ĐHĐCĐ KienlongBank: không chia cổ tức, mục tiêu lãi trước thuế 800 tỷ đồng
Tính đến 9h ngày 26/4, cổ đông hoặc người được uỷ quyền tham dự thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến là 79 người, sở hữu hơn 354 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 97,83% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.
Bên cạnh việc điểm lại kết quả hoạt động năm 2023, Đại hội cũng đã biểu quyết và nhất trí thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm 2024. Theo đó, KienlongBank đặt mục tiêu lợi nhuận 800 tỷ đồng năm 2024, tăng 11,32% so với cùng kỳ năm trước. Tín dụng mục tiêu tăng hơn 14%, tổng huy động tăng 3,22%, tổng tài sản tăng 3,5% lần lượt đạt 60.000 tỷ, 81.000 tỷ và 90.000 tỷ đồng.
Tại đại hội, Ngân hàng cũng trình ĐHĐCĐ phương án giữ lại toàn bộ lợi nhuận (1.525 tỷ đồng) nhằm gia tăng năng lực tài chính, mở rộng hoạt động kinh doanh của KienlongBank.
Đại hội cũng đã bầu hai bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1983 vào vị trí thành viên HĐQT và bà Hoàng Thị Phượng, sinh năm 1987 vào vị trí Thành viên Ban Kiểm soát.
THẢO LUẬN:
- Chiến lược phát triển nhóm khách hàng tiểu thương, thương mại điện tử?
Tổng Giám đốc Trần Ngọc Minh: Khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ, thương mại điện tử thì không chỉ KienlongBank mà nhiều ngân hàng khác đều quan tâm. Ngân hàng đã có chiến lược, ứng dụng công nghệ số để tiếp cận nhóm khách hàng này. 2023 đã triển khai MyShop, được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng này và đã nhận giải thưởng Sao khuê. Không chỉ phần mềm mà ngân hàng còn cung ứng phần cứng để thanh toán, quản lý thuận lợi.
Năm 2023 các cửa hàng, cá nhân trên nền tảng thương mại điện tử đã sử dụng tích cực. 2024 lượng khách hàng dự kiến sẽ tăng khoảng gấp 3 lần. Sản phẩm này của KienlongBank hoàn toàn có thể cạnh tranh với các ngân hàng khác. Chúng tôi sẽ cố gắng triển khai đồng bộ, nâng cấp cho tệp khách hàng trên và tự tin với sản phẩm này trong thời gian tới.
- Kế hoạch kiểm soát rủi ro của ngân hàng trong năm 2024?
Trưởng BKS Đỗ Thị Tuyết Trinh: KienlongBank sẽ kiểm soát rủi ro trên quan điểm thận trọng phát triển tín dụng có trọng tâm và kiểm soát chặt chẽ. Theo đó, tăng trưởng tín dụng dựa trên đảm bảo thanh khoản, huy động từ thị trường. Tín dụng ưu tiên sản xuất, tạo động lực cho nền kinh tế. Ưu tiên cấp tín dụng xanh, cho vay nông lâm thủy sản, mua nhà, tiêu dùng…
Ngân hàng cũng sẽ đẩy mạnh triển khai ngân hàng số, tăng cường giám sát tuân thủ quy định của pháp luật. Tiến tới áp dụng triển khai theo chuẩn mực Basel III trong năm 2024 nhằm nâng cao năng lực.
- Cổ đông lâu năm, con số lợi nhuận của KLB khá khiêm tốn nhưng trong những năm gần đây đã có tăng trưởng đột phát, có thể lên tới 1.000 tỷ đồng. Xin ban lãnh đạo cho biết đâu là cơ sở và chiến lược định hướng gì?
Chủ tịch HĐQT Trần Thị Thu Hằng: Kết quả này là nỗ lực của cả quá trình, không chỉ 3 năm nỗ lực phấn đấu mà còn từ nhiều năm trước, các lãnh đạo đi trước đã tạo cơ sở nền móng để vượt qua khó khăn, khủng hoảng của nền kinh tế. Chúng tôi đã thể hiện kết quả bằng hiệu quả kinh doanh trong những năm vừa qua.
