Bộ Tài chính: Việt Nam sẽ phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021

19:33 | 09/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong hội thảo được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu xanh trong năm 2021.
Trong khuôn khổ hội thảo Công bố báo cáo thường niên thị trường trái phiếu Việt Nam 2019 và đối thoại các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Đức tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh trong ngày 9/11, đại diện Bộ Tài chính đã thông tin rộng rãi về việc sẽ phát hành trái phiếu xanh trong năm 2021 tới đây.
 
Tại buổi hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính Nguyễn Hoàng Dương cho biết, kế hoạch phát hành trái phiếu xanh đã bị kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vốn đã bùng phát mạnh và lan nhanh tại Việt Nam và trên thế giới trong năm 2020. Ông Nguyễn Hoàng Dương cũng cho biết thêm, Bộ Tài chính hiện đã phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan để có lộ trình cụ thể cho kế hoạch phát hành trái phiếu xanh ngay trong năm sau.
 
Việt Nam phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021
Việt Nam phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021
 
Về phía các doanh nghiệp, ông Dương cũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với các nhà tài trợ làm việc với một số doanh nghiệp để xem xét khả năng phát hành trái phiếu xanh trong thời gian tới. Đồng thời, tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc tư vấn, phát hành trái phiếu xanh.
 
Bên lề hội thảo, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành VinaCapital, phụ trách Khối Đầu tư Trái phiếu và Chứng khoán niêm yết nhận định, một trong những lĩnh vực đầu tư có tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới chính là đầu tư trái phiếu xanh. Bà Nguyễn Hoài Thu cũng cho biết thêm, hiện VinaCapital cũng đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực này và là mảng đầu tư mang tính đột phá của VinaCapital.
 
Việt Nam phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021
 
Theo bà Thu, trái phiếu xanh liên quan đến lĩnh vực đầu tư sạch, bao gồm: môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp. Mảng đầu tư này sẽ trực tiếp tác động đến mảng năng lượng sạch cũng là lĩnh vực Việt Nam cần đẩy mạnh trong thời gian tới.
 
Tại Việt Nam, theo định hướng phát triển bền vững đến năm 2030 của Chính phủ chú trọng đến tăng trưởng xanh cũng như các sản phẩm tài chính xanh; trong đó có trái phiếu xanh. TNhiều chuyên gia nhận định, trái phiếu xanh cũng là một công cụ nợ để huy động vốn như các loại trái phiếu khác, tuy nhiên số tiền thu về từ phát hành trái phiếu xanh phải được dùng để thực hiện cho các dự án xanh.
 
Đây sẽ là kênh hút vốn quan trọng đối với các nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, lũ lụt… diễn biến phức tạp gần đây, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn lớn từ xã hội để thực hiện tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong tương lai.
 
Việt Nam phát hành trái phiếu xanh vào năm 2021
 
Trái phiếu xanh là gì?

Định nghĩa trái phiếu xanh được quy định Khoản 1 Điều 21 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán, theo đó:

Trái phiếu xanh là một loại trái phiếu Chính phủ được phát hành để đầu tư cho các dự án liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định tại Luật bảo vệ môi trường (dự án xanh) và nằm trong danh mục dự án được phân bổ vốn đầu tư công theo quy định của Luật đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước.

 
 
Thùy Dương