Bamboo Airways: Đại hội đồng cổ đông thành công, nhiều tín hiệu kinh doanh tích cực

Đông Bắc 15:23 | 18/07/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Từ mức lỗ kỷ lục gần 18.000 tỷ đồng, Bamboo Airways bỗng có lãi năm 2023 rồi dự kiến lỗ tiếp nghìn tỷ năm 2024.

  

CTCP Hàng không Tre Việt -  Bamboo Airways vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.

Tại ĐHĐCĐ, ông Phan Đình Tuệ - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết mặc dù đội máy bay của hãng giảm 19% so với năm 2022 do tiến hành tái cấu trúc, song doanh thu thuần vẫn tăng 6% so với năm 2022, đạt 12.393 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%.

Lợi nhuận sau thuế của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương 236 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 17.619 tỷ đồng năm 2022.

Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần đã giảm từ 46% năm 2022 xuống 29% trong năm 2023. Tổng nợ phải trả của công ty giảm khoảng 2.000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.

 Bamboo Airways dự kiến lỗ nghìn tỷ trong năm 2024. Ảnh VNB.

Năm 2023, Bamboo Airways đối mặt với loạt khó khăn. Có thời điểm, khả năng hoạt động liên tục của công ty bị đe dọa bởi nguy cơ các đối tác dừng cung cấp dịch vụ do nợ quá hạn lớn. Trong quá trình tái cấu trúc đội tàu bay, hãng phải dừng bay quốc tế, chỉ còn giữ lại một số chặng nội địa có hiệu quả.

Hiện tại, hãng cơ bản hoàn thành tái cấu trúc đội máy bay, tập trung vào khai thác dòng thân hẹp với 8 tàu Airbus A321/A320. Bamboo Airways dự kiến đạt doanh thu hơn 4.850 tỷ đồng năm nay, lợi nhuận sau thuế có thể âm hơn 1.380 tỷ. Tuy nhiên, nếu xét hoạt động khai thác (không tính yếu tố tài chính, chi phí tái cơ cấu), mức lỗ giảm còn khoảng 500 tỷ.

Dù vậy, hãng cần có thêm tối thiểu 2.267 tỷ đồng trong ngắn hạn để bù đắp lỗ kinh doanh, thanh toán một số khoản nợ cũ không thể trì hoãn, thực hiện các đợt sửa chữa động cơ lớn và đặt cọc trả trước tiền thuê máy bay.

Ban lãnh đạo Bamboo Airways cho biết họ sẽ linh hoạt huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, quỹ, cá nhân, nhà đầu tư trong và nước ngoài. Đại hội đồng cổ đông công ty cũng ủy quyền cho HĐQT, ban điều hành tìm kiếm nhà đầu tư trong và nước ngoài cho hãng phù hợp với các quy định pháp luật. Đến cuối năm nay, Bamboo Airways có thể tăng đội tàu bay lên 12 chiếc (thêm 4 tàu so với hiện tại) và 18 chiếc vào năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi.

"Tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song chúng tôi vẫn đặt mục tiêu 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán", Tổng giám đốc Lương Hoài Nam  phát biểu tại ĐHĐCĐ.

Bamboo Airways ghi nhận lợi nhuận gần 237 tỷ đồng cả năm ngoái, nhưng chủ yếu nhờ hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi (4.100 tỷ đồng) và thu nhập khác phát sinh từ việc được các đối tác xóa nợ (1.272 tỷ). Trong đó, hãng cũng được các chủ tàu xóa nợ gần 79 triệu USD nhờ đàm phán trả sớm loạt máy bay. Năm 2024, hãng đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng.