Điều kiện khó, doanh nghiệp `chê` không tham gia đấu giá hạn ngạch nhập ôtô cũ theo CPTPP

10:03 | 16/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 15/4, Bộ Công thương cho biết sẽ không tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết CPTPP.
Cục Xuất nhập khẩu (Thường trực Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô) vừa có thông báo về việc đề xuất không tổ chức Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2021, do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.
 
Theo Bộ Công thương, mặc dù Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo CPTPP đã thông báo từ ngày 8/3, tuy nhiên đến hết thời hạn đăng ký vẫn không nhận được hồ sơ nào đăng ký tham gia nên đã không tổ chức phiên đấu giá.
 
Không tổ chức đấu giá hạn ngạch nhập ôtô cũ theo CPTPP
Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm nay bị hoãn do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia
 
Việc đấu giá được thực hiện dựa trên Thông tư số 04 của Bộ Công thương quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP, với số lượng cho năm nay là 72 chiếc (HS: 87.02, 87.03, 87.04), trong đó có 36 xe có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
 
Năm ngoái, phiên đấu giá hạn ngạch nhập khẩu ôtô cũ đã qua sử dụng lần đầu được tổ chức nhưng cũng chỉ có 2 doanh nghiệp trúng, với giá khởi điểm 30 triệu đồng một chiếc.
 
Lý giải về nguyên nhân doanh nghiệp không mặn mà tham gia phiên đấu giá ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP, báo VnExpress dẫn lời một lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho hay, là do các quy định chặt chẽ liên quan tới nhập khẩu mặt hàng này.
 
Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp này, tham gia đấu giá doanh nghiệp chỉ được lợi về thuế theo cam kết CPTPP, trong khi vẫn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khắt khe của Nghị định 116 về nhập khẩu xe cũ, như giấy phép nhập khẩu, giấy uỷ quyền nhập khẩu chính hãng, cơ sở bảo hành bảo dưỡng...
 
"Hiện giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước rẻ hơn so với trước, nên bán xe sản xuất trong nước sẽ "bớt thủ tục rườm rà" hơn xe nhập cũ", vị này chia sẻ với VnExpress.
 
Tuy không tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch ô tô cũ năm nay, song Bộ Công Thương cho hay, phiên đấu giá các năm tiếp theo vẫn sẽ được cơ quan này thông báo mở hồ sơ, tổ chức đấu giá theo cam kết trong CPTPP. Số lượng hạn ngạch theo cam kết trong Hiệp định CPTPP được kéo dài tới năm 2035.
 
H.A