Amazon thông báo ra mắt xe tải điện mới, đặt mục tiêu 10.000 chiếc lăn bánh khắp nước Mỹ năm 2022

21:42 | 10/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Amazon vừa công bố xe tải giao hàng chạy bằng hoàn toàn điện đầu tiên của mình. Dự kiến số lượng sản xuất 100.000 chiếc vào năm 2030.
Mới đây, Amazon đã công bố xe tải giao hàng hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình. Chiếc xe do công ty khởi nghiệp EV Rivian chế tạo sẽ đi kèm với công nghệ hiện đại như thiết bị cảm biến và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.
 
Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết họ dự kiến sẽ có 10.000 xe tải trên đường để giao hàng "sớm nhất là vào năm 2022", với tổng số 100.000 xe dự kiến vào năm 2030.
 
“Khi chúng tôi bắt đầu tạo ra phương tiện giao hàng điện tùy chỉnh đầu tiên của mình với Rivian, chúng tôi biết rằng nó cần phải vượt xa bất kỳ phương tiện giao hàng nào khác. Chúng tôi muốn các tài xế thích sử dụng nó và khách hàng cảm thấy thích thú khi họ lái xe qua khu phố của họ và đến nhà của họ”, Ross Rachey - Giám đốc phát triển xe và sản phẩm toàn cầu của Amazon cho biết.
 
Amazon ra mắt xe tải điện mới
Amazon ra mắt xe tải điện mới
 
Amazon không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về hệ thống truyền động, pin, phạm vi hoạt động hoặc các thông số kỹ thuật liên quan khác của xe. Giống như hầu hết những chiếc xe hiện đại trên đường, chiếc xe van sẽ có camera bên ngoài được liên kết với màn hình kỹ thuật số bên trong cabin, giúp người lái có thể quan sát 360 độ bên ngoài xe.
 
Đương nhiên, nó cũng sẽ được tích hợp trợ lý giọng nói Alexa của Amazon để trợ giúp điều hướng rảnh tay và cập nhật thời tiết.
 
Cửa phía người lái sẽ được tăng cường bảo vệ, trong khi phía sau của xe sẽ có ba tầng giá đỡ với một cửa vách ngăn để tiếp cận nhanh chóng. Điều thú vị nhất là sẽ có “'sàn nhảy' bên trong khoang lái để dễ dàng di chuyển bên trong xe", Amazon nói.
 
Rivian là một cái tên tương đối mới trong ngành công nghiệp xe điện, mới chỉ ra mắt xe bán tải và SUV vào cuối tháng 11 năm 2018 - mặc dù đã hoạt động ở chế độ ẩn từ năm 2009. Ban đầu được thành lập để sản xuất thứ gì đó cạnh tranh với chiếc xe đầu tiên của Tesla.
 
Năm ngoái, Rivian đã có thể đảm bảo các khoản đầu tư khổng lồ từ một loạt các công ty lớn, bao gồm cả Amazon. Công ty của Jeff Bezos đã dẫn đầu vòng tài trợ 700 triệu đô la vào tháng 2 năm 2019, nhưng họ không tiết lộ số tiền chính xác mà họ đã đóng góp. Vào tháng 4, Ford đã công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào Rivian mà các công ty cho biết sẽ tạo ra một chiếc xe điện mới. Gần đây nhất, Rivian đã nhận được khoản đầu tư 350 triệu USD từ Cox Automotive, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ và hậu cần. Và sau đó, vào tháng 7 năm 2020, công ty đã thu về khoản tiền lớn nhất của mình: 2,5 tỷ đô la trong một vòng do T. Rowe Price dẫn đầu bao gồm Amazon.
 
Rivian đã trưng bày hai loại xe cho đến nay: chiếc bán tải R1T và chiếc SUV R1S. Được xây dựng trên nền tảng công nghệ tương tự, tuyên bố Rivian xe của mình - sẽ bắt đầu vào khoảng $ 70.000 - sẽ có thể di chuyển lên đến khoảng 400 dặm trên một lần sạc, nhấn 60 dặm một giờ ở dưới ba giây.
 
Ban đầu, Amazon đã công bố xe tải giao hàng mới như một phần trong cam kết trở thành một công ty không có carbon vào năm 2040.
Xuân Hoan