn mua bảo hiểm

Đông Bắc 17:20 | 29/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
NHNN chi nhánh TP HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

 

 Nhân viên ngân hàng không được ép khách mua bảo hiểm. Ảnh minh họa: nguồn VIB. 

Theo phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp TP và hội doanh nghiệp ngành nghề tại TP HCM, hiện nay, doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay.

Việc này đã làm tăng thêm chi phí và gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng tăng, cũng như không đúng tinh thần cải cách hành chính của ngành ngân hàng.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Theo đó, rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ và giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

Bên cạnh xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng, NHNN chi nhánh TP HCM còn yêu cầu các ngân hàng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm xử lý thủ tục nhanh, tiện ích giúp giảm chi phí giao dịch cho khách hàng; sử dụng vốn hiệu quả, ổn định lãi suất vay nhằm chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chất lượng tín dụng an toàn, hiệu quả...

Đồng thời, tuân thủ các quy định về lãi suất, tỷ giá, đặc biệt quản lý ngoại hối dịp cuối năm, nhất là chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ...