Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất khoản vay 11.000 tỷ đồng cho ngành hàng không
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng không trong bối cảnh đây là một trong những ngành kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch COVID-19.
Các chính sách cụ thể bao gồm: Chính phủ bảo lãnh các khoản vay cho các doanh nghiệp hàng không; nghiên cứu cơ chế cho Tổng công ty Kinh doanh và Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC) được phép đầu tư vào các doanh nghiệp hàng không.
Theo đó, chính sách này sẽ giúp hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản cho các doanh nghiệp hàng không, tránh việc các doanh nghiệp này phải tuyên bố phá sản, gây ra tác động bất ổn cho kinh tế - xã hội.
Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành hàng không lao đao, nhiều doanh nghiệp lớn đứng trước nguy cơ phá sản
Việc hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản cho các doanh nghiệp hàng không sẽ tránh việc các doanh nghiệp này phải tuyên bố phá sản, gây ra tác động bất ổn cho kinh tế - xã hội. Ước tính nguồn lực dự kiến vào khoảng 11.000 tỷ đồng đối với các khoản vay bảo lãnh của Chính phủ cho các doanh nghiệp hãng hàng không.
Các đơn vị triển khai chính sách gồm Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan.
Thực tế, nhiều quốc gia cũng đã ban hành các gói hỗ trợ dành riêng cho ngành hàng không như Mỹ ban hành gói hỗ trợ 58 tỷ USD, Đức dành 9 tỷ euro để mua cổ phần của Lufthansa để tránh việc hãng này phá sản hoặc bị thâu tóm, bảo vệ hàng ngàn lao động khỏi thất nghiệp…
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết, việc thực hiện nghiên cứu, xây dựng các chính sách trên để kịp thời hỗ trợ các hãng hàng không lớn của Việt Nam là cần thiết, do dịch COVID-19 tác động mạnh làm giảm sâu doanh thu, thiếu hụt dòng tiền và có thể gây mất khả năng thanh toán, phá sản doanh nghiệp.
Nếu không có biện pháp đặc thù, hệ lụy xảy ra có thể là rất lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc, cạnh tranh của ngành hàng không, hàng ngàn người lao động mất việc làm và sẽ tốn nguồn lực và chi phí lớn để phục hồi lại trạng thái trước dịch bệnh.
Chính sách tiếp theo, Bộ KH&ĐT đề nghị kéo dài thực hiện quy định giảm giá cất cánh, hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay, giá tối thiểu với dịch vụ chuyên ngành hàng không cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không hoạt động tại Việt Nam. Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay cũng được đề nghị giảm với mức giảm sâu hơn so với lần 1.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không với nguồn lực dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng
Cụ thể, Bộ đề xuất giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội. Chính sách này góp phần giảm chi phí đầu vào, giảm áp lực về dòng tiền cho các doanh nghiệp hàng không đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không hoạt động tại Việt Nam. Chính sách này nhằm giúp giảm chi phí và áp lực về dòng tiền đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên có thể tác động đến nguồn thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không.
Thời gian thực hiện đến hết tháng 12/2020 hoặc có thể xem xét kéo dài sang năm 2021.
Hải Yến