Amazon mở rộng đế chế logistics siêu tốc để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm

20:51 | 29/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khi ngày mua sắm Black Friday mở đầu mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ, rất ít công ty có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như gã khổng lồ thương mại điện tử và logistics Amazon.
Người phát ngôn của Amazon chia sẻ với Business Insider rằng công ty tự tin vào năng lực mà họ đã cải thiện như tốc độ giao hàng trong khi vẫn có thể giữ an toàn cho nhân viên.
 
Nhưng tính chất chưa từng có của đại dịch COVID-19 và tác động của nó đối với mua sắm trực tuyến có nghĩa là ngay cả với những sự chuẩn bị đó, đế chế logistics của Amazon vẫn sẽ phải đối mặt với một trong những thách thức khó khăn nhất.
 
Amazon mở rộng đế chế logistics cho mùa lễ hội cuối năm
Amazon đẩy mạnh các hoạt động logistics trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm
 
Amazon đã xây dựng một trong những mạng lưới logistics lớn nhất thế giới, hiện đang vận hành 1.466 cơ sở trên toàn cầu với diện tích hơn 326 triệu feet vuông, theo công ty tư vấn logistics MWPVL. Một năm trước, theo thống kê của MWPVL, tổng số đó là 1.068 cơ sở và chỉ kém 249 triệu feet vuông.
 
Người phát ngôn nói với Business Insider rằng Amazon đã mở rộng diện tích mạng lưới logistics của mình lên khoảng 50% trong năm nay. Đó là trước khi tính đến đội xe tải và máy bay giao hàng khổng lồ, và tất nhiên, số lượng công nhân cũng tăng lên đáng kể trong năm nay.
 
Sự bùng nổ do đại dịch gây ra trong mua sắm trực tuyến được dự đoán sẽ tiếp tục vào mùa mua sắm nghỉ lễ - đặc biệt là ở những nơi như Hoa Kỳ, nơi virus vẫn còn phổ biến và việc mua sắm trực tiếp gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể hơn. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia kỳ vọng doanh số bán hàng vào dịp lễ năm nay sẽ tăng tới 5,2% trong năm nay ngay cả trong bối cảnh kinh tế bất ổn lớn và tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.
 
Amazon mở rộng đế chế logistics cho mùa lễ hội cuối năm
Cận cảnh một kho hàng của Amazon
 
Sự thống trị hiện tại của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử đã giúp họ hưởng lợi rất nhiều từ xu hướng này: công ty báo cáo doanh thu 96,1 tỷ đô la trong quý thứ ba, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng nhu cầu gia tăng cũng khiến chi phí của Amazon tăng lên. 34% đến 89,9 tỷ đô la trong cùng khoảng thời gian đó, bao gồm những gì nó cho biết là khoảng 4 tỷ đô la chi phí liên quan đến COVID-19 trong năm nay.
 
Trước kỳ nghỉ lễ này, Amazon, cũng như các đối tác giao hàng và vận chuyển, người bán và đối thủ cạnh tranh, thậm chí còn phải tranh giành khó khăn hơn để tăng công suất so với những năm trước.
 
Từ tháng 1 đến tháng 10, Amazon đã thuê 427.300 công nhân, nâng tổng lực lượng lao động toàn cầu của hãng lên 1,2 triệu người, The New York Times đưa tin hôm thứ Sáu. Đó là mức tăng 50% so với 798.000 công nhân mà Amazon tuyển dụng tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.
 
Amazon mở rộng đế chế logistics cho mùa lễ hội cuối năm
Cận cảnh một kho hàng của Amazon
 
Một phát ngôn viên của Amazon nói với Business Insider rằng họ đã thuê khoảng 250.000 công nhân trong các vai trò hoạt động chỉ tính riêng từ tháng Hai để đối phó với nhu cầu gia tăng. Trên hết, công ty thông báo họ đang tìm cách thu hút 100.000 lao động thời vụ trong mùa lễ này. 
 
Tuy nhiên do khối lượng công việc tại Amazon quá lớn khiến nhân viên ở đây khó có thể gắn bó lâu hơn 6 tháng. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến các nhà lãnh đạo Amazon đau đầu và buộc phải cải thiện về mặt logistics.
 
Và khó có thể biết được mức độ hiệu quả thực sự của việc tuyển dụng và tăng cường dịch vụ logistics của Amazon rằng liệu nó đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ hay chưa. Một phần nguyên nhân là bởi sự phụ thuộc của Amaozn vào các bên thứ ba, chẳng hạn như các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng và các công ty vận chuyển lớn khác như UPS và FedEx , tất cả đều đang phải đối mặt với những thách thức về năng lực của chính họ.
 
Amazon mở rộng đế chế logistics cho mùa lễ hội cuối năm
Quy trình vận chuyển của Amazon đang phụ thuộc quá nhiều vào các bên thứ ba
 
Một số người bán hàng trên Amazon đã nói với Bloomberg vào đầu tuần này rằng một số sản phẩm sẽ mất hơn một tuần để giao cho khách hàng Hoa Kỳ, thông thường sẽ mất một đến hai ngày và họ buộc phải tự hoàn thành đơn hàng vì lo ngại rằng các kho hàng của Amazon bị quá tải.
 
Trước những lo ngại này, người phát ngôn của Amazon nói với Business Insider rằng công ty đã chi hàng tỷ USD trong năm nay để bổ sung vào quy trình vận hành và tăng khả năng giao hàng, cũng như giúp lượng hàng tồn kho đến gần khách hàng hơn với tốc độ nhanh nhất.
 
Thanh Thùy (T/h)