Mọi thứ mới bắt đầu, chúng tôi còn một chặng đường dài. KienlongBank sẽ nỗ lực, luôn theo tôn chỉ: thượng tôn pháp luật hàng đầu, hoạt động an toàn bền vững và kết quả kinh doanh là thước đo hiệu quả ngân hàng. Mong cổ đông vẫn sẽ là cổ đông lâu năm của KienlongBank.
- Xin ban lãnh đạo cho biết mục tiêu tăng trưởng quy mô vốn điều lệ năm 2024 - 2025?
Tổng Giám đốc Trần Ngọc Minh: Đến năm 2025, các ngân hàng cơ bản đều phải nâng cấp vốn điều lệ. Dự kiến trong năm 2024 có thể đáp ứng mục tiêu tăng trưởng vốn điều lệ. Năm 2025, đánh dấu tròn 30 tuổi thì ngân hàng có rất nhiều kế hoạch và định hướng.
Vốn điều lệ sẽ có lộ trình để chuyển tiếp, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững. KienlongBank cũng đang có một số nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đang trong đàm phán. Nội dung chưa thể chia sẻ, khi thích hợp sẽ thực hiện công bố thông tin.
- Tỷ lệ nợ xấu là 1,42%, không quá cao so với thị trường nhưng có nợ xấu tiềm ẩn hay không?
Tổng Giám đốc Trần Ngọc Minh: Con số 1,42% thấp hơn trung bình thị trường. Chính sách về cơ cấu nợ, không chuyển nhóm nợ là chính sách được khách hàng và người dân đón nhận trong và hậu COVID. Bản thân khách hàng của KienlongBank cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Khách hàng được cơ cấu nợ đều đã thực hiện cơ bản nghĩa vụ, hoàn thành 100%.
Hiện chỉ còn 5 tỷ đồng nợ trong diện theo dõi và thực hiện thu nợ. Gần như không có áp lực nợ tiềm ẩn từ cơ cấu nợ. Đối với nợ xấu nằm trong con số 1,42%, các khách hàng nợ xấu là khách hàng nhỏ lẻ, do đó khả năng khắc phục, thu hồi nợ gần như chắc chắn. Chúng tôi tự tin sẽ đóng góp vào kết quả kinh doanh của KienlongBank trong thời gian tới.
- Đề nghị chia sẻ định hướng ESG?
Thành viên HĐQT Nguyễn Thị Thanh Hường: KienlongBank được hình thành với sứ mệnh và tôn chỉ Tâm - Tín - Kiên - Xanh. Ngân hàng luôn là thương hiệu xanh, phát triển bền vững. KienlongBank có nhiều lợi thế trong triển khai ESG và triển khai công tác này thông qua các công việc thực tế trước đây, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL.
Năm 2024, ngân hàng sẽ tập trung toàn diện, đồng bộ hơn làm tiền đề cho nâng cao ESG trong thời gian tới. Kế hoạch trong thời gian tới bao gồm: Thiết lập hệ thống ESG, mô hình quản trị; tích hợp ESG trong khung chiến lược; xây dựng hệ thống quy định, nguyên tắc ESG; xây dựng cơ sở dữ liệu về báo cáo, quản trị ESG và phát hành báo cáo phát triển bền vững.
- Xin ban lãnh đạo chia sẻ giải pháp nâng khả năng tiếp cận vốn?
Tổng Giám đốc Trần Ngọc Minh: Như trong định hướng năm 2024, KienlongBank tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để giản lược thủ tục, nâng cao chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng.Trong năm 2023, ngân hàng đã tuân thủ chủ trương chia sẻ lợi nhuận, tiết kiệm chi phí để tập trung giảm lãi suất cho vay, giúp khách hàng có lãi suất phù hợp hơn.
Trong năm 2023, Chính phủ đề xuất các ngân hàng giảm từ 1,5 - 2 điểm % lãi suất cho vay. Với 8 lần giảm lãi suất, KienlongBank đã giảm lãi suất 3 điểm %, vượt mục tiêu của Chính phủ. Trong năm 2024, ngân hàng không chỉ dừng lại những con số kia.
Từ đầu năm đã giảm lãi suất 3 chương trình với khách hàng doanh nghiệp, cá nhân và kinh doanh nhỏ lẻ, trong đó có gói lãi suất 0%/năm để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi. Với các gói lãi suất đó giúp giảm lãi suất cho khách hàng, cung cấp tiện ích để khách hàng tiếp cận nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thị trường.
Đại hội đã thông qua tất cả tờ trình.