Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay nội địa
Không hạn chế với khách có giấy "thông hành vaccine”
Với kế hoạch mới nhất được Cục Hàng không đề xuất, sẽ không còn chia các sân bay thành 3 nhóm như kế hoạch trước đó. Các hãng hàng không được chủ động xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác… theo các nội dung của kế hoạch. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán vé, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.
Cụ thể, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay.
Hành khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và việc đi lại chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành, gồm: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển, tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, gồm: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không Việt Nam. Giai đoạn này, không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.
Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.
Đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn
Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất khai thác toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các sân bay, bãi đáp của Việt Nam theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.
Giai đoạn 1: Các hãng được khai thác tối đa 50% tần suất mỗi đường bay so với thời điểm đầu tháng 4/2021 (chưa bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4),
Giai đoạn 2: Tần suất khai thác từng đường bay được tăng lên tối đa 70%.
Giai đoạn 3: Các hãng được khai thác tần suất các đường bay tối đa bằng thời điểm đầu tháng 4/2021, và được khai thác thêm đường bay mới khi toàn bộ các địa phương trong nước bỏ áp dụng Chỉ thị 16.
Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.
Ngoài các quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.
Trường hợp các Hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.
Áp giá sàn vé máy bay nội địa
Cục Hàng không Việt Nam có văn bản số 3737/CHK-TC về việc xây dựng dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022 gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Theo văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng trên các đường bay nội địa.
Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Đường bay từ 500 - 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Nếu đề xuất được thông qua, sàn giá vé máy bay sẽ được thiết lập, xóa bỏ các loại vé 0 đồng, vé khuyến mại siêu rẻ.