4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm cho mùa đông 2020

16:11 | 03/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mùa đông. Tuy nhiên, sử dụng bình nóng lạnh sao cho tiết kiệm thì không phải ai cũng biết.

Bình nóng lạnh là gì?

 
Theo Wiki, bình nóng lạnh là một trong những thiết bị phòng tắm gia đình. Bình nóng lạnh có nhiều loại khác nhau như: Bình dùng điện, bình dùng năng lượng mặt trời, bình dùng bằng ga. Ngoài ra cũng có loại bình nóng lạnh trực tiếp (làm nóng nhanh trên đường ống), bình nóng lạnh gián tiếp (có bình chứa).
 
Bình nóng lạnh trực tiếp được đánh giá là loại bình tiết kiệm điện. Loại này có khả năng làm nóng nước ngay trên đường dẫn nước chỉ trong vài dây bằng sợi dây đốt. Bình nóng lạnh trực tiếp không sử dụng bình dự trữ mà đi kèm với các bộ phận khác như bộ cảm điều chỉnh nhiệt, van điều tiết lưu lượng nước, công tắc có tác dụng đóng nước chảy qua.
 
Bình nóng lạnh gián tiếp là thiết bị có khả năng làm nóng nước trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút. Bên trong thiết bị này có bình chưa dung tích khoảng 15 đến 100 lít nước. Vì bình chứa này mà bình nóng lạnh gián tiếp thường cồng kềnh hơn bình nóng lạnh trực tiếp. 
 
4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm
Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mùa đông
 
Thông thường, một bình nóng lạnh có 10 bộ phận gồm: Vỏ bình, lõi bình, lớp xốp cách nhiệt PU, thanh gia nhiệt, rơle nhiệt độ, dây điện, đầu nước ra vào, đèn hiển thị, van một chiều.
 
Tuy nhiên, có 5 bộ phận cơ bản của bình nóng lạnh mà người sử dụng cần phải nắm rõ:
 
Đầu tiên là vỏ: Thường được làm bằng nhựa vừa để định vị và bao bọc toàn bộ thiết bị, vừa để bảo vệ và có nhiệm vụ trang trí.
 
Tiếp theo là phần vỏ: Thường được làm bằng chất liệu thép tráng men trên bề mặt tiếp xúc với nước. Ruột bình là dạng chịu được áp suất và nhiệt độ cao, có độ bền và khả năng an toàn với người sử dụng.
 
Phần tiếp theo nữa là gia nhiệt: Là cọc đốt sử dụng sợi điện nhiệt, được thiết kế và bao bọc theo đúng quy chuẩn của cơ quan chức năng. Cọc đốt gia nhiệt có công suất tiêu thụ điện từ 1500w đến 2500w.
 
Phần tiếp nữ là Rơle nhiệt và bảo vệ: Dây là linh kiện được sử dụng để điều tiết nhiệt độ cũng như bảo vệ quá nhiệt.
 
Phần cuối cùng là bảo ôn: là chất liệu xốp chuyên dụng, dùng để gắn kết vỏ với ruột bình và quan trọng nhất là để bảo ôn, giữ cho nước trong ruột bình không bị lọt ra ngoài.
 

4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm cho mùa đông 2020

 
Mùa đông năm 2020 được dự báo là có khả năng rất lạnh. Và tại thời điểm hiện tại, không khí lạnh đã tràn sâu xuống miền Bắc. Vì vậy nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao, đặc biệt là bình nóng lạnh. Dưới đây để 4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm cho mùa đông 2020:
 

Tuyệt đối không bật bình nóng lạnh 24/24, chỉ bật khi có nhu cầu

 
Trong quá trình sử dụng nhiều gia đình thường có thói quen hay cắm điện bình nóng lạnh 24/24. Đại đa số các gia đình thường có quan niệm, bật xuyên ngày như thế sẽ giúp tiết kiệm điện năng. 
 
4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm
Không nên bật bình nóng lạnh 24/24
 
Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, cắm điện bình nóng lạnh liên tục là rất nguy hiểm, nó dễ gây rò rỉ điện mà gây tiêu tốn điện năng.
 
Cách tốt nhất để giúp tiết kiệm điện mà còn hạn chế tai nạn xảy ra là nên đu nước nóng, ngắt điện trước khi sử dụng. Đối với loại bình bình thường thời gian đun trong khoảng 15 - 20 phút là được. Đặc biệt cần nhớ là phải rút điện ngay sau khi sử dụng.
 

Hạ nhiệt độ khi làm nóng nước, lựa chọn dung tích bình phù hợp

 
Rất nhiều gia đình để nhiệt độ bình nóng lạnh cao để nước nóng nhanh, nhất là vào buổi tối với những người đi tắm muộn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tiết kiệm thì bạn nên giảm đi 5 độ C. Việc giảm nhiệt độ sẽ giúp tiết kiệm đến 5% điện năng bình nóng lạnh hao tốn trong mỗi tháng. 
 
 
Với gia đình từ 2 - 4 người thì nên lựa chọn bình nóng lạnh có dung tích khoảng 20 lít. Nếu bạn cố tình mua loại bình có dung tích lớn để dùng thoải mái thì đó là một cách hoang phí điện năng không đáng có.
 
Khi mua bình nóng lạnh, các bạn nên chọn loại bình có thiết bị quấn bông bảo ôn (có tác đụng như thùng xốp giữ nhiệt) để đỡ thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường trong quá trình sử dụng. Ngoài ra còn giúp nước giữ nóng lâu hơn.
 
4 mẹo sử dụng bình nóng lạnh siêu tiết kiệm
Cần giảm nhiệt độ bình nóng lạnh để tiết kiệm điện năng
 

Lựa chọn bình nóng lạnh uy tín, chất lượng

 
Việc lựa chọn bình nóng lạnh chất lượng cao quyết định rất lớn đến an toàn và tiết kiệm điện năng cho những tháng mùa đông. Các chuyên gia khuyên, người dân nên lựa chọn những thương hiệu uy tín trên thị trường.
 
Một số thương hiệu uy tín được người Việt khá ưa chuộng là Ariston, Ferroli, Panasonic... Theo các nhà sản xuất, những sản phẩm này có khả năng tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 
 

Thường xuyên bảo trì bình nóng lạnh

 
Rò rỉ điện năng từ bình nóng lạnh có thể gây cháy nổ, nguy hiểm tính mạng cho người sử dụng. Mặt khác, nếu rò rỉ nhỏ thì có thể dẫn đến công tơ điện chạy liên tục, hóa đơn tiền điện tăng vọt. Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm, bạn cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì, sửa chữa bình nóng lạnh. 
 
Bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách đơn giản nhất là dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Từ đó giúp phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và phòng tránh cháy nổ.
 
Cách lắp bình nóng lạnh siêu đơn giản
 
 
Hương Quỳnh