Chi tiêu tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc

Minh Trang (Theo THX)/TTXVN 07:30 | 20/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kinh tế Trung Quốc đã phục hồi và đạt được tiến triển vững chắc trong quá trình phát triển chất lượng cao vào năm 2023 bất chấp áp lực bên ngoài và những khó khăn trong nước. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên diễn ra tuần trước.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), trong số nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng, chi tiêu tiêu dùng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, chiếm 83,2% tăng trưởng kinh tế trong ba quý của năm. Số liệu mới nhất cũng cho thấy tổng doanh số bán lẻ sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc đạt 42.800 tỷ NDT (khoảng 6.030 tỷ USD), trong 11 tháng kể từ đầu năm, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới, thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn thứ hai trên toàn cầu. Khi lợi ích của tiêu dùng tiếp tục phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, cơ cấu tiêu dùng liên tục được tối ưu hóa và các hình thức tiêu dùng mới đang phát triển mạnh.

Trong dịp lễ hội "Ngày độc thân" năm nay, lễ hội mua sắm trực tuyến hàng năm của Trung Quốc kéo dài từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11, các nền tảng mua sắm trực tuyến đã thu hút sự chú ý lớn.

Dữ liệu từ Chính phủ Trung Quốc cho thấy, trong 11 ngày đầu tháng 11, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên cả nước này đã phân phát khoảng 5,26 tỷ gói hàng, mức cao kỷ lục, tăng 23,22% so với một năm trước.

Sức tiêu thụ mạnh mẽ cũng được phản ánh qua khối lượng giao dịch tại các hội chợ thương mại. Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ sáu, được tổ chức vào tháng 11 vừa qua, đã chứng kiến tổng trị giá các giao dịch trị giá 78,41 tỷ USD, mức cao kỷ lục.

Khoảng hai tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, tất cả 23 khách sạn và nhà nghỉ tại Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Yabuli ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc, đã kín chỗ cho kỳ nghỉ lễ, phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày lễ ngày càng tăng ở Trung Quốc.

Theo Muniao, một nền tảng đặt phòng trực tuyến và cho thuê bất động sản ngắn hạn, nền tảng này đã bước vào mùa cao điểm đặt phòng cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Ông Zhao Xijun, Giáo sư tài chính tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết: “Sự phục hồi đáng kể trong tiêu dùng du lịch trong kỳ nghỉ nói lên nhiều điều về khả năng phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc và triển vọng phát triển đầy hứa hẹn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.