Đề xuất mở lại đường bay quốc tế
Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến sẽ bắt đầu từ quý 1/2022 sẽ nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Các quốc gia/vùng lãnh thổ trên được biết hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam.
Hành khách trên chuyến bay từ thị trường khác muốn vào trong nước phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng. Khách nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, đồng thời được yêu cầu phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày.
Các nhà chức trách đề xuất 4 chuyến/tuần cho mỗi nước với tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người mỗi tuần. Sau khi tổng hợp ý kiến liên quan của địa phương về khả năng bố trí cơ sở cách ly, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay.
Giai đoạn tiếp theo dự kiến từ quý 2/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vaccine". Các thị trường triển khai theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất dự kiến 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước.
Hành khách mang "hộ chiếu vaccine" sẽ tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách không mang "hộ chiếu vaccine" phải cách ly tập trung 14 ngày, có thu phí.
Giai đoạn 3 từ quý 3/2022 là chuyển đổi sang khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.
Ngoài ra, Bộ GTVT đang có đề xuất cho phép các chuyến bay đưa công dân về nước dạng combo gồm vé máy bay, khách sạn, chi phí kiểm dịch và các chuyến bay đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam).
Đồng thời cơ quan này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan công bố ứng dụng kiểm soát dịch bệnh để cài đặt, khai báo y tế điện tử phục vụ hành khách nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam. Cụ thể hơn, Bộ muốn quy định chung với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam là phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong 72 giờ trước chuyến bay, khai báo y tế điện tử khi đến.
Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam được phép chở hàng. Hành khách nhập cảnh đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho hay, gần 2 năm qua đã có hơn 274.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Tổng cộng có hơn 400 chuyến bay "giải cứu" vận chuyển trên 110.000 công dân về nước cách ly tại các cơ sở quân đội, và gần 150 chuyến bay với hơn 30.000 người theo hình thức tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm được tổ chức bởi các hãng hàng không trong nước.
Trên bình diện quốc tế, tại buổi toạ đàm "Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn?", ông Võ Huy Cường, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tiết lộ rằng các quốc gia đều đóng cửa các đường bay quốc tế. Dự kiến ngày 8/1/2022, Mỹ mở lại đường bay quốc tế để đưa công dân mình ra và đưa công dân các nước đến Mỹ.
"Việc Mỹ mở cửa lại các đường bay quốc tế là sự kiện cực kỳ lớn đối với thế giới", ông Cường cho biết
Ông Cường cho biết thêm, Thái Lan cũng đã có quyết định từ ngày 1/1, bổ sung cho công dân 17 quốc gia đến không phải cách ly, trong đó có công dân Việt Nam. Cùng với đó, còn có Singapore bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á đến không phải cách ly, trong đó có Việt Nam đến không phải cách ly.
Việc các quốc gia không cách ly công dân Việt Nam đến là điều đáng mừng và cho thấy, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã đạt được thành quả nhất định.
Tính đến thời điểm cuối năm 2019, các đường bay quốc tế đã mang lại khoảng 40% doanh thu và 50% lợi nhuận cho các hãng bay Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường hàng không quốc tế đã gần như bị đóng băng suốt 2 năm qua do tác động của đại dịch. Trong tháng 10/2021, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế do các hãng bay Việt Nam thực hiện chỉ đạt 10.000 lượt khách, giảm 39,8% so với tháng 10/2020 và chỉ bằng khoảng 3% so với tháng 10/2019.
Không riêng các hãng hàng không Việt Nam đang phấp phỏng chờ kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế, nhiều hãng hàng không nước ngoài cũng đang xếp hàng để được thực hiện các đường bay hai chiều thường lệ.