Bộ Công Thương: Điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1/4 sẽ có sự khác biệt
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/4 sẽ khác biệt
Thông tin về kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (1/4), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu thông thường được điều chỉnh vào 15h tại mỗi kỳ điều chỉnh. Tuy nhiên với việc Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn chính thức có hiệu lực bắt đầu từ 0h ngày mai, do đó kỳ điều chỉnh ngày 1/4 có thể sẽ được thực hiện sớm hơn.
Cụ thể, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào ngày 1,11,21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.
Tuy nhiên, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước, cộng thêm, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh sớm hơn thông thường nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Dữ liệu từ Bộ Công thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28/3 với RON92 là 128,65 USD một thùng, RON95 là 132,48 USD một thùng, tăng 7-8% so với đợt điều chỉnh trước đó.
Tuy nhiên giá xăng trong kỳ điều chỉnh 1/4 vẫn có thể giảm mạnh nhờ việc giảm thuế môi trường xăng dầu. Thuế môi trường với xăng dầu bắt đầu giảm từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Sau giảm thuế này, mỗi lít xăng giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng.
Kết hợp việc giảm thuế và dữ liệu biến động giá thế giới, giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh 1/4 được dự báo giảm khoảng hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Tăng nhập khẩu xăng dầu để bảo đảm nguồn cung
Liên quan đến việc có đủ xăng, dầu cho thị trường trong thời gian tới hay không, thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Công Thương chiều 30/3, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian vừa qua.
Hiện nay, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Tuy nhiên, Vụ Thị trường trong nước khẳng định "chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong Quý I và Quý II".
Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II/2022 cho các thương nhân đầu mối.
Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay.
Tuy nhiên, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu không thể "ngày một ngày hai".
Bởi "trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương nhân đầu mối về cơ bản đều lấy hàng từ Nghi Sơn, Bình Sơn và chỉ nhập khẩu lượng hàng hoá mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được. Khi nguồn cung đột ngột bị ảnh hưởng, việc kết nối lại để đàm phán trở lại để mua xăng dầu cần thời gian. Chưa kể hiện nay nguồn cung xăng dầu thế giới cũng đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga và Ukraine khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi bị đội chi phí, kể cả chi phí vận tải, vận chuyển", ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Đối với việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người dân".
Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.