Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch cảng hàng không tỉnh Quảng Trị

16:19 | 15/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) rà soát, nghiên cứu, xem xét lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Văn bản nêu rõ Bộ GTVT đã nhận được Tờ trình số 2946 của Cục Hàng không VN về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 và văn bản tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch.

Báo Giao Thông cho biết theo Bộ GTVT, diện tích quy hoạch tổng thể cảng hàng không Quảng Trị là hơn 594ha, trong đó bao gồm diện tích quy hoạch công trình hàng không là hơn 316ha, diện tích đất dự phòng cho phát triển sau năm 2030 là hơn 278ha.
 
Rà soát lại quy hoạch sân bay Quảng Trị
Phối cảnh sân bay Quảng Trị

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, Bộ GTVT nhận thấy việc Cục Hàng không VN đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không VN rà soát, nghiên cứu và xem xét lại nội dung đề xuất diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không cho phù hợp”, Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Cục Hàng không VN đã trình Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.

Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Nếu quy hoạch được duyệt, sắp tới, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về đây như trước.
 
Theo báo SGGP Oline trước đó, tại Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha.
 
Bộ GTVT cho biết, hiện đang có 1 số nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến sân bay Quảng Trị, nếu thuận lợi thì dự án này có thể thu hút tốt nguồn vốn xã hội.
 
Nguyễn Triệu