Có thể dùng điện thoại, thẻ ATM để thanh toán vé tàu Metro

11:28 07/11/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tuyến Metro số 1 đang được đề xuất nâng cấp nhiều tính năng thanh toán hiện đại giúp người dùng có thể dễ dàng thanh toán dễ dàng qua thẻ ATM hoặc điện thoại.

Ngày 6/11 ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã gửi UBND TP HCM đề xuất về việc triển khai hệ thống thu phí tự động (AFC) Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.
 
AFC của tuyến Metro số 1 thuộc gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray...) sẽ gồm nhiều hạng mục như cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga; máy chủ; thiết bị mạng; máy phát hành và tái chế vé; thiết bị quản lý tiền mặt...
 
Tuyến Metro số 1 đang được đề xuất nâng cấp nhiều tính năng thanh toán hiện đại
Tuyến Metro số 1 đang được đề xuất nâng cấp nhiều tính năng thanh toán hiện đại.
 
Hệ thống được thiết kế nhiều tính năng kỹ thuật, tính bảo mật cao và tuổi thọ ít nhất 5 năm từ ngày khai thác. Trong đó, hệ thống thiết kế khoảng 5 triệu thẻ đi metro, gồm ba loại: vé lượt, vé ngày, vé tích tiền (tích trữ tiền để trừ dần khi đi tàu, khi không đủ phải nạp thêm).
 
Tuy nhiên, do ý tưởng thiết kế quá lâu, từ 10 năm trước nên hệ thống còn nhiều các tính năng hạn chế như chưa chính sách miễn giảm giá vé như học sinh, sinh viên, người khuyết tật...
 
Cùng với đó, hệ thống chưa đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé do chỉ phục vụ qua máy bán vé tự động hoặc tại quầy ở ga; chưa hỗ trợ qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...
 
Không chỉ vậy, AFC của Metro Số 1 cũng chưa cho dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hoặc điện thoại thông minh thay vé khi đi tàu; chưa tích hợp vé thành ví điện tử để khách thuận tiện thanh toán khi mua sắm, dùng dịch vụ tại ga... Trong khi hình thức này đã phổ biến tại nhiều quốc gia từ nhiều năm trước.
 
Thế nên, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có đề xuất bổ sung những tính năng còn thiếu nói trên để hiện đại hóa cũng như giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc thanh toán, đi lại.
 
Hải An (t/h)