11 tháng, lãi ròng PNJ tăng 96%

Trang Mai 08:21 | 22/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh tháng 11/2022 với việc doanh thu bán lẻ chững lại so với tháng trước dù mùa cao điểm mua sắm cuối năm đã đến và biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện so với tháng trước

Cụ thể, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.529 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 152 tỷ đồng, tăng 8,4%. Lũy kế 11 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 31.063 tỷ đồng và 1.640 tỷ đồng, tăng lần lượt 85,4% và 96,1% so với 11 tháng 2021. PNJ cho biết đang tiếp tục duy trì các nỗ lực tối ưu hoá doanh thu, lợi nhuận và chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và Tết Nguyên đán.

 Kết quả kinh doanh của PNJ tháng 11. Ảnh: PNJ

Như vậy, kết thúc 11 tháng công ty đã hoàn thành 120% kế hoạch doanh thu và 124% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. 

 

Đại diện PNJ cho hay, tình hình kinh doanh của công ty có sự tăng trưởng đồng đều ở từng kênh. Doanh thu bán lẻ lũy kế 11 tháng tăng 92,3% so với cùng kỳ nhờ vào hoạt động phát triển khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả, cùng với các chương trình tiếp thị bán hàng đa dạng phù hợp với bối cảnh thị trường và khách hàng mục tiêu.

Doanh thu kênh sỉ 11 tháng tăng 71,6% so với cùng kỳ nhờ phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả và chiến lược hàng hóa phù hợp nhu cầu thị trường.

Doanh thu vàng 24K tăng 84,8% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô và địa chính trị còn nhiều rủi ro.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 11 tháng đạt 17,4% so với mức 18,4% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán và sự ảnh hưởng của lạm phát. Tổng chi phí hoạt động lũy kế 11 tháng tăng 64% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 58,4% giảm so với mức 62,5% cùng kỳ 2021 nhờ những nỗ lực tối ưu hoá vận hành.

Tính đến cuối tháng 11/2022, hệ thống PNJ có 341 cửa hàng độc lập. Trong đó, mở mới 28 cửa hàng và nâng cấp 30 cửa hàng PNJ Gold, mở mới 3 cửa hàng Style by PNJ, đóng cửa 7 cửa hàng vàng và 7 cửa hàng bạc.

Trong báo cáo triển vọng ngành mới công bố giữa tháng 12, Chứng khoán VNDirect nhận định,  nhóm hàng xa xỉ có thể ít chịu tác động hơn từ những yếu tố bất lợi. “Thông thường, trong khi chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp bị siết chặt bởi lạm phát, thì những người giàu có thường là những người cuối cùng cảm nhận được tác động từ các ảnh hưởng tiêu cực này vì quy mô tài sản lớn mà họ đang nắm giữ”, báo cáo của VNDirect lý giải. 

Theo Công ty Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong dài hạn, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức ở Việt Nam dự tính đạt 7,5% trong giai đoạn 2021-2030 nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng (từ mức chiếm 25% dân số năm 2021 lên 60% năm 2030); tăng trưởng thu nhập bình quân/đầu người với Mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5%, làm gia tăng tỷ trọng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ. 

VCBS dự phóng PNJ sẽ gia tăng thị phần đáng kể trên thị trường vàng trang sức từ mức 30% vào cuối năm 2021 lên 35 - 40% trong giai đoạn 2022-2023. Chiến lược kinh doanh và các sản phẩm mới sẽ giúp PNJ thâm nhập hiệu quả vào phân khúc khách hàng Gen Y.

Trong diễn biến mới nhất, PNJ thông báo phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, PNJ dự kiến phát hành thêm hơn 82 triệu cổ phiếu với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 820 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền là 3:1 (tại ngày chốt danh sách, cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới). Ngày đăng ký cuối cùng để phân bổ quyền là 30/12. Nguồn vốn thực hiện bao gồm 400 tỷ thặng dư vốn cổ phần và 420 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ của doanh nghiệp này sẽ tăng lên 3.260 tỷ đồng. 

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu PNJ chốt phiên ngày 21/12 đứng ở mức 109.600 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ so với giữa tháng 12. 

 Biểu đồ giá cổ phiếu PNJ thời gian qua. Ảnh: TradingView