11 tháng, Thế giới Di động (MGW) mới hoàn thành 63% kế hoạch lợi nhuận năm

Trang Mai 18:15 | 27/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Những tháng cuối năm, tình hình kinh doanh đã chững lại do người dân thắt chặt chi tiêu và hạn chế tiêu dùng và các ngành hàng không thiết yếu, thế nhưng CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) vẫn tỏ ra lạc quan trong năm sau và lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 2 chữ số so với kết quả kinh doanh trung bình giai đoạn 2020 - 2022.

Theo báo cáo, tính riêng tháng 11, doanh thu MWG đạt 10.000 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ và lãi sau thuế giảm 67% về mức 159 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng, MWG thu 123.683 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận 3.998 tỷ đồng, qua đó hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 63% lợi nhuận sau thuế. 

 Ảnh: MWG

Trong tổng doanh thu 11 tháng, Thế giới di động (cả Topzone) và Điện máy xanh (ĐMX) đóng góp lần lượt 32.400 và 64.300 tỷ đồng, chiếm 78% doanh thu của Tập đoàn. Bách Hóa Xanh (BHX) mang về 24.600 tỷ đồng, tương đương 19,9% tổng doanh thu tập đoàn và giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo doanh nghiệp, tổng doanh thu lũy kế của Thế giới Di động và ĐMX tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 11, doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do hầu hết các ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ Tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh rất cao của quý IV/2021. Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, MWC đã triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều sản phẩm.  

Đáng chú ý, đà tăng trưởng doanh thu của chuỗi BHX đã có dấu hiệu giảm tốc. Cụ thể, BHX ghi nhận doanh thu đạt gần 2.300 tỷ đồng trong tháng 11, giảm so với mức thực hiện tháng 10 là 2.370 tỷ.

Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 – 1,5 tỷ đồng/cửa hàng, nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCGs (ngành hàng tiêu dùng nhanh) tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh kết hợp với các nhãn hàng.

Nhận định về triển vọng kinh doanh năm 2023, Ban Lãnh đạo MWG nhấn mạnh những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng đã và đang diễn ra ở phạm vi toàn cầu sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm... Trong bối cảnh đó, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong nửa đầu năm 2023. Đặc biệt, thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy có thể chịu nhiều tác động kém khả quan do là ngành hàng giá trị cao và không thiết yếu. Tình hình vĩ mô được kỳ vọng sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất - tiêu dùng dần hồi phục trở lại.

Với kỳ vọng này, MWG lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 2 chữ số so với kết quả kinh doanh trung bình giai đoạn 2020-2022. 

MWG cũng cho biết sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) và quản lý chi phí hoạt động trong tất cả các chuỗi để cải thiện lợi nhuận ròng thay vì mở rộng biên lợi nhuận gộp khi ban lãnh đạo kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ thắt chặt hơn và chi phí hoạt động cao sẽ kéo dài đến cuối nửa đầu năm 2023.  BHX là một ngoại lệ khi chuỗi này vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện biên lợi nhuận gộp bằng cách giảm tỷ lệ thất thoát. 

 Ảnh: MWG

Ngoài ra, MWG tập trung tối đa hóa dòng tiền để giảm chi phí tài chính thông qua việc chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho. Cuối cùng, ban lãnh đạo dự kiến mở thêm cửa hàng mới theo hướng chọn lọc hơn cho tất cả các chuỗi, đồng thời tiếp tục đầu vào An Khang và AVA Kids.

Trên thị trường, kết phiên 27/12, cổ phiếu MWG đang được giao dịch quanh mức 43.800 đồng/cp, tương ứng đã giảm 38% sau 1 năm.