Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - 33 năm giữ vị thế 'ông trùm' bán lẻ trang sức số 1 Châu Á

14:44 | 08/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
PNJ là Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chế tác và bán lẻ trang sức bằng vàng, bạc, đá quý. Sản phẩm PNJ ngày càng được các nước tại thị trường Châu Á và Châu Âu ưa chuộng.

Giới thiệu về PNJ - Vàng bạc đá quý Phú Nhuận

PNJ tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (tên tiếng Anh là Phu Nhuan Jewelry Joint Stock Company). PNJ có trụ sở chính tại Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

PNJ là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chế tác và bán lẻ các trang sức bằng vàng, bạc, đá quý. Những sản phẩm của PNJ đều nhận được sự ưa chuộng tại thị trường Châu Á cũng như Châu Âu.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - 33 năm giữ vị thế 'ông trùm' bán lẻ trang sức số 1 Châu Á - ảnh 1

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Hiện tại, PNJ có hơn 6.600 nhân viên với hệ thống bản sỉ và 360 cửa hàng bán lẻ trải dài trên toàn quốc. PNJ có công suất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm và được đánh giá là một trong những xí nghiệp chế tác nữ trang lớn nhất tại khu vực Châu Á.

Quá trình hình thành và phát triển của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Từ năm 1988 - 1992: Giai đoạn hình thành và xác định chiến lược phát triển

Ngày 28/04/1988: Cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận ra đời trong khi ngành kim hoàn Việt Nam còn ở độ non trẻ, chưa có sự phát triển, thị cho 20 con người đầu tiên sáng lập ra PNJ.

Năm 1992, Sau hai lần đổi tên, PNJ chính thức mang tên Công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận. Lúc này, doanh nghiệp cũng xác định chiến lược phát triển là nhà sản xuất kinh doanh trang sức chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, PNJ còn tiến hành mở rộng hoạt động bằng việc sáng lập Ngân hàng Đông Á với 40% tỷ lệ góp vốn

Từ năm 1993 – 2000: Giai đoạn tiến hành tăng tốc mở rộng mạng lưới và ngành nghề

Vào năm 1994, PNJ thành lập Chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội - đánh dấu chiến lược mở rộng hệ thống tại các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc

Năm 1998: Khai trương Chi nhánh tại Đà Nẵng


Năm 1999: Chi nhánh Cần Thơ được chính thức khai trương

Trong giai đoạn này, PNJ đang dần hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp và mặt hàng nữ trang cũng được xuất khẩu. Chỉ sau vài năm thành lập, thương hiệu PNJ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường và được người tiêu dùng tin yêu từ đó khẳng định được uy tín của doanh nghiệp một cách vững chắc

Từ năm 2001 – 2004: Giai đoạn tiến hành đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp

Vào năm 2001, Nhãn hiệu PNJSilver chính thức được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho các bạn trẻ yêu thích trang sức

Ngày 2/1/2004: PNJ chính thức cổ phần hóa, chuyển đổi từ doanh nghiệp kinh tế Đảng thành Công ty cổ phần và lấy tên là Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận

Từ năm 2005 – 2008: Tập trung phát triển các nhãn hàng cao cấp

Trong giai đoạn này, PNJ được đánh giá là phát triển khá mạnh mẽ trên mọi mặt và đặc biệt là trong công tác phát triển thương hiệu và sản phẩm mới

Thời điểm này, nhãn hiệu trang sức CAO Fine Jewellery cũng được chính thức ra đời

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - 33 năm giữ vị thế 'ông trùm' bán lẻ trang sức số 1 Châu Á - ảnh 2

Nhãn hiệu trang sức CAO Fine Jewellery

Một bước đánh dấu cho sự xây dựng và khẳng định thương hiệu bền vững chính là PNJ vinh dự là nhà tài trợ trang sức và vương miện cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại Việt Nam

Ngày 3/4/2008, PNJ công bố chính thức thay đổi logo nhận diện mới trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển với hình ảnh chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn để có thể xứng tầm cho chặng đường phát triển mới

Tháng 3/2009, PNJ chính thức niêm yết tại sàn HOSE đồng thời tăng vốn điều lệ doanh nghiệp lên 400 tỷ đồng

Tháng 8/2009, PNJ chính thức thành lập Công ty TNHH MTV Thời trang CAO

Năm 2010, PNJ là nhà tài trợ trang sức cho cuộc thi Hoa hậu Trái đất được tổ chức tại Việt Nam

Tháng 3/2011, PNJ tiến hành khởi công xây dựng Xí nghiệp Nữ trang PNJ với quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam

Từ năm 2012 – 2017: Giai đoạn tiến hành tái cấu trúc để phát triển

Năm 2012: PNJ thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài để có thể sẵn sàng cho việc tái cơ cấu chiến lược và bộ máy hoạt động chuẩn quốc tế

