Bộ Giao thông bác bỏ đề nghị xây sân bay mới tại 11 tỉnh, chỉ thêm 1 cảng hàng không

11:25 | 21/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong quá trình xây dựng quy hoạch cảng hàng không, có 11 địa phương muốn xây sân bay mới. Nhưng Bộ Giao thông vận tải đã từ chối bởi những tỉnh này không bởi không đáp ứng những tiêu chuẩn mà đơn vị tư vấn đưa ra.

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo liên quan tới phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, trong quy hoạch giai đoạn 10 năm sắp tới 2021-2030 thì dự kiến Việt Nam sẽ có 28 cảng hàng không (CHK), với 14 CHK quốc tế: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương; 14 CHK quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo. 

Đến năm 2050, thì Bộ GTVT chỉ dự định bổ sung thêm CHK Cao Bằng vào quy hoạch. Như vậy, tới thời điểm đó cả nước sẽ có 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa. Tổng cộng 29 sân bay. 

Bộ Giao thông bác bỏ đề nghị xây sân bay mới tại 11 tỉnh, chỉ thêm 1 cảng hàng không - ảnh 1

Bộ GTVT muốn đảm bảo hệ thống sân bay mới phải đồng bộ, hiện đại

Trong quá trình xây dựng quy hoạch có 11 tỉnh, thành kiến nghị lập thêm sân bay cho địa phương mình. Đó là: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Tuy nhiên, cần dựa theo những phân tích từ đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) từ các tiêu chí như: dự báo nhu cầu sử dụng các loại hình vận tải, điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học... mới có thể làm cơ sở bổ sung hoặc điều chỉnh sân bay vào mạng cảng hàng không toàn quốc. 

Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra 6 tiêu chí về mức độ khả thi cũng như sự cần thiết đối với các cảng hàng mới gồm: nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng , khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên, vị trí…

Sau khi bên tư vấn rà soát lại kết quả và so sánh với các tiêu chí trên, thì đánh giá đề nghị của 11 tỉnh có điểm về nhu cầu và độ khả thi không cao. Do đó, ADPi nhận định rằng những đề xuất của địa phương là chưa thỏa đáng và đề nghị không đáp ứng yêu cầu xây sân bay mới. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh trong tờ trình rằng, mục tiêu chung tới năm 2030 chính là có một hệ thống cảng hàng không được bố trí hợp lý, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế... 

Trong quy hoạch mới, cơ quan quản lý ngành GTVT của Việt Nam cũng đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, thành lập CHK tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Riêng với cảng hàng không quốc tế Hải Phòng được kiến nghị duy trì vị trí quy hoạch để làm dự bị cho hai CHK quốc tế Nội Bài và Cát Bi.

H.S

Xem thêm: Tối đa hiệu quả xây dựng sân bay Long Thành, ACV muốn vay và trả lãi bằng USD