Cổ phiếu hàng xa xỉ sụt giảm khi doanh số Gucci trượt dốc
Cổ phiếu của Kering đã giảm tới 15% tại Paris, trong khi LVMH, công ty có giá trị thứ hai ở châu Âu và là chủ sở hữu của các thương hiệu như Louis Vuitton và Tiffany & Co., có thời điểm thấp hơn 3%.
Richemont của Thụy Sĩ, nhà sản xuất đồng hồ Piaget, bút Montblanc và trang sức Van Cleef & Arpels, giảm 3%. Tại London, thương hiệu Burberry của Anh, cũng được cảnh báo về lợi nhuận thấp hơn trong tháng 1, đã giảm tới 6%
Trong một bản cập nhật giao dịch đột xuất được công bố vào cuối ngày thứ Ba, Kering cho biết doanh số bán hàng tại thương hiệu lớn nhất Gucci của họ dự kiến sẽ giảm gần 20% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, do sự sụt giảm mạnh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhìn chung, doanh số bán hàng tương đương tại Kering sẽ giảm 10% trong giai đoạn này.
Adam Crisafulli, cựu nhà phân tích của JPMorgan và người sáng lập công ty tình báo thị trường Vital Knowledge, nói với CNN: “Mức độ cảnh báo thật đáng kinh ngạc và đang làm tăng thêm mối lo ngại về tình trạng nhu cầu của người tiêu dùng cao cấp”.
Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng giảm phát kéo dài, với giá tiêu dùng không thay đổi hoặc giảm trong những tháng gần đây. Chỉ số giá tiêu dùng chuyển biến tích cực lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 2, phần lớn được hỗ trợ bởi hoạt động mua sắm tăng theo mùa liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Kering, công ty cũng sở hữu Saint Laurent và Balenciaga, đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các đối thủ do chi tiêu xa xỉ thấp hơn và năm ngoái đã công bố một cuộc cải tổ quản lý nhằm vực dậy vận mệnh của mình.
Trọng tâm tập trung vào việc phục hồi thương hiệu Ý vốn chiếm hơn một nửa doanh thu của hãng.
Tỷ phú Francois Pinault là nhà sáng lập tập đoàn thời trang Kering, sở hữu các thương hiệu cao cấp như Gucci hay Balenciaga. Ông hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 34,3 tỷ USD theo BXH của Bloomberg năm 2019.