CEO Trịnh Chí Cường và quyết tâm lãnh đạo Nhựa Đại Đồng Tiến vượt ra khỏi cái bóng của người cha

16:54 | 04/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dưới sự lãnh đạo của vị CEO 8x, công ty hàng đầu trong ngành nhựa Đại Đồng Tiến đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước lớn ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á

CEO Trịnh Chí Cường là ai?

 
CEO Trịnh Chí Cường sinh năm 1981, là con trai cả của chủ tịch doanh nghiệp nhựa Đại Đồng Tiến nức tiếng. Dù được cha mẹ định hướng đi du học nhưng suy nghĩ học xong sẽ ở lại nước ngoài làm việc rồi lập nghiệp theo vị CEO 8x là một hành động không ổn lắm, bởi phải bắt đầu mọi cái bằng con số 0 tại một quốc gia phát triển như Singapore là điều không dễ. Hơn nữa, ông Cường cảm thấy yêu ngành kỹ thuật nhựa nhất, bên cạnh niềm yêu thích công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Để có đủ năng lực về quê tiếp quản sự nghiệp của cha mẹ, ông đã chọn ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Buffalo-New York (chi nhánh Singapore) thêm 3,5 năm nữa.
 
Năm 2007, trở về từ Singapore sau 7 năm du học và làm việc, ông Trịnh Chí Cường bắt đầu làm quen với công việc quản lý trong Công ty Nhựa Đại Đồng Tiến của cha mình - ông Trịnh Đồng, nhà sáng lập và sở hữu thương hiệu này.
 
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường của Nhựa Đại Đồng Tiến
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường
 
Việc ông được đặt vào "chiếc ghế nóng" này là hoàn toàn bất ngờ, khi người cha của anh, ông Trịnh Đồng, đột ngột lâm bệnh nặng trong cùng năm. Đó cũng là năm Đại Đồng Tiến vừa cổ phần và thành lập chi nhánh tại Hà Nội. Hết bệnh trở về, ông Đồng vẫn quyết định giao hẳn việc điều hành Công ty cho cậu con trai cả của mình. 
 
Tuy phải tiếp nhận vai trò chủ chốt khi tuổi còn trẻ, nhưng nhờ sự nhiệt huyết và kiến thức được đào tạo bài bản nên việc quản lý một doanh nghiệp đối với CEO Trịnh Chí Cường không quá vất vả. Ông đã nhanh chóng khẳng định năng lực của mình khi lèo lái con thuyền Đại Đồng Tiến vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế.
 

Sự nghiệp của vị CEO 8x tại Đại Đồng Tiến

 
Thành lập từ năm 1983 dưới hình thức tổ hợp sản xuất nhỏ với những sản phẩm gia dụng thiết yếu trong gia đình. Đến năm 2014, Đại Đồng Tiến nhận được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và nhanh chóng trở thành một trong những công ty nhựa hàng đầu tại Việt Nam với quy mô công ty hơn 2.000 nhân viên và 2 nhà máy lớn hàng chục hecta tại quận Bình Tân và Đồng Nai. Đến nay, hơn 200 triệu sản phẩm của Đại Đồng Tiến đã được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam thông qua hệ thống bán hàng rộng khắp với hơn 60 nhà phân phối, 8000 cửa hàng và các chuỗi siêu thị trên toàn quốc như: Big C, Coopmart, Metro, Lotte...
 
Từ một tổ hợp sản xuất nhỏ, sau 37 năm, Đại Đồng Tiến phát triển trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành công nghiệp nhựa Việt Nam. Dưới thời của CEO Trịnh Chí Cường lãnh đạo, Đại Đồng Tiến đã liên tục thực hiện nhiều dự án táo bạo và có những bước chuyển mình hợp thời.
 
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường của Nhựa Đại Đồng Tiến
Chủ tịch Trịnh Chí Cường thực hiện hàng loạt thay đổi tại công ty gia đình sau khi nhậm chức
 
Sự thay đổi đầu tiên khi ông Cường khi ngồi vào ghế Tổng Giám đốc là lên kế hoạch thành lập Phòng Nghiên cứu và Phát triển cho Công ty. Điều này trước đây, lúc còn hoạt động theo mô hình công ty gia đình, Đại Đồng Tiến chưa từng nghĩ tới. Vậy nhưng những bước đi hợp thời của vị CEO trẻ lại vấp phải cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu khiến những sản phẩm mới phải ngậm ngùi xếp kho và công suất nhà máy giảm tới 40%.
 
