Cổ phiếu bán lẻ tụt sâu, Dow Jones mất 1.164 điểm trong phiên giao dịch tệ nhất từ năm 2020

Diên Vỹ 07:58 | 19/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong phiên giao dịch 18/5 trên phố Wall, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones mất 1.164,52 điểm, ghi nhận mức giảm chưa từng có trong ngày kể từ năm 2020.

Chỉ số bình quân công nghiệp giảm 1.164,52 điểm, tương đương 3,57%, xuống 31.490,07 điểm và là mức giảm trong phiên lớn nhất kể từ tháng 6/2020. Đây cũng là lần thứ năm kể từ đầu năm nay, Dow Jones kết thúc phiên giao dịch giảm trên 800 điểm. Với khoản lỗ này, Dow Jones hiện đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Chỉ số S&P 500 giao dịch thấp hơn 4,04% xuống 3.923,68 điểm, cũng là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020. Đà bán tháo lan rộng khiến các cổ phiếu nằm sàn la liệt, chỉ có 8 doanh nghiệp S&P 500 chốt phiên trong sắc xanh. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 4,73% xuống 11.418,15 điểm, ghi nhận mức giảm ngày lớn nhất kể từ 5/5.

Như vậy, thị trường chứng khoán Mỹ chính thức trở lại đà bán tháo sau khi hai báo cáo quý từ hai nhà bán lẻ lớn là Target và Walmart khiến nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ lạm phát nóng, dai dẳng tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp và nhu cầu của người tiêu dùng. 

Cổ phiếu Walmart đã tụt mạnh 11% trong phiên 17/5 và tụt tiếp 6,8% trong phiên 18/5 sau khi công bố lợi nhuận giảm so với kỳ vọng do chi phí cho nhiên liệu và lao động tăng. Cổ phiếu Target giảm 24,9% trong phiên 18/5 sau báo cáo lợi nhuận quý I thấp hơn nhiều ước tính của phố Wall, mà nguyên nhân chủ yếu cũng là chi phí nhiên liệu cao hơn đáng kể. 

Sau những báo cáo này, cổ phiếu hàng loạt nhà bán lẻ giảm theo: cổ phiếu của Amazon giảm 7,2%, Best Buy mất 10,5%, Dollar General’s giảm 11,1% và Dollar Tree’s giảm 14,4%. Cổ phiếu của Macy’s cũng giảm 10,7%, trong khi cổ phiếu của Kohl’s lùi 11%.

Bà Megan Horneman, Giám đốc đầu tư tại Verdence Capital Advisors cho biết: “Người tiêu dùng đang đối diện với những khó khăn lớn. Từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hóa đơn khi giá thực phẩm, năng lượng tăng vọt. Và điều đó đang trở nên tồi tệ hơn nhiều, gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ nói chung. Walmart có nguy cơ trở thành một trong số đó”.

Bà Kim Forrest, người sáng lập Bokeh Capital thì nhận định: “Rõ ràng chi phí vận chuyển có tác động lớn và chúng đang gây ảnh hưởng đến những nhà bán lẻ hàng đầu. Có lý do để nhà đầu tư bối rối. Câu chuyện ở đây là: những cổ phiếu nào sẽ là tiếp tục báo cáo lợi nhuận giảm sau đây?”.

Dự báo tiềm năng không sáng cho tiêu dùng trong quý này, ông Jack Ablin, đối tác sáng lập của Cresset Capital, cho biết: “Bất kỳ công ty nào phụ thuộc vào các hộ gia đình và nhu cầu tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng trong quý này bởi vì nhiều khoản thu nhập của hộ gia đình đã bị tác động bởi mức tăng giá thực phẩm và năng lượng”.

Trong những tuần gần đây, thị trường chứng khoán phố Wall đã chịu tác động lớn bởi áp lực lạm phát và động thái của Cục Dự trữ Liên bang (FED) trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ khiến nhà đầu tư lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Trước đó, nhà đầu tư kỳ cựu Jeremy Grantham, người đã đoán đúng nhiều lần thị trường xuất hiện bong bóng, cho rằng sự suy thoái hiện tại còn tệ hơn cả lần bong bóng dotcom hồi những năm 2000.