Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh được vinh danh Doanh nhân Văn hóa ASIA 2019
Khát vọng xây dựng thương hiệu Việt
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh được biết đến là một doanh nhân nỗ lực vượt khó trên con đường kinh doanh đầy gập ghềnh, bằng kinh nghiệm của một người đã từng trải qua thời kỳ binh nghiệp, chất lính trong người luôn thường trực và một người từng được nhà nước cho đi học nước ngoài, biết đây biết đó.
Ông bắt đầu khởi nghiệp xây dựng Tập đoàn Mai Linh từ năm 1993 chỉ với 300 triệu đồng, 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ với 25 nhân viên, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cũng chỉ mới bắt đầu, việc người dân đi taxi là rất xa xỉ, cơ chế kinh doanh còn chưa được thông thoáng, khó khăn đủ bề.
Mang trong mình khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt nổi tiếng, doanh nhân Hồ Huy đã chấp nhận thử thách và nỗ lực vượt qua thử thách, chưa khi nào chịu bỏ cuộc trước thăng trầm để gây dựng thành công Top 10 thương hiệu được tin dùng nhất ASIA 2019.
Trong quan niệm quản trị của ông, đổi mới là một quá trình khó khăn và làm người đi đầu là phải chấp nhận cả nguy hiểm. Quyết tâm thực hiện khát vọng có nghĩa là không sợ rủi ro, phải vượt qua rủi ro để cái mới có cơ hội.
Điều này được minh chứng rõ nhất trước những điều mà ông coi là “bất bình đẳng trong quản lý Uber, Grab khiến cho taxi truyền thống chao đảo”, ông đã nhìn thấy công nghệ của Uber, Grab rất đáng phải học tập. Và ông tuyên bố sẽ làm toàn bộ những gì Uber và Grab đang làm và sẽ làm tốt hơn. Ứng dụng của Mai Linh Bike sau đó về cơ bản giống với GrabBike hay UberMoto. Về mức giá, cũng không có sự chênh lệch đáng kể nếu so sánh với UberMoto và GrabBike.
"Nếu không cạnh tranh, xây dựng, cấu trúc lại để tồn tại thì Mai Linh hay bất cứ một doanh nghiệp nào ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài cũng không thể tồn tại trước chính sách của Uber, Grab", doanh nhân Hồ Huy khẳng định.
Các diễn đàn của Grab, Uber trên mạng xã hội Facebook từng xôn xao hình ảnh người đàn ông mặc áo xanh đồng phục của Mai Linh Bike ngồi trên xe SH màu nâu chạy xe ôm. Đó chính là hình ảnh của ông chủ Mai Linh trong vai tài xế, để xem, để lắng nghe và cảm nhận những vất vả khó nhọc của anh em, của nghề.
Tập đoàn không ngừng mở rộng địa bàn, nâng cao chất lượng phương tiện, phát triển dịch vụ, huấn luyện đội ngũ lái xe, ứng dụng cập nhật công nghệ trong phục vụ khách hàng.
Với sự nỗ lực không ngừng, Tập đoàn Mai Linh đã khẳng định được vị trí hàng đầu trong ngành vận tải hành khách ở Việt Nam. Đến nay, Mai Linh đã phủ khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo của đất nước. Với lợi thế có mạng lưới trải dài trên cả nước và cả những vùng huyện đảo, Mai Linh có thêm nhiều điều kiện để phục vụ khách hàng tốt hơn với dịch vụ Mai Linh đồng bộ trên cả nước.
Mỗi ngày qua đi sẽ cố gắng làm điều gì đó cho cộng đồng
Doanh nhân Hồ Huy quan niệm: “Với tôi, mỗi ngày qua đi sẽ cố gắng làm được điều gì đó cho người thân, cho cộng đồng và đặc biệt cho hơn 30 ngàn con người đang ngày đêm miệt mài trên mọi lĩnh vực vì ngôi nhà chung của chúng tôi”.
Theo ông, để làm một người tử tế, hẳn không phải chuyện dễ. Nhưng cuộc đời chẳng có bao nhiêu nên hãy cứ sống hết mình, cống hiến hết mình, yêu thương hết mình thì chúng ta sẽ được điều mình muốn, cùng lắm thì chúng ta cũng không phải hối tiếc điều gì.
“Tôi nghĩ rằng, khi chúng tôi cho đi là chúng tôi đã nhận lại được rất nhiều…. Đừng bao giờ nghĩ cho đi thì phải được nhận lại cái gì. Cuộc đời quá ngắn nếu chúng ta không biết tận dụng những cơ hội để sống tốt, sống hiếu nghĩa và đừng quên việc tri ân với người đã có công lao giúp đỡ mình nên người. Ăn quả thì phải biết nhớ kẻ trồng cây. Đó là cái đạo làm người ở đời”.
Giải thưởng Doanh nhân Văn hóa ASIA 2019 mà Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh vừa nhận được không chỉ là vinh dự của cá nhân ông, mà còn là niềm tự hào của cộng đồng doanh nhân đang nỗ lực xây dựng cho doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, phát triển bền vững.