Chủ thương hiệu sữa Kun: Thu về 100 đồng thì phải bỏ ra 12 đồng cho quảng cáo
Sẽ trình cổ đông phương án dành 51% số tiền huy động vốn để trả nợ ngân hàng và chi phí marketing
Năm 2022, IDP ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.086 tỷ đồng, tăng 26%. Khấu trừ chi phí, lãi sau thuế giảm nhẹ còn 810 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, HĐQT trình ĐHĐCĐ quyết định việc chia cổ tức năm 2022 làm 2 đợt. Đợt 1/2022 bằng tiền, với tỷ lệ 15% (1.500 đồng/cp), tương ứng chi khoảng hơn 88 tỷ đồng trả cổ đông vào ngày 31/10/2022. Đợt 2/2022 sẽ ủy quyền cho HĐQT căn cứ và kết quả kinh doanh, dòng tiền để quyết định việc chia cổ tức 2022.
Nhận định về thị trường sữa, IDP cho biết năm 2022 thị trường đã hồi phục khi các hạn chế về Covid-19 đã được dỡ bỏ, việc sản xuất phân phối đã quay trở lại như bình thường. Tuy nhiên, do xung đột Nga-Ukraine đã làm thiếu hụt nguồn cung toàn cầu cũng như lạm phát tăng cao bào mòn thu nhập có thể sử dụng của người tiêu dùng.
Riêng về xu hướng tiêu dùng, các sản phẩm sữa hữu cơ, sữa tươi tự nhiên, sữa thực vật và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa sữa tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2022-2031 tạo cơ hội cho ngành sữa tiếp tục phát triển trong những năm tới.
Từ những dự báo trên, IDP đặt mục tiêu doanh thu trong năm 2023 tăng 17% so với thực hiện năm 2022, lên 7.141 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế dự kiến giảm 4%, xuống còn 776 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.
Đáng chú ý, Đại hội lần này IDP cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án chào bán hơn 2,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ, nhằm bổ sung vốn lưu động và trả nợ vay ngân hàng. Giá chào bán không thấp hơn bình quân giá tham chiếu của 20 ngày giao dịch liên tiếp trước ngày HĐQT thông qua giá chào bán và không thấp hơn giá trị sổ sách tại ngày 31/12/2022 là 30.615 đồng/cp.
Tạm tính theo dữ liệu từ HNX, bình quân giá tham chiếu của 20 ngày giao dịch liên tiếp (26/2-23/3) của IDP là 196.255 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá này, tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành riêng lẻ là gần 471 tỷ đồng.
Trong đó, IDP dự chi 230 tỷ đồng (tương đương 49% vốn huy động) cho việc mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, còn lại 241 tỷ đồng (tương đương 51% vốn huy động) để trả nợ cho Ngân hàng BIDV và Ngân hàng VietinBank (tổng 200 tỷ) và thanh toán chi phí marketing (41 tỷ).
Năm 2022: Cứ 100 đồng doanh thu thì doanh nghiệp phải bỏ ra 12 đồng quảng cáo, marketing
IDP được biết đến với thương hiệu sữa Kun và sữa Ba Vì. Doanh nghiệp này dành khá nhiều chi phí cho quảng cáo, marketing hàng năm. Theo BCTC kiểm toán năm 2022, IDP có chi phí bán hàng 1.282 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm trước. Trong đó, riêng chi phí cho quảng cáo là 709,5 tỷ đồng, tăng 40,3% và chiếm 55,3% tổng chi phí bán hàng, tương đương mỗi ngày IDP chi khoảng 1,94 tỷ đồng cho hoạt động này.
Năm 2022, chi phí quảng cáo trong tổng doanh thu của IDP chiếm tới gần 12%, trong khi đó ở “ông lớn” Vinamilk chỉ là 2%.
Ngoài ra, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ, IDP dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) đã được ĐHĐCĐ 2022 thông qua ngày 7/4/2022, và thay thế bằng phương án phát hành mới.
Cụ thể, Công ty sẽ phát hành gần 1,2 triệu cổ phiếu ESOP cho Tổng Giám đốc, các cấp quản lý và người lao động, nhằm bổ sung vào nguồn vốn lưu động phục vụ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 96% so với thị giá hiện nay.
Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2023. Số cổ phiếu của 2 đợt phát hành đều bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm từ thời điểm phát hành.