Chiến lược mở rộng vững chắc của các công ty tài chính tiêu dùng

Diên Vỹ 15:34 | 08/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại HDSaison, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 709 tỷ đồng, tăng 18% svck và hoàn thành 47% kế hoạch năm. Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận trước thuế bán niên 1.458 tỷ đồng, gấp gần 2,5 lần cùng kỳ. FECredit báo lãi trước thuế bán niên hơn 267 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 707 tỷ đồng cùng kỳ và hoàn thành gần 24% kế hoạch lợi nhuận năm...

 

Lợi nhuận phục hồi, nợ xấu cải thiện

Báo cáo tài chính 2024 của nhiều công ty tài chính tiêu dùng đã cho thấy một bức tranh khởi sắc đáng kể với tăng trưởng tín dụng dương trở lại, lợi nhuận đi lên, nợ xấu được kéo giảm. Trên cơ sở đó, nhiều công ty đã đặt ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2025.

Tại Hội nghị nhà đầu tư để cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và triển vọng năm 2025 hồi tháng 4, ban lãnh đạo HDBank thông tin trong năm 2024, công ty tài chính tiêu dùng HDSaison đạt lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng, tăng mạnh 84% so với năm 2023. Trước triển vọng thị trường tích cực, kế hoạch lợi nhuận trước thuế được đặt ra cho HDSaison năm nay là 1.500 tỷ đồng, tức tăng khoảng 25% so với mức thực hiện của 2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025, cổ đông VPBank cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh mà ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra với mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 25.270 tỷ đồng, tăng 26% so với mức thực hiện năm 2024. Trong đó, mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho FE Credit là 1.126 tỷ đồng, tăng 120%. Trước đó, theo báo cáo năm 2024 đã kiểm toán, FE Credit đạt lợi nhuận trước thuế gần 515 tỷ đồng, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn tái cơ cấu. 

Theo tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2025, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit, UPCoM: TIN) cũng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 là 300 tỷ đồng, mức cao nhất lịch sử hoạt động sau năm 2024 lỗ ròng kỷ lục gần 156 tỷ đồng.   

Những kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ đã dần được hiện thực hóa, với nhiều công ty tài chính báo lợi nhuận bứt phá trong 6 tháng đầu năm. 

 Ảnh: T.D tổng hợp

Tại HDSaison, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 709 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và hoàn thành 47% kế hoạch lợi nhuận năm. Hay tại Home Credit Việt Nam, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt 1.458 tỷ đồng, gấp gần 2,5 lần so với mức lãi 593 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù chưa thực sự vượt qua thách thức, Mcredit ghi nhận lãi trước thuế bán niên đạt 60 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận cả năm 2024 là 51 tỷ đồng.  

Một trường hợp khác, F88 - đơn vị vừa lên sàn UPCoM hồi tháng 8 qua - cũng ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt 321 tỷ đồng, tăng 213% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 48% kế hoạch cả năm.  

Trong khi một số công ty tài chính ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, số khác cũng thành công chuyển từ lỗ thành lãi. Chẳng hạn, FECredit báo lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 267 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 707 tỷ đồng cùng kỳ và hoàn thành gần 24% kế hoạch lợi nhuận năm, phản ánh triển vọng khởi sắc hậu tái cấu trúc. 

Tại Công ty tài chính Mirae Asset Việt Nam, lợi nhuận trước thuế bán niên đạt 100 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ ròng 434 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ tín dụng tăng 15% so với cùng kỳ 2024, bắt nhịp làn sóng phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh chính sách tiền tệ được nới lỏng và biên lãi ròng (NIM) đạt 29,38%, tăng 3,47% so với cùng kỳ. 

Hay tại VietCredit, lợi nhuận bán niên đạt 318 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 185 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024 và vượt mục tiêu lợi nhuận năm đặt ra là 300 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 3% so với đầu năm, phản ánh chiến lược mở rộng tín dụng thận trọng, ưu tiên chất lượng tài sản.

Trong khi lợi nhuận phục hồi, bức tranh chất lượng tài sản của các công ty tài chính tiêu dùng cũng có những chuyển biến tích cực.

Tính đến cuối tháng 6, tỷ lệ nợ xấu tại HDSaison duy trì ổn định ở 7,4%, cải thiện nhẹ so với đầu năm. Tại Mcredit, trong khi dư nợ cho vay 6 tháng đầu năm tăng trưởng 11% - cao nhất trong 3 năm gần đây, tỷ lệ nợ xấu cũng được kiểm soát ở 6,7%, giảm từ mức 8,12% của 2024.

Vietcredit ghi nhận tỷ lệ nợ xấu/ tổng dư nợ tại thời điểm kết thúc quý II đạt 6,34%, gần như đi ngang so với đầu năm, tuy nhiên nợ nhóm 4 và nhóm 5 giảm đáng kể. Còn tại FECredit, ước tính tỷ lệ nợ xấu tính đến hết quý II khoảng hơn 19%, tăng so với đầu năm nhưng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược mở rộng vững chắc

Trong một nhận định chung cho toàn ngành, MBS Research kỳ vọng lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm 2025, được thúc đẩy bởi động lực tăng trưởng GDP 8%, thu nhập hộ gia đình cải thiện, và khung pháp lý thuận lợi hơn. 

Trong khi đó, VIS Rating cho rằng trong bối cảnh biến động vĩ mô và rủi ro tài sản gia tăng, các công ty tài chính tiêu dùng sẽ áp dụng chiến lược kinh doanh thận trọng. Dự báo các công ty tập trung vào các phân khúc rủi ro thấp hơn có khả năng duy trì ổn định, trong khi các công ty gia tăng cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng có thể phải đối mặt với rủi ro tài sản cao hơn. 

