Chạy thử nghiệm đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, mở cửa đón khách tham quan

15:12 | 22/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sáng 22/1, ba tháng sau khi về tới Depot, đoàn tàu đầu tiên của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã chạy thử trước khi đón khách tham quan.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, sáng 22/1, đoàn tàu chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.  Đoàn tàu chạy từ Depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội), sau đó quay về đỗ ở ga S1 (trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội) dài gần 10km.
 
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, đoàn tàu chạy thử khoảng một tiếng, tốc độ trung bình dưới 10 km/h. Trong sự kiện quan trọng này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc Công ty Alstom.
 
Đặc điểm kết cấu đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng sức kéo điện
 
Đặc điểm kết cấu đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Lái tàu người nước ngoài đảm nhận chạy thử

Sau khi chạy thử đoàn tàu sẽ được đậu tại ga S1 để đón nhân dân vào tham quan trong ngày mai (23/1). MRB tổ chức cho người dân lên tham quan đoàn tàu và nhà ga S1 trong hai ngày 22-23/1.

Do công trường đang thi công, để đảm bảo an toàn, việc tham quan sẽ giới hạn số người. Trước đó từ ngày 15/1, MRB đã ra thông báo để người dân đăng ký tham quan tàu bằng hình thức trực tuyến.
 
Ngày 20/10/2020, đoàn tàu đầu tiên được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về Depot Nhổn sau 1,5 tháng rời cảng Dunkirk (Pháp). Theo kế hoạch, cuối tháng 1/2021, đoàn tàu thứ hai sẽ cập cảng Hải Phòng.

Toa tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi Công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.
 
Đặc điểm kết cấu đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
 
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

MRB thông tin, trong đợt sản xuất đầu tiên tại Pháp có bốn đoàn tàu thuộc gói thầu 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội.
 
Với các ưu điểm như không tắc đường, di chuyển nhanh, nội thất thoải mái, đáp ứng được yêu cầu của người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến thu hút hành khách.

Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021. Còn 4km đi ngầm từ đây đén ga Hà Nội đang được thi công.
 
 
Hà Ly