Công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019

22:13 | 21/06/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019.

Theo đó, Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 – Nhóm cổ phiếu Blue chip, gồm: CTCP sữa Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tậpđoàn Hòa Phát, CTCP Dược Hậu Giang, TCty Rượu- Bia- Nước giải khát Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Quân đội.

Công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 - ảnh 1
Nguồn: vietnamnet.vn 
Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 – Nhóm cổ phiếu Mid cap, gồm: CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, CTCP Tập đoàn Đất Xanh, CTCT Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP  Dây cáp điện Việt Nam, CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khi, CTCP Chứng khoán TP HCM, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt.
Công bố Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 - ảnh 2
Nguồn: vietnamnet.vn  
Vietnam Report đã đưa ra dự báo xu hướng đầu tư chứng khoán trong năm 2019 – 2020. Theo đó, các cổ phiếu blue chip tiếp tục giữ vai trò định hướng thị trường. Thời gian qua, các thương vụ bán vốn lớn thành công như Techcombank (0,9 tỷ USD), Vinhomes (1,35 tỷ USD), và gần nhất là Vingroup (1 tỷ USD), cùng các thương vụ thoái vốn nhà nước như Vinaconex (VCG), PVOIL (OIL) và PV Power (POW)… đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, duy trì dòng vốn ngoại đổ vào TTCK Việt Nam.

Thị trường được dự đoán sẽ hình thành một đợt sóng mới với sự tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa trung bình (mid cap).

Nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Trung - Mỹ. Các doanh nghiệp niêm yết được dự đoán sẽ hưởng lợi nhiều nhất là các nhà phát triển khu công nghiệp (nhờ việc di dời các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam), các công ty hậu cần (logistics) và dệt may. Những lĩnh vực này đa phần được chi phối bởi các cái tên thuộc nhóm mid cap. Định giá của nhóm cổ phiếu mid cap đang ở mức rẻ, P/E ở mức 9,3 lần vào thời điểm cuối năm 2018.

Tuy nhiên, Báo cáo cho rằng, lợi ích của cuộc chiến thương mại cuối cùng sẽ chuyển sang các công ty bán lẻ - hàng tiêu dùng, các ngân hàng vốn hóa lớn và các nhà phát triển bất động sản khi lượng người nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam gia tăng, thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu của tầng lớp trung lưu mới nổi.

Đối với các doanh nghiệp niêm yết, việc công bố thông tin thường xuyên là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo tính minh bạch trên thị trường chứng khoán. Khi đó, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông sẽ góp phần xây dựng uy tín doanh nghiệp, và được xem như yếu tố quan trọng có tác động đến tâm lý và xu hướng đầu tư, qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị của doanh nghiệp.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành tài chính – chứng khoán, những thông báo về thu nhập, lãi/ lỗ của một doanh nghiệp niêm yết sẽ gây ảnh hưởng lớn nhất đến giá giao dịch cổ phiếu (57,1% lựa chọn “ảnh hưởng rất nhiều” khi được yêu cầu đánh giá về mức độ ảnh hưởng của luồng thông tin “thông báo về thu nhập, lãi/ lỗ của công ty” đến giá cổ phiếu).

Thực tế truyền thông chỉ ra rằng, sự biến động thông tin thường tỉ lệ thuận với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và kỳ vọng của các nhà đầu tư chứng khoán. Theo số liệu tổng hợp truyền thông của Vietnam Report đặt kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ cải thiện bắt đầu từ quý III, và “về đích an toàn” vào cuối năm 2019. Tương ứng với đó, luồng thông tin tích cực được dự đoán sẽ tăng mạnh vào 2 tháng cuối năm.