Home Credit Việt Nam báo lãi bán niên gần 1.500 tỷ, gấp 2,5 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2025, Home Credit Việt Nam báo lãi trước thuế 1.458 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp nối đà phục hồi của 2024, các công ty tài chính tiêu dùng bước sang năm 2025 với nhiều khởi sắc trong hoạt động kinh doanh.
Nhiều công ty trong ngành hiện đã công bố kết quả kinh doanh bán niên 2025 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng: FE Credit báo lãi trước thuế hơn 267 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm so với mức lỗ 707 tỷ đồng cùng kỳ, HD Saison ước lãi trước thuế đạt 709 tỷ đồng, tăng 18% trong khi VietCredit lãi trước thuế 318 tỷ đồng, đảo ngược mức lỗ ròng 185 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Mcredit cũng báo lãi bán niên 60 tỷ đồng, vượt qua mức lợi nhuận 51 tỷ đồng của cả năm 2024....
Chung xu hướng phục hồi của toàn ngành, mới đây, Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) đã có báo cáo gửi Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về tình hình tài chính bán niên 2025, trong đó hé lộ lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm tăng gấp gần 2,5 lần mức thực hiện cùng kỳ năm ngoái đạt 1.458 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng đạt 1.167 tỷ đồng, cũng tăng gần 2,5 lần.
Trước đó, trong năm 2024, Home Credit Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về hoạt động kinh doanh với lợi nhuận ròng cả năm đạt 1.291 tỷ đồng và tăng trưởng cho vay 13,8%, cao hơn các đối thủ cạnh tranh chính như FE Credit (10,3%) và HDSaison (13,2%), theo nhận định của FiinRatings.
Đóng góp vào hiệu quả hoạt động kinh doanh tích cực của Home Credit Việt Nam trong 2024 và nửa đầu 2025 là một danh mục cho vay đa dạng với cho vay tiền mặt luôn chiếm phần lớn (trên 53% tính đến tháng 12/2024) cùng đóng góp ngày càng tăng từ cho vay hàng tiêu dùng (phục hồi lên 24,7% trong năm 2024), cho vay mua xe máy (9,0%) và tín dụng quay vòng (13,1%), giúp công ty tăng khả năng phục hồi trước các biến động vĩ mô.
Cùng đó, Home Credit Việt Nam cũng đang nỗ lực tăng cường đáng kể các nguồn doanh thu ngoài hoạt động cho vay, với thu nhập phí ròng - chủ yếu từ bảo hiểm - tăng vọt lên chiếm 14% tổng thu nhập hoạt động trong năm 2024 (từ mức chỉ khoảng 3,5% trong những năm trước).
FiinRatings dự báo Home Credit Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong năm nay với các chỉ số lợi nhuận như NIM và ROA vượt trội, được hỗ trợ bởi danh mục cho vay có lợi suất cao và hoạt động hiệu quả.
Công ty cũng dự kiến sẽ hưởng lợi từ xu hướng phục hồi chung của ngành tài chính tiêu dùng trong năm nay, được thúc đẩy bởi động lực tăng trưởng GDP trên 8%, thu nhập hộ gia đình cải thiện và khung pháp lý thuận lợi hơn.

Lợi nhuận bán niên của Home Credit Việt Nam tăng trưởng tích cực theo đà phục hồi chung của toàn ngành. Ảnh: T.D tổng hợp.
Báo cáo tài chính bán niên 2025 mà Home Credit Việt Nam gửi lên HNX cũng hé lộ sơ lược tình hình tài chính của công ty.
Tại thời điểm ngày 30/6/2025, quy mô tổng tài sản của Home Credit Việt Nam đã vượt 33.500 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở phía nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đã tăng vượt 8.100 tỷ đồng từ mức hơn 7.000 tỷ đồng của cuối quý II/2024, trong khi nợ phải trả tăng 19% lên 25.404 tỷ đồng.