Tuy nhiên, nhờ chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Chính phủ năm 2009, Đại Đồng Tiến đã hồi phục rất nhiều, kéo doanh số từ mức tăng 7% năm 2008 lên 15% năm 2009 (doanh thu năm 2009 đạt 625 tỉ đồng).
 
Sau khi phục hồi hậu khủng hoảng, Đại Đồng Tiến đã tung chiêu khuyến mãi bán hàng, bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị đến 1,5 tỉ đồng tại các siêu thị, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhiều khách hàng trong nước chưa từng biết đến Đại Đồng Tiến đã bắt đầu tìm mua sản phẩm. Lượng khách hàng mới này cộng với khách hàng quen đã giúp doanh số của Đại Đồng Tiến tăng nhanh sau những đợt bán hàng đó.
 
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường của Nhựa Đại Đồng Tiến
Nhà máy của Công ty Nhựa Đại Đồng Tiến
 
Từ bộ máy bán hàng 2 kênh là hàng tiêu dùng và công nghiệp chưa khai thác hết khách hàng tiềm năng, ông Cường chuyển thành 4 kênh: truyền thống, siêu thị, hàng công nghiệp trong nước và xuất khẩu. Nhờ mở rộng kênh bán hàng, Đại Đồng Tiến đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước lớn ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á, với doanh thu xuất khẩu các năm gần đây đạt khoảng 10 triệu USD, chiếm 20% tổng doanh thu. Nhưng ông Cường vẫn hướng tới con số đó phải tăng gấp đôi bằng cách chuyển hướng xuất khẩu mạng từ châu Á sang châu Âu và Mỹ.
 
Năm 2018 là cột mốc thời gian quan trọng ghi nhận 35 năm không ngừng nỗ lực kiến tạo những giá trị cốt lõi trong sản xuất và kinh doanh các mặt hàng về nhựa cùng với thành quả của việc hợp tác giữa hai thương hiệu Đại Đồng Tiến & Walt Disney để cho ra mắt BST Disney.
 
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường của Nhựa Đại Đồng Tiến
Đại Đồng Tiến hợp tác cùng ông lớn Walt Disney, khẳng định vị thế trên thị trường
 
Đại Đồng Tiến trở thành đối tác hàng đầu sử dụng hình ảnh bản quyền của The Walt Disney Company trong ngành nhựa tại Việt Nam đánh dấu bước “chuyển mình” ngoại mục trong chiến lược cạnh tranh trên thị trường nhựa khốc liệt trong nước nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.

CEO 8x và mong muốn vượt qua cái bóng quá lớn của người cha

 
CEO Trịnh Chí Cường từng chia sẻ ông mong ước không chỉ là doanh nhân thành đạt mà còn là nhà khoa học, có thể vừa kinh doanh vừa nghiên cứu làm ra những sản phẩm tốt, có giá trị bền vững phục vụ xã hội. Giống như các công ty gia đình khác, áp lực lớn nhất của vị doanh nhân 8x là làm thế nào để vượt qua cái bóng của người đi trước. Để làm được điều đó, anh tự cho mình quyền không hoàn hảo và cho phép đổ lỗi để học nhiều hơn. “Không hoàn hảo để biết mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa. Đổ lỗi một chút để biết rằng mình cần những người thân xung quanh và họ thật quan trọng trên mỗi bước đường thử thách. Tuy nhiên, tuyệt đối không ỷ lại”.
 
Chân dung CEO Trịnh Chí Cường của Nhựa Đại Đồng Tiến
Ông Trịnh Chí Cường đại diện Đại Đồng Tiến nhận giải Thương hiệu quốc gia năm 2018
 
Sự kết hợp giữ kiến thức và kinh nghiệm, kết hợp tinh hoa quản lý truyền thống và hiện đại tại Đại Đồng Tiến đã đưa thương hiệu này ngày càng đi xa. Giấc mơ của doanh nhân 8x là đưa Đại Đồng Tiến có mặt ở thị trường nước ngoài một cách danh chính ngôn thuận chứ không phải theo hình thức gia công như một số công ty nhựa đang làm.
 
 
Thanh Thùy (T/h)