Thống kê của FiinGroup cho thấy một bức tranh trái ngược trên thị trường thẻ tín dụng: trong khi các ngân hàng thương mại vẫn duy trì vị thế vững chắc, các công ty tài chính lại ghi nhận sự sụt giảm về khối lượng giao dịch. 

HDSaison là một trong những công ty tài chính nổi bật với cho vay phân khúc rủi ro thấp mà VIS Rating đề cập đến, với sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu danh mục là cho vay tiêu dùng lâu bền (chủ yếu đồ điện tử). Tuy vậy, trong bối cảnh vĩ mô nhiều biến động, công ty cũng đang thể hiện chiến lược thận trọng trong mở rộng tín dụng và giảm tỷ lệ cho vay tiền mặt.

Theo ước tính của SSI Research, tính đến hết quý II/2025, dư nợ tín dụng tại HDSaison đã đạt khoảng 18,9 nghìn tỷ, tương đương mức tăng trưởng tín dụng 3,6% so với đầu năm.

Đáng chú ý, cơ cấu cho vay đã có sự thay đổi đáng kể: cho vay tiền mặt giảm 17,8% so với quý trước xuống 9,1 nghìn tỷ đồng và chiếm 48% tổng dư nợ khách hàng trong quý II/2025, trong khi cho vay hàng điện tử tăng mạnh 57,6% so với quý trước. Các khoản vay tiền mặt chỉ dành cho khách hàng trung thành có lịch sử tín dụng tốt và không dành cho khách hàng mới.  

 Ảnh: T.D tổng hợp, theo VCBS.

Trong một báo cáo hồi đầu năm nay, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, đặc biệt phân khúc xe máy sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho vay trả góp của HDSaison trong năm nay. Đây cũng là lĩnh vực mà HDSaison đang dẫn đầu thị phần (35% toàn thị trường đến quý II/2025) bên cạnh thị phần điện máy top 2 (24% toàn thị trường).

Dự báo năm nay, HDSaison có thể đóng góp khoảng 1.650 tỷ đồng vào lợi nhuận trước thuế hợp nhất của HDBank. Tăng trưởng tín dụng cả năm được dự báo ở mức khoảng 15% và tỷ lệ nợ xấu cuối năm duy trì ổn định ở mức khoảng 7,5%, thấp hơn trung bình ngành.

Xu hướng thận trọng tương tự cũng diễn ra tại FECredit. BSC Research ước tính dư nợ của FECredit đi ngang trong nửa đầu năm, ở mức hơn 61 nghìn tỷ. Còn theo ban lãnh đạo, danh mục “cho vay lõi” của công ty đã tăng trưởng +5,5% so với đầu năm.

Trong bối cảnh thu nhập khả dụng của người dân còn tăng trưởng chậm, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ cả năm khoảng 10%. Về chiến lược kinh doanh, các chuyên gia kỳ vọng trong thời gian tới, FECredit sẽ tiếp tục thúc đẩy mô hình hợp tác với các chuỗi bán lẻ (điển hình là với MWG thời gian qua), tập trung vào các sản phẩm cho vay tiêu dùng lâu bền.

Trong khi lợi nhuận bán niên mới đạt khoảng 24% kế hoạch, giới phân tích kỳ vọng FECredit sẽ hoàn thành mục tiêu cả năm và đóng góp tích cực vào kết quả chung vào hệ sinh thái, một phần nhờ tiếp tục tối ưu mô hình kinh doanh hiện hữu, cải tiến khung kiểm soát rủi ro và hoàn thiện mô hình chuyển đổi số, từ đó giảm mạnh nợ xấu cũng như chi phí vận hành.

   Ảnh: T.D tổng hợp, theo VCBS. 

Tương tự như HDSaison và FECredit, Tài chính Mirae Asset Việt Nam và Shinhan Finance đang có xu hướng chuyển sang các phân khúc rủi ro thấp hơn như cho vay hàng tiêu dùng và xe máy. Tại Home Credit Việt Nam, các tiêu chuẩn cho vay đang được thắt chặt thông qua việc rút ngắn kỳ hạn và giảm quy mô khoản vay, hạn chế khách hàng mới vay tiền mặt.

F88 là một trong số ít trường hợp vẫn lựa chọn mở rộng mạnh mẽ so với xu hướng thận trọng chủ yếu trong ngành. Trong năm chào sàn UPCoM, F88 đặt kế hoạch tăng trưởng danh mục cho vay 43% với động lực đến từ việc thúc đẩy mạng lưới cửa hàng, gia tăng tỷ lệ sử dụng ứng dụng di động MyF88 và mở rộng bán chéo các sản phẩm bảo hiểm và tài chính cho khách hàng hiện hữu. Kế hoạch tăng trưởng ấn tượng dựa trên cơ sở quy trình quản trị rủi ro tín dụng chặt chẽ và chính sách trích lập dự phòng thận trọng: với khoản vay quá hạn trên 90 ngày, công ty sẽ trích lập dự phòng và xóa nợ.

Tính đến 30/6/2025, dư nợ ròng của F88 ước đạt 5,5 nghìn tỷ đồng (+45% svck). Mặc dù cơ cấu doanh thu hiện phần lớn vẫn đến từ cho vay với tỷ trọng 87-90%, mảng bảo hiểm đóng góp 10-13% doanh thu, công ty có kế hoạch mở rộng sang các phân khúc khác. Dự kiến vào năm 2027, mảng bảo hiểm có thể đóng góp khoảng 30% doanh thu.