Có slot, hàng không Việt vẫn chưa chắc thắng đường bay thẳng tới Mỹ

11:00 | 18/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hiện, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã được cấp phép và công bố kế hoạch bay thẳng tới Mỹ. Tuy nhiên, hai hãng hàng không này còn phải vượt qua bài đánh giá của các cơ quan quản lý của Mỹ.

Được biết, Vietnam Airlines đã được phía Mỹ cấp phép bay thương mại đến Mỹ từ tháng 9.2020, và gần nhất là Bamboo Airways (5.2021).  

Cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đã thông báo đã được sân bay cấp slot (lượt cất, hạ cánh theo giờ) tại một số sân bay quốc tế của Mỹ.

Theo đó, Bamboo Airways đã thông báo dự kiến kế hoạch bay thẳng tới Mỹ từ 1.9.2021 (tới sân bay San Francisco và sân bay Los Angeles).

Vietnam Airlines cũng cho biết đang tiến hành lập hồ sơ xin phép tới Cơ quan An ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Cả hai hãng hàng không sẽ cần đạt nhiều chứng nhận từ phía Mỹ để có thể mở được đường bay thảng tới quốc gia này. Chẳng hạn là các giấy phép của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), của Cơ quan An ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA), các thủ tại Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, thủ tục với hải quan, bảo vệ biên giới Mỹ, và giấy phép của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS)....

Có slot, hàng không Việt vẫn chưa chắc thắng đường bay thẳng tới Mỹ - ảnh 1

Các hãng hàng không còn nhiều việc phải làm mới được bay thẳng tới Mỹ

Tương ứng theo yêu cầu, mỗi cơ quan quản lý phía Mỹ sẽ đánh giá việc đáp ứng điều kiện của các hãng bay tại các sân bay Việt Nam, nơi hãng bay dự định tổ chức điểm đầu của tuyến bay.

Mặt khác, các hãng bay phải tự xây dựng phương án tài chính cho đường bay thẳng tới Mỹ. Chi phí đội lên quá cao, hoặc khách quá ít, hay thậm chí các lý do bất khả kháng như dịch bệnh... đều là những rủi ro tiềm tàng về hiệu quả hoạt động đối với đường bay thẳng tới Mỹ của các hãng hàng không Việt.

H.S

Xem thêm: Vietnam Airlines tặng ghế trống bên cạnh khi mua vé máy bay