Chứng khoán và dầu Trung Quốc thua lỗ nặng trong năm 2023

Hải Bân (Dịch từ CNN) 08:00 | 31/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Có một sự vắng mặt dễ thấy tại bữa tiệc thị trường chứng khoán toàn cầu năm nay: Trung Quốc.

 

 Đà phục hồi kinh tế yếu ớt cùng với cuộc khủng hoảng bất động sản và căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung khiến giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ngày càng bi quan. Ảnh: SCMP 

Trong khi năm 2023 là năm tốt nhất đối với chứng khoán toàn cầu kể từ trước đại dịch, khi các thị trường ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ chứng kiến ​​những đợt phục hồi mạnh mẽ thì các nhà đầu tư lại tỏ ra chán nản với Trung Quốc. Một loạt vấn đề - bao gồm khủng hoảng bất động sản, chi tiêu tiêu dùng yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao - đã khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào tình thế khó khăn.

Chỉ số blue-chip CSI 300 của Trung Quốc đã giảm hơn 11% trong năm nay, trong khi Hang Seng của Hồng Kông giảm gần 14%. Trong khi đó, chỉ số MSCI World đang trên đà kết thúc năm cao hơn 22%, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2019.

 Chỉ số S&P 500 chuẩn của Hoa Kỳ và Stoxx 600 của Châu Âu đang trên đà kết thúc năm với mức tăng lần lượt gần 25% và 13%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 30% kể từ đầu năm. Chỉ số Sensex chuẩn của Ấn Độ, theo dõi 30 công ty lớn, đã tăng gần 19% trong năm nay.

 

Chứng khoán phục hồi trở lại nhờ lạm phát giảm , làm tăng hy vọng của nhà đầu tư rằng các ngân hàng trung ương thế giới sẽ sớm cắt giảm lãi suất, cũng như sự phấn khích xung quanh tiềm năng trí tuệ nhân tạo mang lại lợi nhuận lớn cho các công ty.

Ấn Độ đã thu lợi nhờ đặt cược tăng giá vào nền kinh tế của mình, trong khi chứng khoán Nhật Bản được hưởng lợi một phần nhờ định giá tương đối rẻ và đồng tiền suy yếu.

Tuy nhiên, mặc dù đã từ bỏ chính sách phong tỏa nghiêm ngặt vì virus corona vào cuối năm 2022, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa có được sự phục hồi mạnh mẽ như nhiều nhà đầu tư mong đợi.

Trong số một danh sách dài các thách thức, nhu cầu chậm chạp đã kìm hãm giá tiêu dùng trong hầu hết năm 2023 và có nguy cơ xảy ra vòng xoáy giảm phát. Các công ty nước ngoài cũng ngày càng cảnh giác trước sự giám sát ngày càng tăng của Bắc Kinh  và đang  rời khỏi đất nước .

Triển vọng dài hạn cũng không phải là màu hồng.

Vào tháng 11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ đạt 5,4% vào năm 2023 và giảm dần xuống 3,5% vào năm 2028 khi nền kinh tế nước này phải vật lộn với các vấn đề từ năng suất yếu đến dân số già.

Derek Scissors, thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, một tổ chức tư vấn trung hữu, nói với CNN trong tháng này: “Thách thức năm 2024 đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ không phải là tăng trưởng GDP - mà có thể sẽ trên 4,5% “Thách thức sẽ là hướng duy nhất từ ​​đó đi xuống.”

Giá dầu giảm

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn đã khiến giá dầu giảm mạnh trong năm nay.

Brent, chuẩn dầu toàn cầu, đang trên đà giảm gần 9% trong năm nay, giao dịch ở mức khoảng 78 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Middle, chuẩn mực của Mỹ, đang hướng tới mức giảm hơn 10% xuống khoảng 72 USD/thùng. .

Là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới – 71% lượng dầu tiêu thụ đến từ nước ngoài – dấu hiệu nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư bán tháo. Mức  sản xuất dầu kỷ lục tại Hoa Kỳ trong năm nay cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự sụt giảm giá đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ  dự kiến  ​​​​sản lượng dầu thô sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 12,9 triệu thùng/ngày trong năm nay và đạt mức trung bình kỷ lục khác là 13,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Đầu tháng này, Goldman Sachs đã cắt giảm 12% dự báo giá dầu trung bình trong năm tới, với lý do sản lượng dầu dồi dào của Mỹ.

Giá đã giảm bất chấp Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh - một nhóm các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới được gọi là OPEC + - cho biết họ sẽ  nỗ lực gia hạn cắt giảm nguồn cung  2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm tới. để hỗ trợ giá.