Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ô tô đăng ký mới

12:14 | 11/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Tài chính cho rằng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch COVID-19 đã có nhiều chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.

Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới không phù hợp với bối cảnh hiện nay

Qua tổng kết rà soát chính sách hỗ trợ trên, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới của VAMA là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.

Đối với đề nghị giảm sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu, bộ Tài chính cho biết, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ 1/1/2018 nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lăp ráp ô tô trong diễn biến tác động của dịch bệnh COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID-19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

H.A

Xem thêm: Xe ô tô trong nước `mất đặc quyền` giảm 50% phí trước bạ năm 2021, liệu xe nhập khẩu có lên ngôi?