Các nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ lo lắng về thiệt hại kinh tế từ lệnh cấm TikTok
Ayman Chaudhary đã biến niềm yêu thích đọc sách của mình thành một nội dung trên TikTok, đăng tải những đánh giá của mình về các cuốn sách hay lên trên nền tảng chia sẻ video để lan toả sở thích tới mọi người cũng như kiếm được một phần thu nhập.
Tuy nhiên giờ đây, sinh kế của cô gái trẻ này dường như đang đứng trước nguy cơ biến mất khi TikTok chuẩn bị cấm ở Mỹ.
“Nó rất cần thiết đối với các doanh nghiệp nhỏ và những người sáng tạo nội dung. Đó là công việc toàn thời gian của tôi. Tôi thực sự lo lắng khi sống ở một đất nước sẽ thông qua những lệnh cấm như thế này thay vì tập trung vào những gì thực sự quan trọng, như kiểm soát súng đạn, chăm sóc sức khỏe và giáo dục”, cô gái 23 tuổi sinh sống tại Chicago chia sẻ với hãng tin AFP.
Ngày 24/4, Quốc hội Mỹ đã thực hiện bước đi quyết định để buộc ByteDance cấm TikTok trên mạng xã hội. Dự luật yêu cầu TikTok phải bán hoặc bị cấm đã được lưỡng viện thông qua và Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật.
Các quan chức Mỹ và phương Tây khác đã lên tiếng cảnh báo về sự phổ biến của TikTok với giới trẻ, cáo buộc nó cho phép Trung Quốc thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng. Riêng ở Mỹ, đã có đến 70 triệu người dùng ứng dụng chia sẻ video trực tuyến này.
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn nước Mỹ. Những người chỉ trích cũng cho rằng TikTok là kênh tuyên truyền phục vụ cho Trung Quốc. Phía TikTok và cả Trung Quốc đều phủ nhận mạnh mẽ những tuyên bố nói trên.
TikTok đã kịch liệt phản đối sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 20/4, nói rằng thật không may khi các nhà lập pháp đã tìm cách gây cản trở thông qua một dự luật cấm, điều này sẽ chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 USD tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ hàng năm. Nền tảng này cũng hỗ trợ tạo ra hơn 224.000 việc làm.
Các nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ đã bày tỏ thất vọng về quyết định của Quốc hội Mỹ. Bilal Rehman - một nhà quảng bá các dự án thiết kế nội thất trên TikTok có gần 500.000 người theo dõi – nói: “Tất cả những người tham gia vào việc quyết định liệu nền tảng này có bị cấm hay không đều đang nhắm mắt làm ngơ trước việc nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp nhỏ như thế nào. Họ không thực sự hiểu mạng xã hội và cách thức hoạt động của nó”.
Theo nhà phân tích Jasmine Enberg của eMarketer, lệnh cấm TikTok sẽ là một đòn giáng đặc biệt nặng nề đối với các doanh nghiệp mới thành lập.
“Phương tiện truyền thông xã hội đã giúp mọi người tiếp cận dễ dàng với thương mại và TikTok thực sự đã thúc đẩy điều đó. Nó trở thành một nền tảng quan trọng cho nhiều doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành hoặc bán các sản phẩm độc đáo”, eMarketer giải thích.
Theo nhà phân tích Enberg, một yếu tố khiến TikTok trở nên khác biệt so với các nền tảng đối thủ là tiềm năng video được lan truyền nhanh chóng bởi lượng khán giả tương tác cao và thuật toán thông minh.
Giám đốc thị trường của SOCI, Damian Rollison, cho biết thế hệ trẻ đang sử dụng TikTok như một loại công cụ tìm kiếm, thực hiện các tìm kiếm mà họ có thể tìm thấy trên Google và xem thuật toán có thể làm được những gì. “Có cảm giác như TikTok được tạo ra bởi những người đồng trang lứa của bạn, vì vậy họ có thể cho bạn biết bất kỳ chủ đề nào có thể xảy ra”, Rollison nhận xét.
Trong khi đó, những nhà sáng tạo nội dung cũng tìm thấy điểm khác biệt khi hoạt động trên Tiktok. "TikTok có nhiều sự hài hước và sáng tạo hơn những gì tôi thấy trên Instagram”, Chaudhary nói. Về phần mình, anh Rehman chia sẻ: “Điều tôi yêu thích nhất về TikTok là cảm giác gần giống như bạn đang thực hiện cuộc gọi FaceTime với bạn bè của mình. Cảm giác thực sự chân thực”.