Chiếm phần lớn cơ cấu nợ của công ty tài chính này là 11.689 tỷ đồng các khoản nợ phải trả khác, hầu như không đổi so với cùng kỳ, bao gồm 8.100 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi, 3.124 tỷ đồng các khoản phải trả và công nợ khác; 442 tỷ đồng các khoản lãi, phí phải trả cùng 24 tỷ đồng là các công cụ tài chính phái sinh và các khoản nợ tài chính khác.
Ngoài ra, Home Credit Việt Nam còn có 7.015 tỷ đồng nợ vay ngân hàng, tăng hơn 1.100 tỷ so với cùng kỳ; cùng với 6.700 tỷ đồng nợ vay từ phát hành trái phiếu, tăng 3.200 tỷ so với cùng kỳ.
Theo thống kê từ HNX, tính đến 30/6/2025, Home Credit hiện có 15 lô trái phiếu đang lưu hành với tổng trị giá 6.700 tỷ đồng. Riêng trong quý II vừa qua, công ty đã phát hành thành công 9 lô trái phiếu với thời hạn từ 2-3 năm, lãi suất từ 6,8-7,1%, với tổng trị giá phát hành 3.600 tỷ đồng.
Việc tăng cường huy động vốn qua kênh trái phiếu là một trong những trọng tâm trong chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn huy động của Home Credit Việt Nam. Theo FiinRatings, công ty tài chính này có kế hoạch ưu tiên để phát hành giấy tờ có giá chiếm khoảng 40-41% nguồn vốn.
Cùng với kênh phát hành giấy tờ có giá, 2 kênh vốn khác đóng vai trò quan trọng của Home Credit Việt Nam bao gồm vốn chủ sở hữu có mức tăng trưởng trung bình 10,4% trong giai đoạn 2020-2024 và vốn liên ngân hàng - đang giảm tỷ trọng từ 26,6% năm 2020 xuống 21,6% vào cuối năm 2024.
Nhìn chung tính đến 30/6/2025, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tại Home Credit Việt Nam là 3,13 lần, tăng nhẹ so với mức 3,04 lần của cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể mức trung bình ngành khoảng 3,9 lần vào cuối năm 2024.
Các chỉ số về chất lượng tài sản không được công bố, tuy nhiên FiinRatings đánh giá tính đến cuối năm 2024, Home Credit Việt Nam có khẩu vị rủi ro khá thận trọng so với các tổ chức tài chính có quy mô tương đương, thể hiện qua việc liên tục duy trì chính sách cho vay thận trọng và có chọn lọc cao, tập trung vào cơ sở khách hàng có chất lượng tín dụng tương đối tốt...
Nhờ đó, tỷ lệ nợ xấu của công ty tài chính này liên tục duy trì ở mức thấp trong ngành, với NPL trung bình trong giai đoạn 2020-2024 theo ghi nhận của FiinRatings khoảng 3,1%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành là 7,5%. Tỷ lệ nợ có vấn đề trung bình (từ nhóm 2 đến nhóm 5) trong giai đoạn 2020-2024 ước khoảng 9,5%, cũng thấp hơn mức trung bình của ngành là 18,8%.
Cả hai tỷ lệ này đều cho thấy xu hướng giảm dần trong các năm qua, với tỷ lệ NPL năm 2024 là 1,8% (từ mức 2,5% của 2023 và 3% của 2022) và tỷ lệ nợ có vấn đề năm 2024 là 6,5% (từ mức 9,5% của 2023 và 11,3% của 2022).
Công ty cũng thể hiện khả năng thu hồi nợ mạnh mẽ với tỷ lệ thu hồi nợ trung bình trong giai đoạn 2020-2024 đạt 17,7%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành là 9,9%.
Được thành lập vào năm 2008, Home Credit Việt Nam là một trong ba công ty dẫn đầu về quy mô dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng và đứng thứ 4 về tổng dư nợ cho vay trong ngành với 9,6% thị phần tính đến tháng 12/2024, theo tính toán của FiinRatings. Website doanh nghiệp cho biết Home Credit Việt Nam hiện có 16.000 điểm bán hàng trên khắp 34 tỉnh thành, với quy mô nhân sự khoảng 6.000 người, phục vụ 16 triệu khách hàng.