Ngày 18/10/2012, PNJ đã khánh thành Xí nghiệp nữ trang PNJ với tổng vốn là 120 tỷ đồng sau thời gian gần 18 tháng thi công

Năm 2013, đây là năm đánh dấu những sự kiện quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của PNJ

Ngày 12/1/2013, PNJ đã tiến hành khánh thành Trung tâm trang sức, kim cương và đồng hồ lớn nhất trên toàn hệ thống tại Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Ngày 10/09/2013, PNJSilver đã chính thức tái định vị nhãn hàng và tiến hành ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Năm 2014, PNJ đã mở hàng loạt Trung tâm kim hoàn ở các tỉnh thành Việt Nam từ đó nâng tổng số cửa hàng bán lẻ trang sức trên toàn quốc lên đến gần 200 cửa hàng

Năm 2014 PNJ có kết quả kinh doanh vượt trội đánh dấu cho việc tái cấu trúc thành công. Từ đây có thể hướng đến mục tiêu phát triển trường tồn, đưa doanh nghiệp trở thành công ty chế tác và bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam

Ban lãnh đạo của PNJ

Chủ tịch Hội đồng quản trị: Bà Cao Thị Ngọc Dung

Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị: Ông Lê Trí Thông

Thành viên hội đồng quản trị: Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Ông Lê Hữu Hạnh, Ông Lê Quang Phúc, Ông Nguyễn Tuấn Hải, Bà Tiêu Yến Trinh, Bà Trần Ngọc Phương Thảo

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - 33 năm giữ vị thế 'ông trùm' bán lẻ trang sức số 1 Châu Á - ảnh 3

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ

Thành tựu mà PNJ đạt được trong quá trình hình thành và phát triển

Năm 2003: Đạt Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng

Năm 2007: PNJ xác lập kỷ lục Việt Nam là Doanh nghiệp đầu tiên đầu tư công nghệ sản xuất nữ trang hiện đại và quy mô nhất Việt Nam

Năm 2008: Được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba; Giải thưởng bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc;

Năm 2009: PNJ đạt Giải thưởng Thương hiệu mạnh

Năm 2010: Nhận Giải thưởng chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương; Giải thưởng Sao vàng Đất Việt

Năm 2011: Lọt vào Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương

Năm 2012: Top 50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Năm 2013: Xác lập Kỷ lục Việt Nam về Chiếc khăn rằn bằng vàng lớn nhất Việt Nam

Năm 2014: Nhận được bằng khen về ứng dụng đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Năm 2015: Xác lập kỷ lục về Áo dài Việt Nam gắn hình tượng Phượng hoàng bằng vàng lớn nhất; Top 100 nơi làm việc tốt nhất; Giải thưởng “Employer of the Year”

Năm 2016: Đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia; Giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững; Top 100 nơi làm việc tốt nhất; Top 100 thương hiệu mạnh; Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam; Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Năm 2017: Giải thưởng Nhà Bán lẻ của năm và Doanh nghiệp Xuất sắc khu vực ASEAN; Hàng Việt Nam chất lượng cao; Top 40 Thương hiệu Công ty Giá trị nhất Việt Nam; Top 50 Công ty Niêm yết tốt nhất Việt Nam; Doanh nghiệp phát triển bền vững; Doanh nghiệp vì người lao động; Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Top 100 nơi làm việc tốt nhất,...

Năm 2018: Giải thưởng Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á

Kết quả kinh doanh của PNJ trong quý I/2021

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021 tổ chức vào sáng 17/4, Tổng giám đốc Lê Trí Thông chia sẻ kết quả kinh doanh của PNJ, cụ thể: Doanh thu quý I của công ty đạt khoảng 7.150 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ 2020. Đây được đánh giá là mức doanh thu trong một quý cao nhất trong lịch sử PNJ. Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt hơn 500 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - 33 năm giữ vị thế 'ông trùm' bán lẻ trang sức số 1 Châu Á - ảnh 4

Bảng thống kê doanh thu của PNJ qua các giai đoạn

Nếu so với thời điểm trước dịch quý I/2019 thì doanh số của PNJ trong quý 1/2021 tăng khoảng 30%. Công ty đã phá nhiều kỷ lục về doanh số trong các ngày như ngày thần tài, ngày 8/3.

Trong năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 20% so với năm 2020 tương đương 21.006 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cao hơn 15% tương đương 1.230 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức vẫn giữ nguyên ở mức 20%. Trong quý 1/2021, PNJ đã hoàn thành 34% mục tiêu và hơn 40% chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra.

Xem thêm: PNJ kỳ vọng doanh thu bán lẻ tăng trưởng hai chữ số năm 2021

Tâm Phạm