Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô

14:08 | 28/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

Giới thiệu chung về Công ty sữa Vinamilk


Công ty Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, tên gọi khác: Vinamilk. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.
 
Theo Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), đây là công ty lớn thứ 23 tại Việt Nam vào năm 2019.

Vinamilk được thành lập vào ngày 20/8/1976, dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost); Nhà máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina); Nhà máy sữa Bột Dielac. Tháng 3/1994, Vinamilk chính thức khánh thành Nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội.
 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô - ảnh 1
Vinamilk là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Minh Thi

Vinamilk hiện đang là một doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam. Các sản phẩm mang thương hiệu này chiếm lĩnh phần lớn thị phần trên cả nước, cụ thể như sau: 54,5% thị phần sữa trong nước; 40,6% thị phần sữa bột; 33,9% thị phần sữa chua uống; 84,5% thị phần sữa chua ăn; 79,7% thị phần sữa đặc.

Các sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 220.000 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông,…

Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk), 1 văn phòng đại diện tại Thái Lan.

Dù có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất lâu, nhưng cho đến hiện tại, vị thế của Vinamilk trong ngành Công nghiệp sữa tại nước ta vẫn chưa hề bị đánh bại.
 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô - ảnh 2
Logo của Vinamilk

Logo của công ty Vinamilk chỉ gồm 3 màu trắng, xanh lá và xanh dương. Màu trắng chính là biểu hiện cho màu của sữa, sự thuần khiết; xanh lá là hình ảnh biểu thị cánh đồng cỏ sạch và xanh dương là biểu thị cho sức sống, sự tinh túy.

Thông điệp mà logo này mang lại chính là sự cam kết của công ty với khách hàng. Công ty sẽ luôn đưa đến tay khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.

Vinamilk – Thương hiệu sữa tỷ đô Việt Nam


Vào năm 2016, Vinamilk được Forbes xếp hạng doanh nghiệp tỷ đô của Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt hơn 1,5 tỷ USD. Năm 2020, dù phải đối mặt với đại dịch COVID-19, nhưng công ty vẫn được định giá tăng thêm 200 triệu USD so với năm 2019, đạt mốc hơn 2,4 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính trong quý III/2020, Vinamilk ước đạt tổng doanh thu 15.561 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt ước đạt 3.773 tỷ đồng và 3.106 tỷ đồng, đều tăng trưởng 16%..

Tính đến nay, công ty Sữa Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm đi 54 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,2 tỷ USD. Cổ phiếu của Vinamilk được xếp là cổ phiếu blue-chip tại Việt Nam, dành cho những doanh nghiệp có mức tăng trưởng và doanh thu ổn định.

Theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được công bố bởi Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô - ảnh 3
Nhân viên Vinamilk làm việc trong môi trường hiện đại và các hệ thống quản lý tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả lao động. Ảnh: PLO

Ngoài ra, Vinamilk cũng lập “hat-trick” khi dẫn đầu tại 2 bảng xếp hạng khác là “Top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn” và “Nơi làm việc tốt nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh”.

Năm 2020 là năm đầy thử thách cho nền kinh tế toàn cầu, COVID-19 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thực hiện khảo sát trong bối cảnh đặc biệt đó, bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đã phản ánh đầy đủ và toàn diện về nhiều khía cạnh của doanh nghiệp cũng như mong đợi từ người lao động trong điều kiện mới.

Ngoài việc dẫn đầu trong công tác xây dựng nguồn lực chất lượng, doanh nghiệp sữa trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới này cũng đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á, đồng thời năm thứ 8 liên tiếp được Forbes Việt Nam bình chọn vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Chân dung CEO Công ty Vinamilk – Bà Mai Kiều Liên


Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) trở thành người phụ nữ Việt Nam duy nhất 3 lần được tạp chí Forbes (Tạp chí hàng đầu thế giới của Mỹ chuyên bình chọn các nhân vật nổi tiếng và có thế lực trên thế giới) vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.
 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô - ảnh 4
CEO Mai Kiều Liên 

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên (sinh năm 1953) sinh ra và lớn lên ở Pháp. Dưới thời Liên Xô cũ, bà sang Moscow học ngành chế biến sữa. Năm 1976, sau khi lấy được tấm bằng kỹ sư, bà trở về Việt Nam với mong muốn được cống hiến tài năng và sức trẻ cho Tổ quốc.

Ban đầu bà làm việc cho Công ty sữa và cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk, và có nhiều đóng góp trong việc hiện đại hóa doanh nghiệp này của Việt Nam. Từ công việc là kỹ sư, bà Mai Kiều Liên lên chức Trưởng ca, rồi Phó Giám đốc Kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh tế và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Sau ngần ấy năm công tác và dẫn dắt doanh nghiệp, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế.
 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk: Hành trình hơn 40 năm tạo nên thương hiệu sữa Việt tỷ đô - ảnh 5
Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam
 
Đồng thời, Vinamilk cũng tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam. Chính vì thế mà tạp chí Forbes đã đề cao rằng: “Doanh nhân Mai Kiều Liên không những đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.

Trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có thể nói bà Mai Kiều Liên đã tự hào sánh vai với các nữ lãnh đạo của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như HSBC, Singapore Telecom, Temasek, Morgan Stanley, Huyndai, Nomura, JP Morgans, Horizons Ventures; trong đó có người giàu nhất nước Úc là bà Gina Rinehart, trùm khai thác mỏ ở Perth và bà Hyun Jeong-Eun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc.
 
Hải Yến