Chung Chủ tịch HĐQT: GTNFoods, Mộc Châu Milk và Vilico cộng hưởng lợi thế
Ngày 15/02/2020, Vinamilk thông cáo chính thức về việc hoàn tất việc nhận chuyển giao quyền quản trị và điều hành tại GTN.
Chiều cùng ngày, Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (Vilico) cũng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Đại hội diễn ra trong bối cảnh GTNFoods - công ty mẹ, sở hữu 75% cổ phần Vilico đã được Vinamilk mua lại cổ phần chi phối vừa qua.
Bởi vậy, không bất ngờ khi ĐHĐCĐ Vilico đã thống nhất rút ngắn nhiệm kỳ HĐQT, BKS và tổ chức bầu cho nhiệm kỳ 2020-2024.
Kết quả, HĐQT nhiệm kỳ mới được bầu ra với 3 người, là bà Mai Kiều Liên, ông Trịnh Quốc Dũng và ông Trần Chí Sơn. Bà Mai Kiều Liên sau đó tiếp tục được HĐQT bầu làm Chủ tịch HĐQT Vilico.
Biến Mộc Châu – Sơn La thành thủ phủ bò sữa công nghệ cao
Với việc Vinamilk đã chính thức trở thành cổ đông sở hữu 75% cổ phần của GTN và bà Mai Kiều Liên đảm nhiệm vị trí tân Chủ tịch GTN, thế mạnh của GTN trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín, đặc biệt là về sữa tươi nguyên liệu với Mộc Châu Milk và trà (chè) của Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea) sẽ được phát huy tối đa.
GTN sẽ cung cấp các nguyên liệu đầu vào giúp Vinamilk dần hoàn thiện chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng.
Trở thành cổ đông chi phối của GTN và gián tiếp tham gia điều hành Mộc Châu Milk sẽ giúp Vinamilk có bước tiến lớn trong việc phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi chất lượng quốc tế. Đó cũng là thực thi chiến lược biến Mộc Châu – Sơn La thành thủ phủ bò sữa công nghệ cao của Việt Nam, không chỉ giúp Vinamilk và Mộc Châu Milk phát huy được thế mạnh, kinh nghiệm của 2 đơn vị mà còn tăng năng lực cạnh tranh cho thương hiệu sữa Việt và đưa ngành sữa Việt Nam tiệm cận với sự phát triển của ngành sữa thế giới.
Bên cạnh việc nắm giữ 74,49% cổ phần của công ty Vilico (công ty mẹ đang nắm 51% cổ phần Mộc Châu Milk), GTN còn nắm giữ 20% cổ phần tại Vinatea. Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ phối hợp với Vinatea, đặc biệt về khâu quản trị, để có chiến lược phát triển và xây dựng Vinatea thành thương hiệu quốc gia về chè tại thị trường trong nước cũng như khu vực.
Hiệu quả của thương vụ này, theo CEO Vinamilk, là giá trị cộng hưởng giữa Mộc Châu Milk và Vinamilk được tạo ra từ lợi thế của mỗi bên. Mộc Châu Milk vẫn chưa tìm được đường vào thị trường phía nam và xuất khẩu, trong khi Vinamilk có sẵn tiềm lực từ hệ thống phân phối có thể giúp làm được điều này. Ngược lại, Vinamilk có thể mở rộng tới những thị trường Tây Bắc nhờ sự hỗ trợ của Mộc Châu Milk.
"Nếu so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành sữa trên thế giới, tốc độ tăng của Vinamilk có thể xem là không hề thấp. Nói như vậy không phải để bào chữa cho sự khó khăn. Nhưng với sự kết hợp cùng Mộc Châu Milk, điều này thực sự sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho cả hai bên", bà Liên nói.
Trước câu hỏi Vinamilk và Mộc Châu Milk liệu có "giẫm lên chân nhau" khi cả hai thương hiệu cùng hoạt động trong ngành sữa, bà Liên cho rằng điều này sẽ không xảy ra.
"Dù hoạt động trong cùng lĩnh vực, cùng ngành hàng, nhưng rõ ràng từ trước đến nay, sữa Mộc Châu và Vinamilk vẫn cùng phát triển, cùng có tăng trưởng. Thị trường sữa vẫn còn rất lớn, ngoài Mộc Châu và Vinamilk vẫn còn những đối thủ khác. Chúng tôi hoàn toàn có thể gia tăng thêm thị phần", bà Liên nói.
Công việc đầu tiên sau khi Vinamilk tham gia sâu hơn là đánh giá lại quỹ đất của Mộc Châu Milk để xây dựng trang trại bò sữa công nghệ cao, có thể theo hướng sữa hữu cơ hoặc sữa theo tiêu chuẩn GlobalGAP.
Dự kiến Mộc Châu Milk đầu tư trang trại bò với quy mô 4.000 con, tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Việc tiếp theo là nâng cấp thiết bị tại nhà máy sữa, sau đó, khi có đầy đủ điều kiện sẽ xây dựng nhà máy mới để đảm bảo sự đồng bộ. Bước đi này, theo bà Liên, sẽ đúng như cách mà Vinamilk đã làm để thành công ty sữa lớn nhất thị trường, là đi từ thấp đến cao, không nhanh nhưng cũng không chậm.
CEO Vinamilk cũng nhấn mạnh sẽ "không xóa bỏ thương hiệu Mộc Châu Milk ". "Thương hiệu Mộc Châu Milk và Vinamilk vẫn sẽ giữ nguyên, nhưng hai công ty sẽ kết hợp những thế mạnh của nhau. Trước mắt, Vinamilk sẽ hỗ trợ Mộc Châu Milk làm lại thương hiệu, thay đổi bộ nhận diện mới. Thương hiệu Sữa Mộc Châu sẽ vẫn giữ nguyên, nhưng hình ảnh sẽ thay đổi để tăng khả năng nhận diện khách hàng, phù hợp hơn cho xuất khẩu", bà Liên nhận định.
Chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, tăng giá trị cộng hưởng
Để thành công với mục tiêu giúp Mộc Châu Milk tìm đường vào thị trường phía nam và xuất khẩu, Vinamilk sẽ chuyển giao các công nghệ, hệ thống và kinh nghiệm cho Mộc Châu Milk để triển khai các công nghệ, quy trình mới nâng cao hiệu quả của công tác quản trị điều hành doanh nghiệp.
“Với sự đồng lòng của các hộ chăn nuôi, các cổ đông và cán bộ công nhân viên, chúng tôi tin Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục phát triển. Các hộ chăn nuôi bò có thể yên tâm chúng tôi sẽ đảm bảo đầu ra của sản phẩm. Chúng tôi tin chúng ta sẽ vượt qua được các khó khăn khi đồng hành cùng nhau”, bà Mai Kiều Liên nói.
Cùng với đó, sau khi bà Mai Kiều Liên giữ vị trí Chủ tịch Vilico, Vilico thống nhất đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.909 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 218 tỷ đồng trong năm 2020. Được biết, Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất mà Vilico đã công bố, trong năm 2019, mảng chế biến sữa giúp Vilico thu về 2.558 tỷ đồng doanh thu và 486 tỷ đồng lợi nhuận gộp.