Chủ tịch Nguyễn Bá Hùng và hành trình 18 năm bảo vệ thương hiệu Việt cùng nhựa Đông Á
Công ty cổ phần Nhựa Đông Á, dưới sự chèo lái của thuyền trưởng Nguyễn Bá Hùng, luôn vững tâm với triết lý kinh doanh bảo vệ thương hiệu Việt.
Chủ tịch Nguyễn Bá Hùng là ai?
Chủ tịch nhựa Đông Á - Nguyễn Bá Hùng - sinh ngày 8/4/1971 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp đại học Thương mại Hà Nội với tấm bằng cử nhân kinh tế.
Trước khi nhựa Đông Á ra đời, từ năm 1990 đến 1992 là thời điểm ông Hùng bắt đầu con đường kinh doanh từ việc thành lập tổ hợp sản xuất trang trí nội thất. Sự nghiệp kinh doanh nội thất của ông vẫn được duy trì tới năm 2000 và việc kinh doanh mở rộng thêm sang mặt hàng xây dựng.
Chủ tịch Nguyễn Bá Hùng nhựa Đông Á
Phải tới năm 2002, ông Nguyễn Bá Hùng và vợ là bà Trần Thị Lê Hải khởi nghiệp với một doanh nghiệp thương mại, phân phối các sản phẩm nhựa phục vụ ngành công nghiệp trang trí nội ngoại thất và quảng cáo. Giữ chữ tín luôn là nguyên tắc hàng đầu với doanh nhân này nên nhiều bạn hàng, đối tác thương mến tin cậy, công việc kinh doanh cũng khá suôn sẻ. Nhưng ông Hùng và các cộng sự không muốn dừng ở đó, họ muốn tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam sản xuất.
Hành trình gần 20 năm phát triển cùng nhựa Đông Á
Với quyết tâm xây dựng thương hiệu Việt của người Việt, ông Hùng từng lang thang khắp mọi miền đất nước nghiên cứu đặc điểm khí hậu vùng miền kết hợp với điều kiện sinh hoạt cũng như các phong tục tập quán của người Việt. Ý tưởng để ra đời các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng cũng từ đó mà ra.
Sau khi đã thấu hiểu thị trường, ông định hướng doanh nghiệp của mình tập trung sản xuất các sản phẩm vật liệu mới bằng công nghệ mới phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.
Sản phẩm đã làm nên tên tuổi của nhựa Đông Á DAG
Nhựa Đông Á là một trong những thương hiệu đi đầu với cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường với thành phần cốt yếu là thanh Profile uPVC. Xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, tới nay, sản phẩm thay thế gỗ này đã lấn át vật liệu truyền thống như: Cách âm, cách nhiệt, tiết kiệm điện năng sử dụng, tuổi thọ của sản phẩm cao, chống cong vênh, mối mọt. Chính dòng sản phẩm Smartwindow của nhựa Đông Á (DAG) là dòng sản phẩm tiêu biểu trong phân khúc này nhờ sự thân thiện với môi trường, có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với các vật liệu truyền thống…
Nhưng bước ngoặt với Công ty là quyết định sản xuất thanh Profile uPVC. Khi ấy thị trường thanh nhựa profile ở Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi các tên tuổi lớn của nước ngoài như Kommerling, Conch, Sparlee, Kinbon…
Phân phối thanh nhựa nhập từ Trung Quốc từ khi thị trường còn sơ khai, năm 2007, với kinh nghiệm thương mại và hiểu rõ đặc điểm thị trường và sản phẩm, vợ chồng ông Hùng quyết định bắt tay vào sản xuất. Họ nhìn thấy khoảng trống từ thị trường miền Bắc và tập trung ưu tiên vào đây.
Cận cảnh một nhà máy của DAG
Hàng làm ra không đủ bán, thanh nhựa profile trở thành nguồn đóng góp chính, lên tới 35-36% doanh thu và mang lại biên lợi nhuận gộp cao nhất trong số các sản phẩm. Cho đến nay, Công ty đã nắm giữ 40% thị phần miền Bắc.
