Cây cầu hơn 10 nghìn tỷ nối Hà Nội với Hưng Yên chính thức khởi công
Sáng 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tới dự Lễ khởi công cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, công trình trọng điểm nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên.
Đây là một trong 10 dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội được khánh thành, khởi công để chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Theo thiết kế, cầu vượt sông Hồng dài khoảng 680 m, rộng hơn 32 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cầu dẫn dài hơn 6,5 km, toàn bộ dự án có tổng chiều dài 7,5 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 5,2 km, đoạn qua Hưng Yên dài 2,3 km.
Cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến Vành đai 3,5, kết nối từ đường Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Công trình được kỳ vọng giảm tải áp lực cho cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho khu vực phía Đông và Nam Hà Nội.

Phối cảnh cầu Ngọc Hồi nối Hà Nội với Hưng Yên. Ảnh HNM.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hòa chung trong không khí sôi nổi thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), với 250 dự án đầu tư được tổ chức khởi công, khánh thành trên cả nước, UBND thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Ông Thanh thông tin, đến nay thành phố Hà Nội có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng và cầu Ngọc Hồi là một trong số 7 cây cầu được thành phố xây dựng kế hoạch khởi công trong năm 2025 để tăng cường kết nối với các tỉnh trong vùng Thủ đô.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km; trong đó, phần thuộc địa bàn Hà Nội dài khoảng 5,2 km, phần cầu chính dài khoảng 680 m (nhịp chính dây văng dài 350m, trụ tháp cao 126 m) và phần thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,3 km (gồm đường dẫn đầu cầu và đường song hành 2 bên).
Cầu có chiều rộng 38 m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, với tổng mức đầu tư khoảng 11.844 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương; thời gian hoàn thành năm 2028.
“Sau khoảng 4 tháng chuẩn bị, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu đã đủ điều kiện để khởi công theo quy định, đáp ứng tiến độ đề ra. 4 tháng chuẩn bị cho một dự án nhóm A là một thời gian kỷ lục, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; ý chí khát vọng thay đổi vươn lên của Thủ đô Hà Nội chuyển mình cùng cả nước”, ông Thanh khẳng định.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi có vai trò quan trọng để hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên, kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của thành phố Hà Nội (trục đô thị Mê Linh, trục Tây Thăng Long, QL32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, QL.6, QL1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).
Cầu Ngọc Hồi sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng, tránh tình trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây - Bắc của thành phố về phía Đông - Nam của thành phố phải di chuyển qua trung tâm thành phố, từ đó, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như: Vành đai 3, đường Giải Phóng (QL1A), đường 70...
Đặc biệt, cây cầu này còn góp phần cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và giảm tải cho các cầu: Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long, Vĩnh Tuy.
Dự án cầu Ngọc Hồi cũng góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng; tăng cường sự liên kết vùng giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Đáng chú ý, khu vực quanh cầu Ngọc Hồi đang là “tâm điểm đô thị mới”, với hàng loạt siêu dự án quy mô hàng tỷ USD như Vinhomes Ocean Park 2, Ocean Park 3, Ecopark... Khi hoàn thành, cầu sẽ tạo trục kết nối trực tiếp với Đường Vành đai 3,5, giảm áp lực cho các tuyến hướng tâm hiện hữu như Vành đai 3, Quốc lộ 1A, đường 70.