Đồ gỗ Hướng Mai vượt khó nhờ hướng đi chuyên biệt

Trang Mai 16:00 | 10/06/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
‏‏‏Tập trung vào các sản phẩm tâm linh và đồ gỗ mỹ nghệ với sự chạm khắc tỉ mỉ, khéo léo là hướng đi giúp Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai có thể phát triển giữa những khó khăn toàn ngành. ‏

‏Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, tác động của sự suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt, xung đột Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, đặc biệt tại EU, và một số yếu tố vĩ mô khác khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. ‏

‏Tại Hội nghị giao ban công đoàn cơ sở các doanh nghiệp gỗ của tỉnh Đồng Nai, đại diện các doanh nghiệp cho biết, năm 2023, ngành gỗ bị ảnh hưởng mạnh khi giảm đơn hàng từ 50-70%. Một số doanh nghiệp nhận các đơn hàng không có lợi nhuận để lo việc làm cho công nhân. ‏

‏Thế nhưng khó khăn cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn nhận lại năng lực sản xuất, xác định lại hướng đi và các sản phẩm thế mạnh. ‏

‏Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai cho biết: “Hàng bán có vẻ chậm hơn, nhưng nghề này muốn làm nhanh cũng không được. Vì những sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi mức độ cao về nghệ thuật, sự tinh tế, yếu tố thẩm mỹ, vậy nên thời gian để hoàn thiện sản phẩm rất lâu. Từ Tết đến nay, có thể một bộ bàn ghế làm chưa xong, vì hàng làm ra đòi hỏi mức độ “tinh”.

Bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai.

‏“Một bộ bàn ghế thay vì làm 1 tháng thì mình làm 3,5 tháng. Thời gian làm lâu nên chất lượng cũng sẽ khác hẳn. Thậm chí có những sản phẩm phải làm cả năm mới xong. Do đó sẽ có những sản phẩm độc bản, độc quyền, gần như không có được bộ thứ 2 trên thị trường”.

‏Còn về kinh doanh, Hướng Mai xác định hướng đi lâu dài là những sản phẩm tinh tế, sang trọng, lịch sự. Do đó chúng tôi không quá vội vàng hay quan tâm vào doanh thu, bởi có muốn cũng không được”.

Sản phẩm của Công ty TNHH Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai.

‏Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nếu chỉ kinh doanh bán hàng thông thường thì sẽ không có lợi thế. Nhưng tại Hướng Mai là kết hợp cả sản xuất. Vậy nên khi nhận định thị trường năm nay còn khó khăn, bình ổn, chưa có giao thương mua bán thì doanh nghiệp đã quay về “chiều sâu”, nghĩa là làm tinh lại các sản phẩm, làm đẹp hơn mặt bằng chung của thị trường.‏

 

“Chúng ta phải thích nghi với thị trường, với thời cuộc, không phải lúc nào sản xuất ra cũng có người mua ngay. Theo tôi, đây lại là cơ hội để mình sáng tạo lại các sản phẩm để trở nên đẹp hơn, kỹ hơn, cẩn thận hơn. Bởi một sản phẩm đẹp, có hồn thì mất rất lâu để ra thành phẩm”.

Bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai.

Công ty TNHH Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống của làng nghề Đồng Kỵ (Bắc Ninh). Công ty luôn ý thức việc kế thừa, gìn giữ tinh hoa đồ gỗ qua bàn tay khéo léo chạm khắc tỉ mỉ của các nghệ nhân.‏

‏Tại thị trường quốc tế, tuy nhu cầu mua sắm các sản phẩm từ gỗ giảm sút nhưng việc sử dụng cho mục đích cụ thể thì vẫn có. Do vậy, nếu các doanh nghiệp có thể sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường trong giai đoạn này thì vẫn có thể duy trì và phát triển được giá trị xuất khẩu của mình. ‏

‏Nắm bắt được điều này, trong khi nhiều doanh nghiệp khác tìm cách xuất khẩu đồ nội thất, bàn ghế… thì Hướng Mai lại chọn tập trung vào những sản phẩm tâm linh, nhắm đến tệp khách hàng đặc biệt. ‏

 

‏Theo CEO Vũ Thị Mai, doanh nghiệp đã xuất khẩu được nhiều đơn hàng sang Mỹ, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc… “Hướng Mai cung cấp tượng Phật cho chùa Viên Thông, bang Texas (Mỹ), hay chùa Linh Thứu tại Berlin (Đức), Chùa Thiên Ấn (Sydney, Úc), các đình chùa tại bang California… Doanh nghiệp không xuất khẩu hàng loạt, tràn lan mà chọn lựa khách hàng, tức là những khách yêu thích sản phẩm, có cùng văn hoá, thích những đồ gỗ truyền thống quý hiếm, đẹp đẽ”, vị CEO này chia sẻ.

 

‏Để mở rộng tệp khách hàng, Hướng Mai cũng có những sản phẩm thiết kế theo yêu cầu, phục vụ riêng cho những người có gu thẩm mỹ, có sự sâu sắc trong sử dụng đồ nội thất, am hiểu về nghệ thuật và khiếu thẩm mỹ, văn hoá cao. ‏

‏Theo đó, khi có đơn đặt hàng, doanh nghiệp sẽ cho nhân viên có trình độ, tay nghề đến làm việc trực tiếp với khách hàng, đo đạc kích thước ngôi nhà để tư vấn các sản phẩm phù hợp. Những loại gỗ được dùng sẽ là gỗ quý hiếm, tự nhiên, được nhập khẩu từ Nam Mỹ, Nam Phi, bởi nhu cầu của khách hàng là gỗ bền chắc, dùng lâu dài không hỏng, có giá và đồng thời mang bản sắc, văn hoá của dân tộc Việt Nam. ‏

‏“Những sản phẩm này thường có giá trị trường tồn. Ví dụ như vài chục năm sau thì đây vẫn là món tài sản giá trị, kể cả không bán được hay cứ để dùng thì cũng không lỗ vốn”, vị doanh nhân này nhận định. ‏

 

‏Có thể thấy, hướng phát triểnđi chậm, đi sâutrong bối cảnh toàn ngành còn nhiều khó khăn của Đồ gỗ Hướng Mai là sự chuyển đổi nhanh chóng và phù hợp với thời cuộc. Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng đến xây dựng thương hiệu và xây dựng chiến lược đường dài để phát triển bền vững. ‏

‏Từ một cửa hàng nhỏ, đến nay Hướng Mai đã sở hữu một showroom 9.000m2, một showroom 7 tầng 3.500m2, một nhà máy 3.000m2 và 5 xưởng sản xuất nhỏ ở Bắc Ninh và Hà Nội. Hướng Mai Center đã trở thành trung tâm kinh tế sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ mang văn hóa Việt Nam đến với khách hàng trong nước, khu vực và khách quốc tế.

Hiện nay, Đồ gỗ Hướng Mai là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất làng nghề Đồng Kỵ. ‏

‏Một số sản phẩm chính của doanh nghiệp như: ​​Bộ bàn thờ tứ linh cao cấp gỗ gụ, bộ bàn ghế rồng đỉnh gỗ trắc, bộ bàn ghế minh quốc nghê bảo đỉnh cột 22, bộ bàn ăn hoàng gia hoa lan tây gỗ mun Lào, các sản phẩm tượng phật được điêu khắc tinh xảo,...

 

 Một số sản phẩm làm nên thương hiệu của công ty Hướng Mai.