Để có được những thành công ấy, vợ chồng ông Hùng và các cộng sự đã tới nhiều quốc gia trên thế giới để tham khảo các mô hình sản xuất. Bài toán đặt ra không hề dễ giải, nhất là trong giai đoạn đầu làm sản xuất, bởi nếu nhập khẩu những dây chuyền từ châu Âu, thì Công ty sẽ phải gánh chi phí rất lớn. Do vậy, thời kỳ đầu, ông Hùng áp dụng giải pháp đầu tư cuốn chiếu, chỉ lắp đặt linh kiện châu Âu ở các cấu phần trọng yếu của dây chuyền, còn lại sử dụng linh kiện có giá rẻ hơn được nhập khẩu từ các nước châu Á.
Các sản phẩm của DAG được trưng bày tại nhiều sự kiện lớn của ngành
Với những quyết sách hợp lý, Nhựa Đông Á dần vượt qua giai đoạn khởi nghiệp đầy gian nan. Sản phẩm của Công ty bắt đầu được người tiêu dùng chú ý bởi những giá trị riêng. Cho tới nay, gia đoạn "lấy ngắn nuôi dài" của doanh nghiệp đã qua đi, Nhựa Đông Á dần chững chạc bước sang giai đoạn “đã làm là khẳng định đẳng cấp”. Các bộ dây chuyền thiết bị được nhập khẩu toàn bộ từ các thương hiệu lớn trên thế giới đã lần lượt được đưa về lắp đặt trong các nhà máy của Nhựa Đông Á.
Trong năm 2020 đầy biến động, bức tranh tài chính của DAG vẫn cho thấy nhiều điểm sáng, thể hiện sự thích ứng nhanh chóng của một “ông trùm” ngành nhựa trong trạng thái bình thường mới. Cụ thể, DAG đã thực hiện nhiều chính sách bán hàng ưu đãi, chính sách chiết khấu để tăng lượng hàng bán ra. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đẩy nhanh việc thu hồi nguồn tiền hàng.
Doanh thu của DAG từ năm 2014 - 2017
Kết quả là chỉ số vòng quay hàng tồn kho của DAG được cải thiện mạnh so với Quý 1/2020 và so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, các khoản phải thu khách hàng cũng giảm mạnh về mức 125,3 tỷ đồng – mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Các chỉ số thanh khoản cũng được cải thiện rõ rệt so với Quý 1/2020.
Mặt khác, hoạt động bán hàng được đẩy mạnh trong Quý 2/2020 còn giúp DAG “kéo” lại doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sau nửa đầu năm, đạt mức 814,8 tỷ đồng – chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Năm 2020, DAG còn dự tính triển khai đầu tư xây dựng mặt bằng nhà xưởng 3.000 m2; 5 dây chuyền sản xuất tấm trần thả PVC; 2 dây chuyền sản xuất hạt nhựa; 1 dầy chuyển sản xuất Mica PMMA; 5 dây chuyển sản xuất tấm ốp trường công nghệ Nano.
Biểu đồ tình trạng kinh doanh của DAG từ năm 2018 - 2020
Người cộng sự đặc biệt của chủ tịch Nguyễn Bá Hùng
Trên con đường thành công của Nhựa Đông Á từ những ngày đầu tiên thành lập, ông Hùng chia sẻ rằng không thể không kể tới sự đóng góp của nhiều cộng sự, nếu không có sự đồng lòng, đồng cam cộng khổ của họ, doanh nghiệp khó có sự lớn mạnh như ngày hôm nay.
Và một trong những người cộng sự đặc biệt nhất của vị chủ tịch phải kể tới bà Trần Thị Lê Hải, vợ ông. Tuy rất kín tiếng và ít khi xuất hiện tại những sự kiện hoành tráng của Công ty, nhưng bà Trần Thị Lê Hải chính là cánh tay phải của chồng, giúp ông chèo lái vững vàng doanh nghiệp vượt qua những thời điểm khó khăn nhất và quyết định những dự án đầu tư được tính toán một cách kỹ lưỡng, cẩn trọng.
Ông Nguyễn Bá Hùng được vinh danh với giải thưởng Sao đỏ năm 2014
Bên cạnh sự mạnh mẽ, quyết đoán, định hướng chiến lược xa, tầm nhìn rộng của vị chủ tịch, sự mềm mỏng, linh hoạt của “người cộng sự đặc biệt” được đội ngũ nhân viên DAG tin tưởng rằng sẽ tiếp tục giúp con tàu doanh nghiệp vươn xa.
Thanh Thùy (T/h)
Xem thêm: Đỗ Minh Phú: Từ cán bộ nghiên cứu tới doanh nhân tài ba không ngừng viết chương mới của sự nghiệp