Bộ Thông tin và truyền Thông vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

11:44 | 18/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 17/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được áp dụng với cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội.

Trong bối cảnh thời gian gần đây có nhiều người lên mạng xã hội livestream, đăng tải thông tin thiếu chuẩn mực, ngôn ngữ phản cảm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tiết lộ đời tư người khác, nghệ sĩ quảng cáo không đúng sự thật... Ngày 17/6, Bộ TT&TT đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Bộ quy tắc này áp dụng cho 3 đối tượng, gồm: Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.

Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm điều kiện phát triển lành mạnh trên mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Bộ Thông tin và truyền Thông vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội - ảnh 1

Thời gian qua có nhiều nghệ sĩ phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội

Tổ chức cá nhân phải chia sẻ những thông tin có nguồn tin chính thống, đáng tin cậy

Bộ quy tắc hướng tới việc xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Bên cạnh việc phải tuân thủ 4 quy tắc ứng xử chung: Tôn trọng, tuân thủ pháp luật; lành mạnh; an toàn, bảo mật thông tin và trách nhiệm, mỗi nhóm đối tượng tham gia, sử dụng mạng xã hội còn có một số quy tắc khác cần áp dụng.

Bộ TT&TT khuyến kích tổ chức, cá nhân, ngoài việc tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, thì nên sử dụng họ tên thật của cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức để tham gia mạng xã hội; tự quản lý bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng báo cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ mạng khi tài khoản bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo; chia sẻ những thông tin chính thống, có nguồn đáng tin cậy…

Đặc biệt, cá nhân, tổ chức khi tham gia mạng xã hội không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; không tung tin giả, sai sự thật; không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép…

Đáng chú ý, bộ quy tắc cũng quy định: Tổ chức, cá nhân phải chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước – con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

Đồng thời, vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tôn trọng quyền riêng tư của người dùng

Với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, Bộ Quy tắc nêu rõ các đối tượng này thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Với cơ quan nhà nước, ngoài tuân thủ quy tắc cho các tổ chức chung thì phải đảm bảo cung cấp thông tin lên mạng xã hội cũng đồng bộ, thống nhất với thông tin cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, và nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội liên quan tới chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.

Với các nhà cung cấp dịch vụ, phỉa công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, bao gồm các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội được yêu cầu phải tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được phép của chủ thể thông tin.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội cũng phải hướng dẫn người sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của "người yếu thế" trong xã hội sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam.

H.A

Xem thêm: Bộ TTTT ra công văn `khẩn` về livetream, bà Phương Hằng có tiếp tục đại chiến giới showbiz?