5 bí quyết giúp quản lý mới của doanh nghiệp trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn
Quản lý mới của các doanh nghiệp thường vấp phải nhiều khó khăn, rào cản khi chập chững tiếp quản quyền lãnh đạo.
Nhiều nhân viên được thăng lên vị trí quản lý nhờ sức mạnh và khả năng giải quyết vấn đề cũng như nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, 45% các nhà quản lý cho biết bản thân chưa bao giờ được thực sự đào tạo chính thức quản lý để lãnh đạo người khác và cải thiện hiệu quả hoặc tinh thần của nhóm. Do đó, các nhà quản lý sau đó sẽ lãnh đạo từ những nơi họ biết và cách những người quản lý họ dẫn dắt họ. Kết quả là, họ tiếp tục các phương pháp lãnh đạo cổ điển chỉ tập trung vào các kỹ năng cứng và kết quả đầu của tổ chức hơn là xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ và tạo ra một liên kết nhóm môi trường.
Dưới đây là năm cách mà tạp chí Forbes gợi ý giúp các nhà quản lý mới trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn để tạo ra một tổ chức phát triển mạnh mẽ.
Học cách tin cậy thông qua ủy quyền
Các nhà quản lý mới thường trở thành "nút thắt cổ chai" của đội vì họ thiếu sự tin tưởng để giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình. Các nhà quản lý có xu hướng kìm chế nhóm của họ lại với suy nghĩ rằng bản thân họ có thể thực hiện nhiệm vụ tốt hơn hoặc sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đào tạo người khác cách thực hiện nên sẽ chọn cách ôm đồm. Bởi vậy, họ không cho nhân viên gánh thêm trách nhiệm. Kết quả là, nhân viên không bao giờ phát huy hết tiềm năng và đội luôn trong tình trạng bị kìm hãm.
Hình ảnh minh họa
Để các nhà quản lý phát triển thành nhà lãnh đạo, họ cần giúp nhóm của mình phát triển bằng cách tin tưởng vào khả năng làm việc độc lập và thực hiện nhiều trách nhiệm hơn. Làm như vậy có nhiều lợi ích khác nhau, chẳng hạn như tăng cường sự tự tin, tăng hiệu suất và tăng cường hơn nữa các kỹ năng, có thể kể đến một số lợi ích.
Ủy quyền không chỉ là một cách tuyệt vời để giải phóng thời gian để tập trung nhiều hơn vào các nhân viên lãnh đạo mà còn cho phép nhân viên tìm ra những cách làm mới và hiệu quả hơn. Thay vì xem nhân viên là đối thủ cạnh tranh, các nhà quản lý nên xem mối quan hệ này như một sự hợp tác. Mỗi cá nhân trong quan hệ đối tác đóng góp kinh nghiệm, kiến thức, quan điểm và ý tưởng khác nhau để đạt được kết quả thành công. Hơn nữa, các nhà quản lý nên ưu tiên kỷ niệm thành tích của nhân viên và tạo ra một môi trường lành mạnh để tôn vinh thành công của cả đội và cá nhân.
Xây dựng thói quen lãnh đạo tốt mà nhân viên có thể học tập
Phát triển kỹ năng lãnh đạo có nghĩa là tự nhận thức rằng luôn có khả năng cải thiện. Có nhiều cách khác nhau để đầu tư vào phát triển khả năng lãnh đạo như làm việc với những nhà lãnh đạo giỏi, tham dự các hội nghị và hội thảo, đi học lấy chứng chỉ, tìm người cố vấn hoặc đọc sách về phát triển, ...
Sự phát triển không nên chỉ tập trung vào bản thân của nhà lãnh đạo mà còn phải tập trung vào sự phát triển của từng nhân viên cũng như nhóm của họ.
Theo truyền thống, các nhà quản lý chỉ tập trung vào kết quả của các nhiệm vụ và sử dụng bộ kỹ năng hiện tại của nhân viên để đáp ứng nhu cầu tức thời của công ty. Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn có nghĩa là ưu tiên phát triển theo nhóm và xem họ có thể được thử thách ở đâu để mở rộng kiến thức và đưa họ đến những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Khi giao các dự án, người quản lý nên tập trung vào mục tiêu hiệu suất, phát triển và đặt kỳ vọng cho nhân viên để giúp họ phát triển.
Hình ảnh minh họa
Loại bỏ hệ thống phân cấp
Để giúp người quản lý trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn, bạn có trách nhiệm phải làm gương và cho họ thấy điều đó có nghĩa là gì. Một số cách để thực hiện điều này bao gồm tham gia và thực hiện công việc như một cộng sự để giúp đỡ nhóm, loại bỏ chủ nghĩa thiên vị để tạo ra một môi trường nhóm hòa nhập và liên tục giao tiếp cởi mở với nhóm cũng như tìm kiếm và tiếp nhận phản hồi liên tục.
Hiểu nghệ thuật giao tiếp
Hiểu và nắm bắt nghệ thuật giao tiếp là ngôn ngữ thực sự của lãnh đạo. Giao tiếp không chỉ là nói mà còn là lắng nghe và thực hiện hành động. Gần như không thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba nếu không trở thành một người biết giao tiếp và biết lắng nghe. Các nhà lãnh đạo là những người dành thời gian để truyền đạt hiệu quả và chia nhỏ thông tin cấp cao thành các nhiệm vụ có thể tiêu hóa và hành động được.
Hình ảnh minh họa
Giao tiếp phải diễn ra trên cơ sở nhất quán. Điều này phải ở dạng cuộc họp trực tiếp, cuộc họp chung của công ty và có thể là trao đổi cá nhân. Đôi khi, nhân viên sẽ thiếu động lực trong công việc. Là người quản lý, một phần công việc của bạn là cải thiện điều đó bằng cách khuyến khích và hướng dẫn cũng như ghi nhận những đóng góp của họ.
Biến sự công nhận thành mục tiêu
Có rất nhiều lợi ích khi các nhà quản lý sẵn sàng ghi nhận công việc xuất sắc của nhân viên với tác động rõ ràng nhất là tăng cường sự tham gia và nỗ lực của đội nhóm. Khi nhân viên được công nhận vì những đóng góp và hiệu suất của họ, họ có xu hướng muốn tiếp tục lặp lại hành vi này. Do đó, điều quan trọng là phải coi nhân viên như một thành viên có giá trị trong nhóm chứ không chỉ là một con số.
Trên thực tế, 79% nhân viên cho biết họ sẽ trung thành hơn với lãnh đạo nếu họ tăng cường sự công nhận với từng cá nhân. Cùng một cuộc khảo sát cho thấy, khi nhân viên không được công nhận, họ sẽ chủ động cống hiến hơn cả.
Thanh Thùy
Xem thêm: Bí quyết giúp COO của `ứng dụng trăm triệu đô` Headspace được thăng chức lên CEO chỉ sau 6 tháng